http://monsoonphotonews.blogspot.com/2013/06/blog-post_29.htmlรถถังที่ลึกลับที่สุดในโลก เผยโฉม
ตอนนี้รถถังที่ลึกลับที่สุดในโลกก็ได้เปิดตัวออกมาแล้ว
ที่ว่าลึกลับที่สุดก็เพราะรถถัง T-84U Oplot หรือ T-84 Oplot-M
หรืออีกชื่อหนึ่งคือ BM-Oplot
เป็นไงล่ะ แค่ชื่อก็ลึกลับขนาดนี้แล้ว
และนี่ก็คือรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดที่กองทัพบกไทยสั่งซื้อเข้ามาประจำการ
แทนรถถังเก่ารุ่นคุณปู่อย่าง M-41A3 Walker Bulldog
ที่ประจำการในกองทัพไทยมานานกว่า 50ปี
รถถัง T-84 M หรือ Oplot-M
แต่ตามรหัสการพัฒนาคือ 478DU10 คือในช่วงระหว่างการพัฒนา
ได้นำรถถัง T-84 Oplot(478DU9) มาอัพเกรดเป็น T-84 Oplot-M
คันต้นแบบใช้รหัสว่า 478DU9-1 ทั้งนี้เป็นเพราะรถถังตระกูล T-84นี้
เป็นการอัพเกรดพัฒนาระบบและอุปกรณ์เพียงเล็กน้อยขึ้นมาในแต่ละขั้น
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เลยก็คือช่วงการพัฒนาจาก
T-80UD(478B) มาเป็น T-84(478DU1 คันต้นตระกูล) แค่นั้น
(แต่ยังใช้พื้นฐานแคสซี ล้อ และระบบกันสะเทือนของ T-80UD)
ด้วยเหตุนี้รถถัง T-84 Oplot-M จึงมีอยู่ 2แบบคือตัวต้นแบบ 478DU9-1 และตัวจริง 478DU10
T-84 Oplot-M ค้นต้นแบบ (478DB9-1)
ซึ่งการโปรโมทในงานต่างๆ ที่ยูเครนนำรถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Opliot ไปโชว์
ก็เป็นแค่คันต้นแบบ(478DU9-1)
ส่วน T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot (478DU10) ตัวเป็นๆ
ยังไม่เคยมีการผลิตออกมาเลย ทั้งนี้เพราะปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน
ย้อนกลับไปนิดหนึ่งตอนบ.KMDB
พัฒนาปรับปรุงใหญ่ T-80UD(478B) มาเป็น T-84 (478DU1)
ในปี 1994 กองทัพบกยูเครนก็สั่งซื้อ T-84 Oplot เข้าประจำการ 10 คัน
แต่ก็ไม่มีการส่งมอบให้แก่กองทัพบกยูเครนเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้เพราะกองทัพบกยูเครนก็ไม่มีเงินจ่ายค่ารถถัง
ทำให้รถถัง T-84 Oplot ผลิตออกมาเพียงแค่ 6 คัน
และนี่ก็คือสาเหตุที่ผมตั้งประเด็น ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดไม่มิด
ในเว็บวงการทหารแห่งหนึ่ง
ประเด็นอยู่ที่กองทัพบกไทยจะได้รับรถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot งวดแรกจำนวน 5 คัน
ซึ่งหากพิจารณาประเด็นที่ผมยกขึ้นมากล่าวอ้างถึง T-84 Oplot(478DB9) จำนวน 6 คันนั้น
จะเห็นว่า 1 คันนำไปพัฒนาเป็นคันต้นแบบ(478DB9-1)
ดังนั้นก็เหลืออีก 5 ค้นพอดี กับจำนวนที่จะส่งให้กับกองทัพไทยงวดแรกพอดี
สาเหตุที่ตั้งประเด็นเช่นนี้ก็เพราะรุ่น 478DB9 กับ 478DB10
แตกต่างกันแค่อุปกรณ์บางอย่างแค่นั้น
ไม่ใช่รูปลักษณะภายนอกที่เด่นชัดอันจะสามารถจำแนกให้เห็นได้อย่างชัดเจน
อย่างที่บอกไว้แล้วว่ารถถังลึกลับที่สุดในโลกตระกูล T-84 นั้น
เป็นการอัพเกรดเล็กๆน้อยๆ มาจาก 478DB1 ไปจนถึง 478DB10
ไม่ได้สร้างหรือเปลี่ยนแปลงแคสซี่ใหม่อะไรเลย
ซึ่งหากใครได้เข้าไปอ่านกระทู้นั้น
ก็ขอบอกแค่เพียงว่าให้ย้อนไปอ่านแต่แรกช่วงต้นเลย
เพราะช่วงกลางๆ กระทู้อีกฝ่ายได้เขียนสรุปย่อไว้
แต่ผมก็ไม่ได้โต้แย้งการสรุปย่อนั้น
เพราะเคยอ่านพบคำของเกจิอาจารย์กล่าวไว้ว่า
อย่าทะเลาะกับหมา เพราะจะทำให้มีหมาเพิ่มขึ้นมาอีกตัว
ทั้งนี้ผมไม่ได้กล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่ง
เพียงแต่ยกคำพระมาเปรียบเทียบให้เห็นเท่านั้น
รถถัง T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot นี้
เคยมีข่าวว่าจะส่งมาถึงประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม 2556
แต่ข้อมูลที่ผมค้นหามาได้จากในอินเตอร์เน็ทกล่าวว่าจะส่งขึ้นเรือขนส่งในเดือนมิถุนายน
แต่จากภาพข่าวพล.ต.บุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี
ซึ่งไปเยี่ยมชมถึงแหล่งผลิตเมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) สาธารณรัฐยูเครนวันที่ 26 มิ.ย.2556
และเป็นข่าวให้เห็นถึงภาพรถถัง T-84 Oplot-M นั้น
ก็แสดงว่ารถถังจำนวน 5 คันดังกล่าวก็ยังไม่ได้ขึ้นเรือขนส่งมาแต่อย่างใด
แถมในข่าวก็เห็นภาพเพียงแค่ 3 คันคือเบอร์ 1-3 แค่นั้น
T-84 Oplot-M (เบอร์1)
สำหรับรถถัง T-84 Oplot-M ล็อตแรกของโลกนั้น
จะเป็น 478DU10 แท้ๆ หรือเป็น 478DU9-1 มาย้อมแมว
อันนี้ก็คงมีแค่เพียงคนอยู่ในวงในเท่านั้นถึงจะรู้
ส่วนประวัติของ T-84M หรือ T-84 Oplot-M หรือ BM-Oplot นั้น
เอาไว้อาทิตย์หน้าจะมาโพสให้อ่านกัน