เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 27, 2024, 10:23:51 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละัประเทศโดยOECD  (อ่าน 1467 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 09:22:49 AM »

เปรียบเทียบทักษะด้านการอ่าน, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ของเด็กอายุ15ในแต่ละประเทศ
ผลล่าสุดจากOECD ปี2012




อ่านเพิ่มเติมได้ที่ (น่าสนใจมาก ใครแปลเก่งแปลให้ด้วย ผมแปลไม่ออก  หัวเราะร่าน้ำตาริน )

http://www.theguardian.com/news/datablog/2013/dec/03/pisa-results-country-best-reading-maths-science#
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

TUI 48
Sr. Member
****

คะแนน 332
ออฟไลน์

กระทู้: 927


« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 09:52:53 AM »

โอ๊ะ..ไทยแลนด์อยู่กลางค่อนไปทางล่างเลยรึนี่..
บันทึกการเข้า
สหายแป๋ง คนดง
ถึงตัวเจ้าจะจากไปแต่ชื่อและความดีของเจ้าจะอยู่ในใจพี่เสมอ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2284
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 53136


ป่าสร้างคนแต่คนกลับสร้างป่า ด้วยลมปาก


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 10:02:13 AM »

  วิทย์-คณิต  ถ้าเป็นการสำรวจสมัยแป๋งเรียนรับรองไทยติดอันดับหนึ่ง                                                           นับจากล่างสุด คิก คิก
บันทึกการเข้า

รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์ 
ยืนหยัดในความเป็นไทย


  เกิดเป็นเซื้อซาดแฮ้ง  อย่าเหม็นสาบกุยกัน.......
  ข้าราษฎรประจำไทยควรคำนึง
http://www.youtube.com/watch?v=gM1D0xIwLVo
ต้นคระกูลไทย
http://www.youtube.com/watch?v=
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 10:06:09 AM »

ไทยน่าจะได้ลำดับดีกว่านี้... ถ้าไม่มีการประเมินโน่น... นี่... นั่น... บู่

บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 10:26:27 AM »

โอ๊ะ..ไทยแลนด์อยู่กลางค่อนไปทางล่างเลยรึนี่..

ยังเหนือกว่ามาเลเซีย   Grin

แต่เวียตนามสิ อันดับ8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2013, 11:00:49 AM โดย submachine -รักในหลวง- » บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

Ghostreporting
Hero Member
*****

คะแนน 112
ออฟไลน์

กระทู้: 1392


ขอเจอตัวจริงของเทอสักครั้ง


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 10:55:46 AM »

ครูสมัยนี้เน้นทำผลงานเลื่อนขั้น บันทึกการสอน งานธุรการการเงิน มากกว่าสอนหนังสือ
บันทึกการเข้า

http://www.thaispyshot.com/index.php?topic=718.0 อ้างเพิ่มระดับความเขี้ยวของมาตรฐานไอเสีย เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม เราไม่โง่พอที่จะเชื่อคุณหรอก ที่รถบรรทุกทิ้งหินทิ้งทราย ทิ้งควันดำปื๋อดันไม่ไปกวดขัน ทุเรศประเทศสารขันธ์
mrt
Full Member
***

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 459


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:10:57 AM »

ครูสมัยนี้เน้นทำผลงานเลื่อนขั้น บันทึกการสอน งานธุรการการเงิน มากกว่าสอนหนังสือ
ถูกต้องเลยครับ โครงการสอน ชุดการสอน แผนการสอน บันทึกการสอน วิจัยในชั้นเรียน เข้าเวรหน้าประตู เข้าเวรกลางคืน ลูกเสือ จัดทำโครงการ สาระพัดงานในหน้าที่ ในขณะที่การสอนก็ต้องทำ คนคนเดียว เป็นหัวหน้างาน 1 งาน เป็นผู้ช่วยงานอีก 6 งาน จะบ้าตาย
บางที่ผมก็รู้สึกนะครับ ว่านักเรียนโดนยัดเยียดจนเกินไป เฉพาะภาษาก็ ไทย อังกฤษ จีน เด็กช่างกล แค่ภาษาไทยมันยังริบหรี่  ตกใจ  ตกใจ
เฮ้อ บ่นแล้วก็ทำต่อไป
บันทึกการเข้า
babygun
Full Member
***

คะแนน 57
ออฟไลน์

กระทู้: 402


« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:13:01 AM »

นโยบายรัฐด้วยครับมีผลกับเด็ก  ห้ามตีเด็กอย่างนี้ ลดการบ้านเด็กถึงขั้นไม่มีการบ้านเลยอย่างนี้ ทีแรกผมไม่ได้คิดอะไร คงเป็นนโยบายเพ้อเจ้อ แต่พอประชุมผู้ปกครองล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว อ้าวเฮ้ยมันจริง ครูบอกหน้าตาเฉยเลยว่ามันเป็นนโยบายจากเบื้องบน ตกใจหน้าซีด ตกใจหน้าซีด ตกใจหน้าซีด ตกใจหน้าซีด


แล้วอย่างนี้เด็กจะพัฒนาได้อย่างไรในเมื่อโรงเรียนก็อ่อนแอเสียแล้ว พ่อแม่สมัยนี้ต้องหาเช้ากินค่ำเพื่อที่จะหาเงินมาใช้จ่ายให้เพียงพอกับราคาของที่มันพุ่งจนเกินขีดที่จะรับได้ในราคาเก้าพันต่อเดือน ประชาชนระดับล่างเดือดร้อนมาก เวลาในการพบปะลูกก็น้อยตามลงไป ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ถึงระดับโลกเลยนะครับ ไหว้ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:14:18 AM »

ครูสมัยนี้เน้นทำผลงานเลื่อนขั้น บันทึกการสอน งานธุรการการเงิน มากกว่าสอนหนังสือ

แล้วท่านคิดว่าครูอยากให้เป็นแบบนี้เหรอครับ... มันบังคับมาจากเบื้องบนโน่น... เขาว่าไม่มีหลักฐานก็แสดงว่าไม่ได้ทำงาน... บู่

บันทึกการเข้า
Ghostreporting
Hero Member
*****

คะแนน 112
ออฟไลน์

กระทู้: 1392


ขอเจอตัวจริงของเทอสักครั้ง


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:26:57 AM »

ครูสมัยนี้เน้นทำผลงานเลื่อนขั้น บันทึกการสอน งานธุรการการเงิน มากกว่าสอนหนังสือ

แล้วท่านคิดว่าครูอยากให้เป็นแบบนี้เหรอครับ... มันบังคับมาจากเบื้องบนโน่น... เขาว่าไม่มีหลักฐานก็แสดงว่าไม่ได้ทำงาน... บู่


มันผิดตรงที่หน่วยเหนือแหละครับ วางแผนผิดๆผู้น้อยจะแย้งก็ไม่ได้เพราะนี่คือราชการไทย หวังเอาแต่ตัวเลขไปอวดกันแต่ไม่เคยดูผลงาน เซ็งอีหลี
บันทึกการเข้า

http://www.thaispyshot.com/index.php?topic=718.0 อ้างเพิ่มระดับความเขี้ยวของมาตรฐานไอเสีย เพื่อรักษาสภาพแวดล้อม เราไม่โง่พอที่จะเชื่อคุณหรอก ที่รถบรรทุกทิ้งหินทิ้งทราย ทิ้งควันดำปื๋อดันไม่ไปกวดขัน ทุเรศประเทศสารขันธ์
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:27:48 AM »

มีข้อสังเกตว่าประเทศเอเชียนที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วๆ คะแนนำโด่งเหนือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกครับ... ลำดับถัดมาคือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่ระบบเศรษฐกิจเน้นธุรกรรมเงินตรา ซึ่งเรื่องนี้ไม่แปลก เพราะธุรกิจที่ทำเงินได้ดีในขณะที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนการผลิตนั้นคือ ธุรกรรมเงินตราครับ, ในขณะที่กลุ่มลำดับ 3 เป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรวมถึง US. ด้วย...

สำหรับประเทศไทยนายสมชายไม่แปลกใจครับ เพียงแต่ไม่นึกว่ามันจะแย่ได้ถึงขนาดนี้ คือในที่สุดแล้วยังอยู่ในกลุ่มประเทศโลกที่ 3 (กลุ่มลำดับ 4)ได้มั่นคงและถาวรมากกกก... ทั้งที่ประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในเอเชียด้วยกันหลายประเทศถีบตัวหนีไปได้ไกลแล้ว...

ที่ว่าไม่แปลกใจก็คือสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่นายสมชายสัมผัสได้ มีแต่ผู้คนใช้ภาษาไทยได้ไม่รู้เรื่อง ออกจากบ้านไปซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ต พบปะพนักงานขายก็พูดจาเยิ่นเย้อสรุปไม่เป็น(แค่ถามว่าสินค้าจัดวางตรงไหน) หากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องถามหาคู่มือแล้วอ่านเองง่ายกว่า... อ่านหนังสือพิมพ์ตามเว็บไซต์ก็เจอผู้สื่อข่าวสะกดภาษาไทยผิด, ยืนดูหนังสือในร้านหนังสือก็เจอสะกดผิด หรือไม่ก็เยิ่ยเย้อสรุปเรื่อง/ลำดับเรื่องไม่เป็น...

ความฉลาด/ความโง่ของผู้คนไม่ได้เกิดขึ้นมาปัจจุบันทันด่วยทันทีทันใด แต่เกิดจากการสะสมข้อมูลเอาไว้ในสมอง... ซึ่งต้องผ่านกระบวนการถ่ายทอดทางภาษาครับ, ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม ก็ต้องอ่านจับประเด็นให้ได้เสียก่อน แล้วจากนั้นค่อยพัฒนาไปหาศาสตร์อื่น เช่นตามกระทู้นี้คือคณิตศาสตร์ กับวิทยาศาสตร์...
บันทึกการเข้า
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:29:21 AM »

ครูสมัยนี้เน้นทำผลงานเลื่อนขั้น บันทึกการสอน งานธุรการการเงิน มากกว่าสอนหนังสือ
ถูกต้องเลยครับ โครงการสอน ชุดการสอน แผนการสอน บันทึกการสอน วิจัยในชั้นเรียน เข้าเวรหน้าประตู เข้าเวรกลางคืน ลูกเสือ จัดทำโครงการ สาระพัดงานในหน้าที่ ในขณะที่การสอนก็ต้องทำ คนคนเดียว เป็นหัวหน้างาน 1 งาน เป็นผู้ช่วยงานอีก 6 งาน จะบ้าตาย
บางที่ผมก็รู้สึกนะครับ ว่านักเรียนโดนยัดเยียดจนเกินไป เฉพาะภาษาก็ ไทย อังกฤษ จีน เด็กช่างกล แค่ภาษาไทยมันยังริบหรี่  ตกใจ  ตกใจ
เฮ้อ บ่นแล้วก็ทำต่อไป

จะสอนดีหรือไม่ดีเป็นอีกเรื่องหนึ่งแต่งานเอกสาร+กิจกรรมท่วมหัวนี่เรื่องจริงครับ เห็นมากับตา ทุกวัน กว่าครูจะได้ลุกจากโต๊ะทำงานก็หลัง6โมงแล้วทุกวัน
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:38:28 AM »

มีข้อสังเกตว่าประเทศเอเชียนที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วๆ คะแนนำโด่งเหนือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกครับ... ลำดับถัดมาคือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่ระบบเศรษฐกิจเน้นธุรกรรมเงินตรา ซึ่งเรื่องนี้ไม่แปลก เพราะธุรกิจที่ทำเงินได้ดีในขณะที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนการผลิตนั้นคือ ธุรกรรมเงินตราครับ, ในขณะที่กลุ่มลำดับ 3 เป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรวมถึง US. ด้วย...

สำหรับประเทศไทยนายสมชายไม่แปลกใจครับ เพียงแต่ไม่นึกว่ามันจะแย่ได้ถึงขนาดนี้ คือในที่สุดแล้วยังอยู่ในกลุ่มประเทศโลกที่ 3 (กลุ่มลำดับ 4)ได้มั่นคงและถาวรมากกกก... ทั้งที่ประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในเอเชียด้วยกันหลายประเทศถีบตัวหนีไปได้ไกลแล้ว...

ที่ว่าไม่แปลกใจก็คือสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่นายสมชายสัมผัสได้ มีแต่ผู้คนใช้ภาษาไทยได้ไม่รู้เรื่อง ออกจากบ้านไปซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ต พบปะพนักงานขายก็พูดจาเยิ่นเย้อสรุปไม่เป็น(แค่ถามว่าสินค้าจัดวางตรงไหน) หากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องถามหาคู่มือแล้วอ่านเองง่ายกว่า... อ่านหนังสือพิมพ์ตามเว็บไซต์ก็เจอผู้สื่อข่าวสะกดภาษาไทยผิด, ยืนดูหนังสือในร้านหนังสือก็เจอสะกดผิด หรือไม่ก็เยิ่ยเย้อสรุปเรื่อง/ลำดับเรื่องไม่เป็น...

ความฉลาด/ความโง่ของผู้คนไม่ได้เกิดขึ้นมาปัจจุบันทันด่วยทันทีทันใด แต่เกิดจากการสะสมข้อมูลเอาไว้ในสมอง... ซึ่งต้องผ่านกระบวนการถ่ายทอดทางภาษาครับ, ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม ก็ต้องอ่านจับประเด็นให้ได้เสียก่อน แล้วจากนั้นค่อยพัฒนาไปหาศาสตร์อื่น เช่นตามกระทู้นี้คือคณิตศาสตร์ กับวิทยาศาสตร์...

จากที่ประเมินเอาเอง

ระดับอนุบาล-ประถมต้น เด็กไทยถือเป็นวัตถุดิบชั้นยอดเลยนะครับพี่

ในสิ่งแวดล้อมและปัจจัยสนับสนุนอันเดียวกัน เด็กไทยและไทย+จีนทำผลการเรียนได้เหนือกว่าเกาหลี , ญี่ปุ่น , จีน , เด็กฝรั่งทุกชาติ

อยู่ที่ผู้ใหญ่อย่างเราจะใส่เครื่องปรุงอะไรลงไปมากกว่า
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:43:35 AM »

เห็นด้วยกับคุณจ้าวครับ...

ว่าเด็กฉลาดหรือโง่นั้นโทษครูได้ไม่หมดหรอกครับ แต่สิ่งแวดล้อมในบ้านก็มีส่วนด้วยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการปลูกฝังนิสัยให้รักการอ่าน/การจับประเด็น/การช่างสังเกต... เพราะครูเองก็สอนเด็กหลายคนหมุนเวียนกันไปเหมือนเรือจ้าง ส่งเด็กขึ้นฝั่งแล้วต้องเด็กเดินต่อไปเองด้วยครับ...

สิ่งแวดล้อมในบ้านอำนวยให้เด็กรักนิสัยการอ่านบ้างไหม เช่นเตรียมหนังสือ/สถานที่ฯ เอาไว้ให้เด็กอ่านบ้างไหม... ตัวอย่างเช่นบางบ้านเปิดทีวีทิ้งเอาไว้ตลอดเวลา(เด็กไม่มีสมาธิใช้จินตนาการ/อ่านหนังสือ), หรือพ่อแม่ไม่ค่อยได้คุยกับลูก(เช่นเล่านิทานก่อนนอน), หรือว่าตัวพ่อแม่เองสรุปประเด็นไม่เป็นเสียเอง เลยสอนเด็กให้สรุปประเด็น ลำดับตรรกะไม่ได้ ฯลฯ เป็นต้น...

บางบ้านก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็ก เช่นพ่อ แม่ มั่วอบายมุข ฯลฯ... แล้วเด็กมันจะฉลาดได้อย่างไรด้วยครับ...
บันทึกการเข้า
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2013, 11:46:52 AM »

เรื่องที่พี่สมชายพูดมาหลายครั้ง คือการด้อยความสามารถในการวิเคราะห์ , จับประเด็น.......อันนี้ผมเห็นด้วย

ผู้ใหญ่ไทยก็เป็น และเอาข้อด้อย(ที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัว)นี้มามีส่วนในการตัดสินวิธีสนับสนุนเด็ก


กวดวิชาแบบคุมงนั่นก็ตัวดี วิธีติวที่เน้นทำโจทย์เยอะๆ ซ้ำๆ จับเวลา .... เด็กต้องรีบทำชุ่ยๆเพื่อให้ทันเวลา สร้างนิสัยในการ"ไม่วิเคราะห์"อย่างถาวรลงไป

ความสามารถในการสังเคราะห์โจทย์ภาษามาเป็นสมการ และ การแปลโจทย์สมการมาเป็นข้อความภาษาเพื่อตีความ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นมากสำหรับการเอาความรู้ , ทฤษฎีที่อยู่ในหัวออกมาใช้ประโยชน์...... เสียหายอย่างถาวร

ก็เห็นมันยังฮิตกันจริง ผลักตูดลูกไปเรียนกันจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2013, 11:49:07 AM โดย SillyOldMan » บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 22 คำสั่ง