เวรแล้วครับคุณมองภาพไม่ออกนี่ เมื่อลงเขาจนความเร็วรถสูงเกินไป ทันที่ที่เราเหยียบครัทช์รอบเครื่องจะตกลงมาทันที โดยความเร็วของรถ เฟืองท้าย และเฟืองเกียร์ไม่ตกลงมาด้วยจึงใส่เกียร์ต่ำไม่ได้ แต่ของคุณนี่แทนที่จะเพิ่มรอบเครื่องให้สัมพันธ์กับความเร็วของรถหรือชุดเกียร์ กลับให้ลดรอบเครื่อง มันจะเข้าเกียร์ได้ยังไง ผมก็บอกแล้วว่าให้เบรคไปด้วย(เพื่อลดความเร็วของเกียร์ที่มันหมุนตามความเร็วจากเฟืองท้าย) แล้วเบิ้ลคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์มันจึงจะยัดเกียร์ลงไปได้ ใส่เกียร์ได้แล้วต้องให้บอกอีกมั่ยว่าให้ยกส้นตีนออกจากแป้นคันเร่ง..
เฮ้อ.............. ไปลองดูแล้วกันนะว่าถ้าวิ่งมาเกียร์4-5 รอบซัก4,000+ ถ้าไม่เบรคจนรอบและความเร็วลดลงมันจะยัดเกียร์1-2เข้าไปได้อย่างไร
นี่ซ้ำรอบที่3แล้วนะ ว่าต้องเบรคก่อนถึงจะยัดเกียร์ต่ำเข้าไปได้ ซึ่งถ้ารอบมันต่ำพอจะยัดเข้าได้แล้ว ความจำเป็นอะไรต้องใช้ Heel-and-toe
เพราะลงเขาต้องการใช้เอนจิ้นเบรคเพื่อลดความเร็ว ไม่ได้ต้องการคุมรอบเครื่องเพื่ออัดส่งเพิ่มความเร็ว Heel-and-toe แนะนำมาทำไม
อย่าคิดเอาเองดีกว่ามั้ยเคยบอกในกระทู้ .357 แรงกว่า .44mag ของคุณไปทีนึงแล้วนะ ว่าอย่าเอาอะไรที่คิดเองเออเองมาเผยแพร่
กระทู้นี้ก็เหมือนกันตัวคุณเองไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Heel-and-toe จุดประสงค์จริงๆเขาเอาไว้ทำอะไร วิธีแก้ Overspeed เข้าโค้งก็ยังมั่ว
อย่าเอาเรื่องผิดๆมาแนะนำให้คนอื่นเสี่ยงชีวิตเลย เก็บเอาไว้ใช้คนเดียวเถอะ
บางท่านให้ความเห็นเรื่องเทคนิค ว่าจะไม่ขวางแล้วนะครับ แต่อดไม่ได้ครับ เพราะถ้าคนไม่รู้ไปทำตาม อาจถึงตายได้ อย่างheel and toeเนี่ย เป็นเทคนิคเพื่อทำrev matching อย่าว่าแต่รถบรรทุกเลย รถบ้านลงเขา ถ้าขืนเอาไปทำ มีสิทธ์ลงเหวสูงมาก ประโยชน์ที่ได้จากการลด forward weight transfer มาใช้ผิดที่ผิดทาง นอกจากจะเปนพวกรถกระบะขนผักตีนผี ไม่กลัวตาย แข่งกับเวลา ประเภทเข้าโค้งกินไปอีกเลน อันนั้นอีกเรื่อง
ปล่อยไก่ตั้งแต่เกียร์double clutch จับเกียร์ถัดไปล่วงหน้าทำให้กินน้ำมันมาทีแล้ว ชัดเจนเลยว่าไม่ได้มีความรู้พื้นฐานใดๆเลยซักนิด
ผมเรียกเกียร์พวกนี้ว่าเกียร์ครัทช์คู่ การมีชุดครัทช์อัตโนมัติสองชุดต้องใช้พลังงานมาขับมากกว่าเกียร์ธรรมดา
มีคลัช2ชุดแต่ไม่ได้ออกแรงกดพร้อมกันเพราะแบ่งการทำงานแยกกัน ถามว่าต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์มากกว่าคลัชเดี่ยวอย่างไร?
ครัชทมันไม่ได้มีผีสิงต้องใช้พลังงานในการขับ ไฟฟ้าก็ต้องปั่นไฟ ใช้แรงดันน้ำมันก็ต้องมีปั้ม ใช้แรงดันลม(พวกเกียร์รถแข่ง)ก็ต้องมัปั่มลม อย่างเกียร์รถบ้านๆที่เป็นครัทช์คู่เวลาระบบไฟรวนหรือแบตฯอ่อนแทบจะวิ่งไม่เป็นกันเลยทีเดียว ..ส่วนเกียร์ธรรมดาใช้ปั้มไฮโดรลิคบวกกำลังขา ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์หรือไฟฟ้าใดๆ ...อ้อที่บอกว่ามันไม่จับเกียร์ต่อไปรอไปลองค้นข้อมูลดูดีๆ สมองกลมันกะและเตรียมให้แล้ว เหลือแค่รอให้ครัทช์ไปจับแค่นั้น ดังนั้นช่วงที่ต้องดันชุดเกียร์ต่อไป(สูงหรือต่ำ)มารอๆอีกชุดก็ทำให้เกิดภาระแก่เครื่องยนต์ได้ ไม่งั้นอัตราเร่งของเฟียสต้าที่มีแรงบิดน้อยนิดแต่ดันใช้ระบบเกีบร์ไฮเทคนี่คงสู้ชาวบ้านเค้าได้
เอาเหอะ ขี้เกียจอธิบายเดี๋ยวยาวเหมือนกระทู้ .357แรงกว่า.44Mag
คุณก็มั่วนะครับมีตรงไหนที่ผมบอกให้ใช้ฮีลแอนโทเลย ผมก็บอกให้เบรกก่อนทำฮีลแอนโททั้งนั้น ที่ให้ทำเพื่อให้ใส่เกียร์ต่ำลงได้ ในกรณีที่มาเร็วหรือลงเขาแล้วความเร็วสูงจนใส่เกียร์ไม่ได้ เคยขับรถเกียร์ธรรมดารึเปล่า รึว่าไปกอปเอาขี้ปากคนอื่นมาเถียง.... และมีตรงไหนที่ผมบอกว่า.357 แรงกว่า.44 ที่ผมบอกน่ะคืออำนาจหยุดยั้งมันสูงกว่า .44 แต่แรงปะทะปากลำกล้อง .44 มากกว่า เราจะไปมองเรื่องแรงปะทะปากลำกล้องอย่างเดียวมาตัดสินอำนาจหนุดยั้งได้ยังไง
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" พี่ อั้ม ปากแดง เนี่ยะ ฮา
ยายก็ว่า "เหม่ง ๆ" น๊ะ ฮา
ไอ้เรื่อง ขับรถ "ลงเขา" เนี่ยะ
มันต้องใช้เบรคช่วย เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย เพื่อเปลี่ยนเกียร์ต่ำทั้งนั้น อ่ะ ฮา
ใครมันจะเร่ง "ส่ง" ลงไปหาหุบ หาเหว อ่ะ ฮา
แต่พอใกล้จะถึง "แอ่ง" ด้านล่าง ก็เปลี่ยนเกียร์ อัดขึ้นไปใหม่อ่ะ ฮา
ส่วนเรื่อง .357 หรือ .44 เคยยิงมากี่นัด อ่ะ ฮา
ยายแปลกใจมานานแล้วอ่ะ ฮา
เอาหม้อ "ต้มกาแฟ" ไปเสียบปลั้ก ใส่น้ำ ต้มล้างบอร์ด คอม อ่ะ ฮา
จานโฉมชาย(ฮา) บอกว่าอยู่คอนโด "ริมน้ำ" ฮา
ยายขับผ่านแถว "แจ้งวัฒนะ" มอหาไอ้หลังริมน้ำ ไม่เจออ่ะ ฮา
เอ้อ ยายสงสัย คอนโดหลังนั้น มองออกมาเห็น "ปล่องภูเขาไฟ" ข้างๆ อ่ะ ฮา
55555 ยายเสียความ "เชื่อมั่น" เลยอ่ะ ฮา