เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 28, 2024, 09:32:23 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 4 5 6 [7] 8 9 10 11
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ธรรมดากับออโต้ ใครทนกว่า  (อ่าน 15242 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #90 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 08:02:58 AM »

จะซี่ิงเข้าไปสนามดีกว่า เดี๋ยวนี้มีสนามตั้งหลายแห่ง Grin Grin Grin รถทางเดียวไม่เจอรถสวน หมุนก็ดีกว่าไปซิ่งบนถนน
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
your-ประชาธิปไตย
Sr. Member
****

คะแนน 925
ออฟไลน์

กระทู้: 509


« ตอบ #91 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 08:49:56 AM »

เรื่องเอนจิ้นเบรคตอนลงเขานี่ ถ้าไม่เป็นก็อันตรายกว่าเกียร์ออโต้อีกครับ
ถ้าจะเปลี่ยนต้องเปลี่ยนตอนที่กำลังจะลงครับ
พอลงแล้วเปลี่ยนบางทีมันอาจจะไม่ยอมเข้านะครับ

คนบ้านผมเคยลงจากม่อนหินเหล็กไฟแล้วจะเปลี่ยนเกียร์มาเป็นเกียร์ตํ่า
ปรากฏว่าเกียร์ไม่ยอมเข้าให้เลยต้องลงเกียร์ว่างมาแล้วครับ
เล่นเอาพระเณรจีจรปลิวมาแล้วครับ ดีที่ประคองรถได้ครับ

ตอนหลังแกเล่าให้ฟังว่าเข็มไมล์แทบจะตีกลับเลย
ม่อนหินเหล็กไฟทางลงชันมากและยาวด้วย
เคยมีรถบัสของคณะครูเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตจำนวนมากแล้วครับ

เข้าเกียร์ต่ำลงไม่ได้เพราะรอบเครื่องสูงเกินกว่าเพื่องเกียร์ต่ำจะเข้าไปขบได้
กรณีแบบนี้เกียร์ออโต้มันก็ไม่ลดเกียร์ลงให้เช่นกัน
เพราะถ้ามันโง่ขนาดยัดเกียร์ต่ำเข้าไปจะได้ยกเกียร์ใหม่ทั้งลูก

ในกรนีแบบนี้  จะลงเกียร์ต่ำก็ต้องเบรคให้รถความเร็วต่ำลงและรอบเครื่องลดลง
จนสามารถใส่เกียร์ต่ำลงได้
เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของผู้ขับขี่มิใช่จากระบบเกียร์ครับ


Ha Ha Ha  ฮา  "ฮั่นแน่"  พี่แป อ่ะ ฮา

ลองไปถาม  คนขับเทรลเลอร์ เก่าๆ ของ "ผาแดง" ดูสิ  ฮา
ตอนที่เปิด  "เหมือง แม่สอด"  เขารับพวกกลับจากซาอุ มาทำงาน อ่ะ ฮา
พวกนั้นมาจากหลายที่  หลายแหล่ง  คิดว่า  ข้า "มือแน่" ไปซาอุมาแล้ว  ฮา

ผลปรากฎว่า  เดือนแรก  รถไปอยู่ใน "ก้นเหว" เป็นสิบอ่ะ ฮา

5555 มืออาชีพ  ฮา  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
เค้าเรียกพวกปีศาจแดงครับ คิก คิก
ถ้าคนขับแน่จรืง...ใช้เทคนนิคฮีลแอนโทได้ครับ คือมือขวาคุมตรงกลางพวงมาลัย(ด้านบน)เท้าซ้ายเหยียบครัทช์ มือซ้ายเปลี่ยนจับที่คันเกียร์เตรียมไว้ ปลายเท้าขวากดแป้นเบรค แล้วบิดส้นเท้าขวามาเบิ้ลหรือกระทืบคีนเร่งให้รอบเครื่งดีดสูงขึ้นอย่างเหมาะสมเพียงครั้งเดียว(โดยที่ปลายเท้าขวาก็ยังคงกดแป้นเบรคไว้ตลอดเวลา) จากนั้นเปลี่ยนเกียร์ลงทันที จะทำให้เข้าเกียร์และควบคุมความเร็วรถได้ในเวลาเดียวกัน
ถ้าเค้าแตะเบรคคงตายกันทั้งคันครับรถโดยสารสองแถวบรรทุกพระเณรมาเต็มคันรถอีกอย่างทางลงม่อนหินเหล็กไฟเป็นทางโค้งด้วยครับ
การเบรคมันก็มีเทคนิคให้มันปลอดภัยมากขึ้นได้ครับ ไม่ใช่เหยียบตะพึด ถ้ามันเร็วเกินไปก็เหยียบได้คือ กดแป้นเบรกหนักๆแล้วปล่อย เป็นระยะๆ จะช่วยใหเบรกไหม้ช้าลงและความเร็วของรถก็ไม่สูงขึ้น หรืออาจจะลดลงจนใส่เกียร์ต่ำได้ก็อาจเป็นได้ คนขับส่วนใหญ่ขับรถมานานแต่แค่ขับได้ ไม่ใช่ขับเป็นนะครับ รวมถึงคนขับสองแถวของคุณด้วย ...ผามออีแดงอีด้อยอะไรนั่นผมก็ไปมาแล้ว ดอยอินทนนท์ ปาย ไปมาตั้งหลายรอบ วิ่งขึ่นลงเขาแถวเขื่อนบางลางทางแคบโค้งบังตาเร็วจนโจรดักยิงไม่ทันนั่นล่ะ
บันทึกการเข้า

"ข้าพเจ้าต่อสู้เพื่อคุณธรรมที่อยู่ในใจของข้าพเจ้า ใครที่ขัดขวางคุณธรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ใด เราจะถือว่าเป็นศัตรู"
ประเทศไทย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย เป็นประชารัฐ...
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #92 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:24:06 AM »

ใช่ครับคนส่วนใหญ่ขับมานานก็แค่ขับได้ แต่ขับไม่เป็น   เยี่ยม
บันทึกการเข้า

                
pvjt
Sr. Member
****

คะแนน 32
ออฟไลน์

กระทู้: 536



« ตอบ #93 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:29:07 AM »

..ยุคสมัยนี้  เกียร์ธรรมดาในรถเก๋ง..แทบจะสูญพันธุ์  เพราะการจราจรที่ติดขัด+ความสะดวกสบาย
..สมองเกียร์ออโต้พัฒนาไปไกลละครับ  แถมมีPaddle Shiftให้เขี่ยเล่น  หลายท่านที่กล่าว...อาจไปเจอเกียร์ออโต้ในรถรุ่นเก่า

..ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงรถแข่งไม่ว่าจะเป็นF1หรือแรลลี่  หรือรถสปอร์ตหรูบ้าพลัง   ส่วนมากก็พัฒนาเป็นSemi-Automatic+ Paddle Shiftหรือคันโยก   คือไม่ต้องมีครัช  เกียร์ใช้นิ้วเขี่ย.. หลงรัก





..ยุคปัจจุบัน  น่าจะถกกันเรื่องเกียร์ออโต้ระบบTorque Converter หรือ CVT  ซะมากกว่า  ว่า..CVT อนาคตจะไปถึงไหน  เรื่องความทนทานในเครื่องยนต์แรงสูง ไหว้

บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #94 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:33:29 AM »

..ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงรถแข่งไม่ว่าจะเป็นF1หรือแรลลี่  หรือรถสปอร์ตหรูบ้าพลัง   ส่วนมากก็พัฒนาเป็นSemi-Automatic+ Paddle Shiftหรือคันโยก   คือไม่ต้องมีครัช  เกียร์ใช้นิ้วเขี่ย.. หลงรัก

super car ก็เดิ้นหน่อย Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #95 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:37:12 AM »

ฮอนด้าเอาเกียร์ cvt มาใช้เมื่อสิบปีที่แล้วฮือฮาอยู่พักนึงแล้วเลิกไป
อีกหลายยี่ห้อเอามาใช้เมื่อปี-สองปีที่ผ่านมาโหมโฆษณาชะเลิศหรู

แต่ ......  ผมไม่ชอบเกียร์ระบบนี้เอาเสียเลย
บันทึกการเข้า

                
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #96 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:49:50 AM »

เข้ามาอ่านความเห็นคนบางคนครับ เก่งได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องฉลาด... ฮา...

หนอยแน่ะ จะใช้เทคนิครถแข่งกับรถบรรทุกหินที่เหมืองสังกะสีผาแดงแถวจังหวัดตาก, ทำอย่างกับว่าถนนในเหมืองมันเรียบเหมือแทรกรถแข่งเรซซิ่ง... ขับรถบรรทุกมีพ่วงท้ายหนักออกปานนั้น ก็มันมีแต่หิน หิน และก็หินอยู่ในกะบะท้ายและรถพ่วงท้ายหนักออกปากนั้น จะให้ซิ่งแล้วเบรคพร้อมกับอัดคันเร่งเลี้ยงรอบบบ... อ๊อกซ์...

ฉลาดแท้... ฮา...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #97 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 09:57:44 AM »

การเบรคมันก็มีเทคนิคให้มันปลอดภัยมากขึ้นได้ครับ ไม่ใช่เหยียบตะพึด ถ้ามันเร็วเกินไปก็เหยียบได้คือ กดแป้นเบรกหนักๆแล้วปล่อย เป็นระยะๆ จะช่วยใหเบรกไหม้ช้าลงและความเร็วของรถก็ไม่สูงขึ้น หรืออาจจะลดลงจนใส่เกียร์ต่ำได้ก็อาจเป็นได้ คนขับส่วนใหญ่ขับรถมานานแต่แค่ขับได้ ไม่ใช่ขับเป็นนะครับ รวมถึงคนขับสองแถวของคุณด้วย ...ผามออีแดงอีด้อยอะไรนั่นผมก็ไปมาแล้ว ดอยอินทนนท์ ปาย ไปมาตั้งหลายรอบ วิ่งขึ่นลงเขาแถวเขื่อนบางลางทางแคบโค้งบังตาเร็วจนโจรดักยิงไม่ทันนั่นล่ะ

ผาแดงอินดัสตรี้, มีเหมืองอยู่ที่ จ.ตากฯ... ส่วนผามออีแดงนั่นอยู่แถวเขาพระวิหารฯ...
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #98 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 12:38:44 PM »

บางท่านให้ความเห็นเรื่องเทคนิค ว่าจะไม่ขวางแล้วนะครับ แต่อดไม่ได้ครับ เพราะถ้าคนไม่รู้ไปทำตาม อาจถึงตายได้ อย่างheel and toeเนี่ย เป็นเทคนิคเพื่อทำrev matching อย่าว่าแต่รถบรรทุกเลย รถบ้านลงเขา ถ้าขืนเอาไปทำ มีสิทธ์ลงเหวสูงมาก ประโยชน์ที่ได้จากการลด forward weight transfer มาใช้ผิดที่ผิดทาง นอกจากจะเปนพวกรถกระบะขนผักตีนผี ไม่กลัวตาย แข่งกับเวลา ประเภทเข้าโค้งกินไปอีกเลน  อันนั้นอีกเรื่อง

ปล่อยไก่ตั้งแต่เกียร์double clutch จับเกียร์ถัดไปล่วงหน้าทำให้กินน้ำมันมาทีแล้ว ชัดเจนเลยว่าไม่ได้มีความรู้พื้นฐานใดๆเลยซักนิด
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #99 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 12:51:03 PM »

ถ้าคนขับแน่จรืง...ใช้เทคนนิคฮีลแอนโทได้ครับ คือมือขวาคุมตรงกลางพวงมาลัย(ด้านบน)เท้าซ้ายเหยียบครัทช์ มือซ้ายเปลี่ยนจับที่คันเกียร์เตรียมไว้ ปลายเท้าขวากดแป้นเบรค แล้วบิดส้นเท้าขวามาเบิ้ลหรือกระทืบคีนเร่งให้รอบเครื่งดีดสูงขึ้นอย่างเหมาะสมเพียงครั้งเดียว(โดยที่ปลายเท้าขวาก็ยังคงกดแป้นเบรคไว้ตลอดเวลา) จากนั้นเปลี่ยนเกียร์ลงทันที จะทำให้เข้าเกียร์และควบคุมความเร็วรถได้ในเวลาเดียวกัน

เก็บไว้ใช้คนเดียวเถอะครับ

Heel-and-toe ใช้เพื่อการรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในช่วงที่ให้กำลังสูงสุด รวมถึงลดการการหน่วงของเครื่องยนต์เมื่อถอนครัช
เป็นเทคนิค "ใช้ในการคงกำลังและพร้อมจะเพิ่มความเร็ว" ไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อลดความเร็ว หน้าที่ในการลดความเร็วคือระบบเบรค
ถ้าทะลึ่งไปทำแบบนี้ในทางชันก็คงต้องตามไปเก็บศพในเหว  

การลงเขาแล้วความเร็วเกินต้องเบรคให้ความเร็วและรอบลดลงเท่านั้นจึงลดเกียร์ต่ำลง มิใช่เอาเทคนิคที่ใช้แข่งความเร็วอย่าง Heel-and-toe มาใช้
ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยและเบรคเพื่อลดความเร็วดีกว่าปล่อยเกียร์ว่างลงเขามาแน่นอนครับ เวลาที่อัดมาทางตรงหนักๆแล้วเบรกเพื่อเข้าโค้งแคบๆนักแข่งจะใช้วิธีนี้เช่นกันเพราะจะยัดเกียร์ต่ำไม่ได้ คุณคงไม่รู้เรื่องเลยคิดว่าเป็นการรักษาเพาเว่อร์แบนเพียงอย่างเดียว และผมใช้เฉพาะเวลาคับขันสุดวิสัยเมื่อยัดเกียร์ไม่เข้าจริงๆ(เพราะความเร็วก่อนโค้งมากไป) ส่วนใหญ่ผมจะอ่านโค้งและเปลี่ยนเกียร์เพื่อลงเขาได้ก่อนจะเข้าเอเปกอยู่แล้ว ยกเว้นหมั่นไส้รถบางคันแล้วอัดแข่งกันมา เจอมาแล้วทุกสภาพเส้นทางครับทั้งทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา


1. อ่านภาษาไทยไม่แตกอีกแล้ว วิ่งลงเขามาแล้วลดเกียร์ต่ำไม่ได้เพราะ "รอบเครื่องสูงเกินไป" จึงยัดเกียร์ต่ำเข้าไปไม่ได้
ทางแก้คือต้องลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงพอที่จะเข้าเกียร์ต่ำได้นั่นคือต้องเบรค แต่ดันบอกให้ใช้ Heel-and-toe ซึ่งเป็นวิธีรักษารอบและกำลัง
แล้วเกียร์รถยนต์ทั่วๆไปเวลาเหยียบคันเร่งให้รอบสูงขึ้นไป มันลงเกียร์ต่ำง่ายขึ้นหรือ? ถ้ามันทำได้อย่างที่ว่า วิ่งเกียร์5ก็คงลงมาเกียร์2ได้เลย  

2. คุณเคยวิ่งสนามป่ะเนี่ย นักแข่งเวลาเจอโค้งแคบน่ะเขาใช้ "Full Braking" ก่อนถึงโค้ง พอ "รอบต่ำลงแล้ว"
จึงใช้เท้าซ้ายเหยี่ยบครัชและเท้าขวาใช้ Heel-and-toe เพิ่อคงแรงบิดและรอบเครื่องยนต์ระหว่างเข้าโค้ง พร้อมจะกดส่งเมื่อออกโค้ง
ย้ำนะว่านักแข่งเขาใช้เบรคก่อนเพื่อลดความเร็วและรอบเครื่อง เมื่อความเร็วและรอบเครื่องลดลงพอเหมาะแล้วจึงทำ Heel-and-toe

3. การที่คุณบอกว่าพุ่งเข้าโค้งแล้วความเร็วเกินแล้วต้องใช้ Heel-and-toe เข้าโค้งน่ะ ถ้ารถมันยังอยู่แปลว่าความเร็วไม่เกินลิมิตของรถ
เพราะถ้ามันเกินจริงๆอย่างที่ว่า แล้วยังทะลึ่ง Heel-and-toe คุณคงหลุดโค้งลงเหวไปแล้ว
วิธีแก้ Overspeed เข้าโค้งคือใช้ Braking Drift เข้า และใช้ Power Slide ออก




..ยุคสมัยนี้  เกียร์ธรรมดาในรถเก๋ง..แทบจะสูญพันธุ์  เพราะการจราจรที่ติดขัด+ความสะดวกสบาย
..สมองเกียร์ออโต้พัฒนาไปไกลละครับ  แถมมีPaddle Shiftให้เขี่ยเล่น  หลายท่านที่กล่าว...อาจไปเจอเกียร์ออโต้ในรถรุ่นเก่า

..ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงรถแข่งไม่ว่าจะเป็นF1หรือแรลลี่  หรือรถสปอร์ตหรูบ้าพลัง   ส่วนมากก็พัฒนาเป็นSemi-Automatic+ Paddle Shiftหรือคันโยก   คือไม่ต้องมีครัช  เกียร์ใช้นิ้วเขี่ย.. หลงรัก

..ยุคปัจจุบัน  น่าจะถกกันเรื่องเกียร์ออโต้ระบบTorque Converter หรือ CVT  ซะมากกว่า  ว่า..CVT อนาคตจะไปถึงไหน  เรื่องความทนทานในเครื่องยนต์แรงสูง ไหว้


เกียร์ธรรมดาคงอีกนานกว่าจะสูญพันธุ์ รถที่ขายในบ้านเรามันมีแค่ไม่กี่ยี่ห้อรถอีกมากมายที่ใช้เกียร์ธรรมดาครับ

รถสปอร์ทแรงๆที่ว่ามี Paddle Shift ให้ใช้น่ะ หน้าตามันอาจจะเหมือนเกียร์ออโต้ในรถบ้านจ่ายตลาดก็จริง แต่หลักการทำงานมันคือเกียร์ธรรมดาใช้เฟืองโลหะ
เพียงแต่ที่ไม่มีแป้นคลัชให้เหยียบเพราะยกคลัชด้วยระบบไฟฟ้าหรือไฮดรอลิค ที่ผู้ผลิตพัฒนาระบบเกียร์นี้ขึ้นมาเพราะมันรวดเร็วและแม่นยำกว่าคนทั่วไปความสบายเป็นของแถม
อย่าเอาไปเทียบกับเกียร์ CVT รถจ่ายตลาดที่ให้ Paddle Shift มาเพื่อทำเท่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2013, 08:58:06 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7665
ออฟไลน์

กระทู้: 9988



« ตอบ #100 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 01:05:21 PM »

เดี๋ยวนี้ในสนามแข่งมีเกียร์ AT มากขึ้นแล้วบางกลุ่มมี MT 2 จากสิบ
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #101 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 01:11:16 PM »

เดี๋ยวนี้ในสนามแข่งมีเกียร์ AT มากขึ้นแล้วบางกลุ่มมี MT 2 จากสิบ

เกียร์รถสนามแท้ๆอย่างเกียร์ Dogbox ที่โยกขึ้น-ลงอย่างเดียวก็ถือว่าเป็นเกียร์ธรรมดาครับ
เพราะมันไม่มีระบบอัตโนมัติใดๆมาช่วย ไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงเอง ทุกอย่างต้องมาจากผู้ขับ



อ่อ เกือบลืม +1คุณTakeFive
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #102 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 01:58:49 PM »

นายสมชายอธิบาย heel and toe แบบภาษาบ้านๆสักหน่อย ให้ท่านที่มือใหม่หัดขับเข้าใจครับ... คือเมื่อเราจะเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์สูงลงมาเกียร์ต่ำ เมื่อเท้าซ้ายเหยียบคลัชปุ๊บรอบเครื่องมันจะตกลงมาที่รอบต่ำ หากใส่เกียร์ทันทีแล้วรถจะสะดุดเสียการทรงตัว หากฟริกชั่นยางหลุดจากถนนบางทีก็รถหมุนไปเลย ก็เลยต้องเหยียบคันเร่งเพื่อเลี้ยงรอบไปด้วยขณะที่เปลี่ยนเกียร์+เบรค ปรกติมักทำก่อนเข้าโค้ง/ในโค้ง/ออกโค้ง แล้วแต่สถานการณ์...

เมื่อรอบเครื่องมันตกลงมาต่ำ และเราต้องการให้เลี้ยงรอบเครื่องให้สูงสำหรับเกียร์ใหม่ที่เป็นเกียร์ต่ำ เราก็ต้องหาวิธีเหยียบคันเร่งให้รอบเครื่องมันสูงให้ได้... ทีนี้แป้นบังคับรถที่เท้ามันมี 3 แป้น(แต่คนมี 2 เท้า) เท้าซ้ายเหยียบคลัชไปแล้ว เท้าขวาเหยียบเบรคไปแล้ว, ก็เลยต้องเอาเท้าขวาวางขวางๆ เอ้าส้นเท้ากับปลายเท้าคล่อมเหยียบคันเร่งกับเบรคพร้อมๆกัน พอรอบเครื่องเร่งขึ้นมาเท่ากันกับเกียร์ต่ำปุ๊บ ก็ปล่อยคลัช ปล่อยเบรคแล้วขับต่อครับ...

แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้(เช่นอัลติสบ้านๆ)นะครับ... อัดเบรคเต็มๆในทางตรงก่อนเข้าโค้งเลย อัดให้เต็มแบบที่คิดว่าปลอดภัยนั่นแหละ หากเบรคแล้วล้อมันไถลจะมีเสียง ABS ลั่นแกรกๆ ก็ช่างมัน เอาให้รถช้าไว้ก่อน(ระวังรถหลังชนท้าย), แล้วเมื่อความเร็วพอเหมาะคือไม่เหวี่ยงมากจนกลัวหลุดโค้ง เราก็หันพวงมาลัยให้ล้อหน้ามัน"จิกโค้ง"เอาไว้ แล้วเร่งส่งเข้าและออกโค้งเต็มที่ตามเท่าที่ท้ายไม่เหวี่ยงหลุดโค้งครับ ล้อหน้ามันจะลากเข้าโค้ง แต่ล้อหลังมันจะโดนเหวี่ยง แล้วเลี้ยงการทรงตัวด้วยคันเร่งกับหักพวงมาลัยแก้ทางเมื่อท้ายเหวี่ยงฯ แต่ไม่ใช่เลี้ยงการทรงตัวด้วยเบรคเป็นหลัก(เบรคแรงในโค้ง รถจะไถล)...

ใครจะไปลองเล่นฯ ต้องรู้วิธีหาลิมิตรถยนต์ก่อนด้วยครับ... ทำนองเดียวกับพวกเพาะกายฯ ต้องหาลิมิตตัวเองก่อนก่อนเพิ่มน้ำหนักแผ่นเหล็กฯ ไม่งั้นมันอันตรายครับ...
บันทึกการเข้า
Ghostreporting
Hero Member
*****

คะแนน 112
ออฟไลน์

กระทู้: 1392


ขอเจอตัวจริงของเทอสักครั้ง


« ตอบ #103 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 02:25:10 PM »

..ยุคสมัยนี้  เกียร์ธรรมดาในรถเก๋ง..แทบจะสูญพันธุ์  เพราะการจราจรที่ติดขัด+ความสะดวกสบาย
..สมองเกียร์ออโต้พัฒนาไปไกลละครับ  แถมมีPaddle Shiftให้เขี่ยเล่น  หลายท่านที่กล่าว...อาจไปเจอเกียร์ออโต้ในรถรุ่นเก่า

..ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงรถแข่งไม่ว่าจะเป็นF1หรือแรลลี่  หรือรถสปอร์ตหรูบ้าพลัง   ส่วนมากก็พัฒนาเป็นSemi-Automatic+ Paddle Shiftหรือคันโยก   คือไม่ต้องมีครัช  เกียร์ใช้นิ้วเขี่ย.. หลงรัก





..ยุคปัจจุบัน  น่าจะถกกันเรื่องเกียร์ออโต้ระบบTorque Converter หรือ CVT  ซะมากกว่า  ว่า..CVT อนาคตจะไปถึงไหน  เรื่องความทนทานในเครื่องยนต์แรงสูง ไหว้


พวงมาลัยยุ่งดีจัง เหมือนหน้าปัด ฮ เลย
บันทึกการเข้า

http://www.thaispyshot.com/index.php?topic=718.0 อ้างเพิ่มระดับความเขี้ยวของมาตรฐานไอเสีย เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม เราไม่โง่พอที่จะเชื่อคุณหรอก ที่รถบรรทุกทิ้งหินทิ้งทราย ทิ้งควันดำปื๋อดันไม่ไปกวดขัน ทุเรศประเทศสารขันธ์
ทิดเป้า
Hero Member
*****

คะแนน -1181
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11916



« ตอบ #104 เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 03:19:53 PM »

ข่าวต่างประเทศเมื่อหลายปีก่อน โจรขับรถหนีตำรวจจนน้ำมันหมด แล้วไปจี้เอารถอีกคันเพื่อจะหนี...ปรากฏว่า เมื่อโจรขึ้นไปบนรถแล้ว ดันไม่รีบขับหนี ...พวกจอดรอตำรวจดื้อๆ...คุณโจรบอกว่า...ที่ไม่หนี เพราะรถคันนี้เป็นเกียร์ธรรมดา มันขับไม่เป็นครับ

ไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้ แต่อยากจะเล่าครับ...แฮะๆ ไม่มี,ไร ไหว้ ยิ้มีเลศนัย
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 4 5 6 [7] 8 9 10 11
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.084 วินาที กับ 22 คำสั่ง