เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 16, 2024, 02:19:08 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปวดหลัง.....ขับรถปรับเบาะยังไงดี  (อ่าน 1096 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 12:53:15 PM »

ดร.คีรินท์ เมฆโหรา คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ปวดหลัง... ขับรถจะปรับเบาะอย่างไรดี

มีผู้ป่วยหลายคนบ่นถึงอาการของตนเองว่า ถ้าขับรถแล้วจะมีอาการปวดหลังมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถเป็นเวลานานๆ  ดังนั้นหากต้องขับรถ ผู้ป่วยหลายๆ คนจะกลัว และมีความรู้สึกไม่อยากขับเอาเสียเลย แต่ยังมีผู้ป่วยอีกหลายคนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้งผู้ที่ไม่ได้ป่วยแต่จำเป็นต้องขับรถทางไกล แล้วจะทำอย่างไรดี

ข้อคำถามเหล่านี้ผู้เขียนได้ตอบให้กับผู้ป่วยบ่อยมาก ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าการขับรถเป็นเรื่องที่สำคัญ มีผลต่อร่างกายและอาการปวดหลัง จึงต้องมาเขียนเล่าเรื่องแทรกเข้ามาในฉบับนี้ หลังจากที่หลายๆ ฉบับที่ผ่านมาผู้เขียน เขียนเรื่องโรคกับการทำงานติดต่อกัน
   
ประสบการณ์ตรงของผู้เขียนกับอาการปวดหลังเมื่อขับรถ
ผู้เขียนเคยมีอาการปวดหลัง ที่เป็นเนื่องจากการเรียนในหลักสูตรที่ต้องดัด ดึง ข้อต่อ  เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่เรียนนั้นเป็นช่วงที่มีการ "หักหลัง" ฟังดูแล้วน่ากลัว ใช้คำว่า "ก๊อกหลัง" ดีกว่า คือการบิดตัวเพื่อให้มีเสียงดัง ก๊อกŽ ในข้อที่เราต้องการ เหมือนอย่างหมอนวดไทย หรือแพทย์ทางเวชศาสตร์โครงสร้างทำกันบ่อยๆ
หลังจากการฝึกหนักทำให้หลังระบม และไปเล่นแบดมินตันต่อ ขณะที่เล่นนั้นมีอยู่จังหวะหนึ่งที่ต้องกระโดดแล้วบิดตัวเพื่อตีลูกอย่างแรง (เป็นท่าที่หลังไม่ชอบเอามากๆ เลย) ทำให้เกิดอาการปวดหลังขึ้นมาทันที

ผู้เขียนเจ็บอยู่ประมาณ ๒ สัปดาห์ ทำให้ทราบว่าอาการปวดหลังเป็นอาการที่ทรมานมาก เพราะเดินไม่ได้ ใส่เสื้อผ้ายังต้องนอนใส่ หากขับรถแม้ระยะทางสั้นๆ จะมีอาการปวดมาก โดยเฉพาะขณะที่ออกจากรถ ต้องใช้วิธีพิเศษคือนำขาออกก่อน ๑ ข้าง หมุนตัวโดยไม่ให้ตัวบิดและก้ม นั่นคือต้องใช้มือซ้ายเอื้อมมาทางขวา และใช้มือทั้งสองข้างเท้าที่เบาะ และผลคือต้องลงไปคุกเข่า แล้วค่อยๆ เอามือไต่รถขึ้นมายืน

จากประสบการณ์นั้นและความรู้ที่ได้เรียนมาทำให้ได้ข้อคิดและวิธีปฏิบัติไม่มากก็น้อยที่เป็นประโยชน์ กับผู้ที่ขับรถและผู้ป่วยปวดหลังหรือบริเวณอื่นๆ ที่จำเป็นต้องขับรถ

ข้อเท็จจริง ที่ต้องรู้ก่อนการปรับเบาะ
ก่อนที่จะปรับเบาะควรพิจารณาข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้ประยุกต์ ก่อนที่จะทำการปรับ
๑. ร่างกายไม่ชอบที่จะอยู่ท่าใดท่าหนึ่งนานๆ หากจำเป็นต้องอยู่นานๆ ท่านั้นต้องเป็นท่าที่สบายที่สุด
๒. หลังไม่ชอบที่จะอยู่ในท่าโค้งหรือมีการบิดตัว เพราะในท่าเหล่านั้น กล้ามเนื้อและเอ็นด้านหลังจะถูกยืดนานๆ หมอนรองกระดูกสันหลังจะมีแรงกดมากกว่าในท่านั่งหลังตรงหรือท่ายืนตรง
๓. บ่าและไหล่ ไม่ชอบให้ศีรษะอยู่ในท่าก้มหรือเงยมากไป เพราะเขาจะทำงานหนักขึ้น เช่นเดียวกันกับถ้าต้องยกแขนสูงๆ โดยสังเกตได้ว่ากล้ามเนื้อบ่าและไหล่ต้องเกร็งตัวขึ้น
๔. เส้นประสาทหลังและขา ไม่ชอบอยู่ในท่าที่ตึงๆ นานๆ  ท่าที่ทำให้เส้นประสาทตึงคือท่าที่นั่งเป็นรูปตัวแอล (L) หรือยืนก้มตัวโดยให้ขาตรง
๕. ความเมื่อยล้าของสายตา และความเครียดมีผลต่ออาการเกร็งของกล้ามเนื้อ

เมื่อต้องปรับเบาะ...อย่างปลอดภัย
เมื่อต้องขับรถ มีอุปกรณ์หลายอย่างที่สามารถปรับได้ เช่น กระจกมองข้าง กระจกส่องหลัง เบาะและพวงมาลัย อุปกรณ์เหล่านี้อาจไม่ต้องมีการปรับบ่อยหากรถนั้นใช้เพียงคนเดียว แต่อย่างไรก็ตามควรปรับให้เหมาะสมและตรวจดูความเหมาะสมของอุปกรณ์เหล่านี้ทุกครั้งก่อนขับรถ โดยอาศัยหลักการดังต่อไปนี้

๑. ปรับระยะนั่งใกล้ ไกล ก่อนเป็นอันดับแรก
โดยให้ขาเหยียบคันเร่งพอดีและสามารถขยับเท้ามาเหยียบเบรกได้ง่ายและรวดเร็ว และระยะห่างนี้ต้องไม่ทำให้เข่าและสะโพกงอมากนัก เพราะการงอมากข
มากของเข่าและสะโพกจะทำให้กระดกข้อเท้าได้ลำบากทำให้ต้องยกขาเมื่อต้องขยับเท้าไปมา ขณะเดียวกันการเหยียดขามากไปจะทำให้ตัวและขาอยู่ในรูปคล้ายตัวแอล  ซึ่งมีผลต่อการเหยียบเบรกและคันเร่งเช่นกัน คือแรงจะลดลง เพราะสามารถใช้ปลายเท้าเหยียบได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้แรงจากเข่าและสะโพกได้
ร่างกายที่อยู่ในรูปตัวแอล จะมีผลทำให้หลังส่วนล่างโค้งมาก และเส้นประสาทสันหลังและขาตึงตัวมาก จะมีผลเสียคือ กล้ามเนื้อล้าง่าย ด้านหน้าของหมอนรองกระดูกมีแรงกดมากทำให้หมอนรองกระดูกมีโอกาสปลิ้นไปด้านหลังสูง ท่านั่งนี้จึงทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่าย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงท่านั่งนี้ ที่เราอาจพบได้บ่อยในผู้ที่ใช้เก๋งเตี้ยๆ

๒. การปรับความเอียงของเบาะพิงหลัง
จะมีความสัมพันธ์กับการปรับใกล้ไกล  มุมการมอง และการจับพวงมาลัย คือเมื่อปรับขาให้พอดี ตัวอาจจะห่างไป ทำให้ต้องปรับเบาะพิงชันขึ้นมา แต่การปรับเบาะชันขึ้นมาอาจมีผลทำให้หลังและขาเป็นรูปคล้ายตัวแอลดังข้อ ๑ แต่ก็มีข้อดีเมื่อตัวตั้งตรงคือ ทำให้ไม่ต้องงอคอมากนัก บ่าและคอจึงไม่เมื่อย ดังนั้นความเอียงของเบาะควรอยู่ในระดับที่เมื่อขับรถแล้ว ไม่มีความรู้สึกว่าต้องใช้แรงในการยกคอและศีรษะขึ้นมาตั้งตรง

๓. ปรับการเอียงของเบาะนั่ง
มีความจำเป็นอีกเช่นกัน เพราะหากเบาะนั่งให้มีการชันตัวมาก จะมีผลทำให้เกิดการกดของด้านหน้าของเบาะต่อด้านหลังเข่าของผู้ขับขี่ ซึ่งด้านหลังเข่านี้ มีหลอดเลือดและเส้นประสาทจำนวนมาก หากมีการกดทับจะทำให้เกิดอาการชา และอ่อนแรงของขาได้ ดังนั้นควรปรับให้เบาะด้านหน้าสูงพอที่ระรับน้ำหนักขาได้ โดยที่ขาไม่ลอยสูงจากเบาะ (ลักษณะเข่าชัน)  และเมื่อขับรถและมีการกดคันเร่งค้างนานๆ ด้านหน้าของเบาะต้องไม่กดหลังเข่า

๔. ปรับความสูงต่ำของเบาะ
โดยเฉพาะรถใหม่ๆ มักจะสามารถปรับได้ หลายๆ คนอาจมองว่าไม่เกิดประโยชน์ เพราะตัวสูงอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่ตัวสูงก็ต้องใช้ เพราะถ้าเบาะเตี้ยจะทำให้ต้องปรับเบาะรถห่างจากพวงมาลัยมากขึ้นส่งผลต่อการงอของหลัง การปรับเบาะรถให้สูงขึ้นจะมีผลทำให้ท่านั่งขับรถคล้ายกับการนั่งเก้าอี้มากขึ้น ดังเห็นได้จากรถตู้หรือรถ MPV ที่มักต้องนั่งขับในท่าหลังตรงๆ และแน่นอนท่านี้ศีรษะและคอก็จะอยู่ในแนวตรง ไม่จำเป็นต้องงอคอขึ้นมา และในผู้ที่ตัวไม่สูง ก็สามารถ ปรับความสูงของเบาะเพื่อให้เหยียบถนัดขึ้น

๕. ปรับมุมของพวงมาลัย จะขึ้นอยู่กับการปรับเบาะต่างๆ ด้วย
ให้ปรับทุกอย่างเสร็จแล้วค่อยมาปรับพวงมาลัย แต่ถ้าปรับพวงมาลัยสุดแล้วยังรู้สึกไม่พอดี ต้องปรับจากข้อ ๑ ถึง ๔ ใหม่อีกครั้ง ตำแหน่งและระยะการจับพวงมาลัยมีความสำคัญมาก เพราะมีผลต่อการควบคุม พวงมาลัยของรถทำให้บังคับรถได้ง่ายหรือยากได้  ระยะและระดับที่เหมาะสมคือ ระยะที่เมื่อวางมือแล้ว สามารถหมุนพวงมาลัยได้คล่อง ไม่มีการติดขัดหรือมีความรู้สึกว่าต้องเอื้อม ขณะเดียว กัน กล้ามเนื้อบ่าและไหล่ต้องไม่เกร็งเพื่อที่จะถือแขนให้อยู่กับพวงมาลัยนานๆ

๖. การปรับระยะพวงมาลัยเข้าใกล้หรือไกล
รถรุ่นใหม่ๆ อาจสามารถปรับระยะใกล้ หรือไกลของพวงมาลัยได้ คือเราสามารถดึงพวงมาลัยเข้าใกล้หรือผลักออกไปไกลได้ การปรับนี้มีข้อดี ที่เมื่อปรับระยะใกล้ ไกล และปรับพนักพิงแล้ว อาจทำให้แขนต้องเอื้อมจับหรือแขนอยู่ชิดพวงมาลัยมากเกินไป การปรับนี้จะช่วยให้เราสามารถจับพวงมาลัยได้ถนัดขึ้น

๗. ปรับกระจกส่องข้างและหลัง
จะเป็นการปรับหลังสุด หลังจากปรับส่วนอื่นๆ เสร็จแล้ว โดยยึดหลักการที่ว่า เมื่อนั่งโดยไม่ต้องขยับศีรษะหรือโยกตัว เราสามารถมองเห็นในจุดที่เราต้องการ ได้ หากการมองยังมีจุดบอดแสดงว่าอาจต้องใช่อุปกรณ์ เสริม เช่น ติดกระจกส่องหลังบานใหญ่ขึ้น หรือกระจกโค้ง เพื่อให้เห็นได้ครอบคลุมขึ้น แต่อาจมีผลเรื่องการกะระยะบ้างเพราะภาพจากประจกโค้งจะหลอกตา

หลักการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ต้องอยู่ภายใต้คำว่า ความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย หากปรับให้สบายตัว แต่ไม่ปลอดภัยก็ไม่ถือว่าเป็นการปรับที่ดี ทั้งนี้ขอให้ปรับเมื่อ รถอยู่นิ่ง ไม่ควรปรับเมื่อรถวิ่งอยู่ โดยเฉพาะการเลื่อนเบาะและปรับมุมพนักพิง ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อการขับขี่ได้ และดังที่กล่าวไว้ว่าร่างกายไม่ชอบอยู่ในท่าทางที่นานๆ แม้ว่าท่านจะได้ท่านั่งที่ดีและเบาะนั่งที่เหมาะกับตัวท่านแล้ว ร่างกายยังต้องการการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ

ดังนั้น ให้หยุดพักบ่อยๆ เมื่อขับรถทางไกล ให้ลงจากรถมายืดเส้นยืดสาย ล้างหน้า จะได้หายจากความเมื่อยล้า และความเครียด หากทำได้เช่นนี้ท่านจะมีความสนุกกับการขับรถ


http://www.doctor.or.th/article/detail/1190
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
bigbang
จงใช้สติก่อนใช้ปืน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1018
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6603


รูปจากเวปผู้จัดการครับ


« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 01:04:11 PM »

+1 ครับ สำหรับผมพยายามไม่ขับรถในกทมนานเกินกว่า 3 ชม เครียดครับ
บันทึกการเข้า

อเสวนา จะ พาลานัง
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 01:17:16 PM »

ท่านที่กระดูกสันหลังไม่แข็งแรง แนะนำให้สร้างกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงครับ กล้ามเนื้อหลังจะช่วยพยุงกระดูกสันหลังไม่ให้อยู่ในท่าผิดธรรมชาติฯ... ได้ผลข้างเคียงคือไม่เจ็บหลังง่ายๆครับ...

ส่วนเรื่องการปรับเบาะนั่งนี่สำคัญมาก เพราะหากนั่งไม่ถูกต้อง จะควบคุมรถยนต์ไม่ถนัด, ตัวอย่างที่เห็นบ่อยคือนั่งชิดพวงมาลัยมากไปเพราะตอนเริ่มหัดขับรถกลัวมองไม่เห็นชัด ก็เลยติดท่านั้นมาตลอด... หากนั่งชิดพวงมาลัยมากไปนอกจากจะสาวพวงมาลัยได้ไม่เร็วเพราะแขน/ข้อศอกพันกัน(แก้ทางเวลารถไถลในโค้ง)แล้ว แอร์แบ็คยังทำงานได้ไม่เต็มที่อีกด้วย(แก้ทางไม่ได้เพราะศอกพันกัน ก็เลยชนต้นไม้ข้างทาง - ฮา)...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2014, 04:01:57 PM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7665
ออฟไลน์

กระทู้: 9988



« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 03:56:53 PM »

เอาขั้นตอนปฎิบัติแบบที่เขาสอนผู้ที่จะลงสนามแข่งรถมาเป็นแนวทางก็แล้วกันก็เคยลง Track  กับเขาบ้างแบบขำๆ
ถ้าปรับเบาะสูงต่ำได้ก็ให้ยกขึ้นจนศรีษะห่างจากเพดาน 1 ฝ่ามือ
เลื่อนเบาะจนวางเท้าบังคับคันเร่งเบรคครัชให้พอดี
ปรับเอนพนักพิงให้อยู่ในตำแหน่งเมื่อเหยียดแขนสุดแล้วข้อมืออยู่ตรงพวงมาลัยพอดี
จะเห็นว่าคล้ายกับที่ท่า ดร. ท่านว่าไว้
บันทึกการเข้า
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 05:02:22 PM »

55555  ว๊า   " ถามหีบ  ตอบไห " อ่ะ ฮา  ขำก๊าก ขำก๊าก

ไอ้เรื่อง  " ปวดหลัง  ขับรถปรับเบาะ ยังไงดี  " ฮา
มันเป็น  " เบสิค "  มันเป็นเรื่องปกติ  เหมือนเรานอนบนฟูก บนเตียง อ่ะ ฮา
ไม่ว่าจะเป็น  " เตียงเดี่ยว หรือเตียงคู่ "  จะค้างคืน  จะชั่วคราว เหมืนอกันโม๊ด อ่ะ ฮา

เวลาเรานอน  เราจะมีที่ "ประจำ "  จะนอนตรงนั้น  เหมือนการใช้หมอน  หนุนหัวอ่ะ ฮา
ใช้  หรือ นั่งตรงที่เดิม  ที่เก่าบ่อยๆ  ไอ้ฟูก หรือ ฟองน้ำ มันก็ยุบตัว ทรุดตัว อ่ะ ฮา

แล้วยิ่งโครงสร้างกระดูก ของมนุษย์  มันไม่เหมือนลิง ไม่เหมือนไดโนเสาร์ อ่ะ ฮา
ไอ้พวก  สัตว์สี่เท้า  กระดูกสันหลัง  มัน "ขนาน" กับพื้นโลก อ่ะ ฮา
แต่ของคน  มัน  "ตั้งฉาก"  กับพื้น  เวลาเดิน หรือ นั่งอ่ะ ฮา

ทีนี้เรานั่ง บนเบาะ ตอนขับรถ  รถมันก็เคลื่อน  ก็ไหวตลอดเวลาอ่ะ ฮา
นั่งไปสักพัก  อ้าว  "หลุด" จากตำแหน่งเดิมอีกแล้ว อ่ะ ฮา
นั่งไปนานๆ  พาลปวดหลัง  พาลปวดไหล่ อ่ะ ฮา
บั้นเอว  มันไหลออกมาเรื่อยๆ  ไม่แนบด้านหลังแล้ว อ่ะ ฮา

โอ้โห  "ปัญหา" แค่เนี้ย  เป็นปัญหาระดับชาติ เชียวอ่ะ ฮา
กว่าจะกินยาหาย  กว่าจะไปเสริม  "หมอนรองกระดูก" ฮา

ปัญหานี้  มีมูลค่า เป็น  " หมื่นล้าน " เชียวแหละ ฮา

โถ คิดตั้งนาน  จะแก้ไข  ยังงัยดีอ อ่ะ ฮา

เคยจำได้มั้ย  ยายเล่าเรื่อง  นักบินอวกาศรัสเซีย อ่ะ ฮา
มันอำ  นักบินอวกาศเมกา  ว่าโง่  โง่เรื่องรัย อ่ะ ฮา
จำได้มั้ย  เรื่อง  "ดินสอ กับ ปากกาลูกลื่น "  งัย  ฮา

เรื่อง "ปวดเอว  ปวดหลัง " เนี่ยะ ฮา
เดินไปในห้องนอนเล้ย  หยิบ "หมอน"  ฮา
ที่เราเอามา  " หนุนตูด"  ตอนป๊าบ ๆ นั่นแหละ อ่ะ ฮา
หยิบ  เอามาดูเป็นตัวอย่าง  เวลาหนุนตูด แล้วป๊าบๆ สบาย ฮา

หลังจากนั้นขับรถไป  " Ikea "  ซื้อหมอน   มารอง ช่วงเอว อ่ะ ฮา

5555  ไม่ต้องหมดเป็น หมื่นล้าน  แค่  " ร้อย สองร้อย " เอง อ่ะ ฮา 5555   ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก


บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 05:45:03 PM »

        ผมใช้วิธี
การกายบริหารกล้ามเนื้อในส่วนที่ต้องใช้
เมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรงก็จะลดความเจ็บปวด-เมื่อย
ไม่ว่าจะเป็นการขับรถยนต์  หรือการปั่นจักรยานท่องเที่ยว
รวมทั้งการปรับเซ็ตที่นั่ง-ระยะเอื้อมต่างๆ ให้เหมาะสม ก็พอช่วยได้ ครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 06:10:34 PM »

ท่านที่กระดูกสันหลังไม่แข็งแรง แนะนำให้สร้างกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงครับ กล้ามเนื้อหลังจะช่วยพยุงกระดูกสันหลังไม่ให้อยู่ในท่าผิดธรรมชาติฯ... ได้ผลข้างเคียงคือไม่เจ็บหลังง่ายๆครับ...

เห็นด้วยครับ กายภาพเวลาเจ็บคือสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงแล้วมันช่วยให้จุดที่บาดเจ็บ เช่นเมื่อยหลังให้หายได้เยอะ Grin Grin Grin ยืดเส้น โยคะช่วยเยอะครับ
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 06:42:58 PM »

เบาะรถ ถ้าไม่ใช่รุ่นใหญ่ๆ แพงๆ แล้ว หายากยี่ห้อ ที่จะออกแบบตามหลักเออร์โกโนมิคให้รับกับกระดูกสันหลังคนขับคนนั่งได้จริงๆ
ผมไม่ค่อยเจอรถคอมแพคคันไหนออกแบบให้มีลัมบาร์(หมอนหนุนสันหลัง)เลย มีแต่เบาะทื่อๆ ปรับอะไรไม่ได้
ขับทุกวันแล้วโคตรเมื่อยหลัง
 หาเรคาโร่สักรุ่นมาติดดีกว่า Grin

บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 06:54:03 PM »

+ทุกท่านครับ คนเราเดี๋ยวนี้นั่งเยอะเกินไป โรคปวดหลังถามหากันเพียบ โรคออฟฟิสซินโดรม ทำงานก็นั่งเยอะ ไปไหนก็นั่งขับรถอีก  คิก คิก


การนอนก็สำคัญ นอนตะแคง ขดตัว ตื่นมาก้ปวดหลังได้ ต้องนอนตรงๆ ที่นอนดีหน่อย  คิก คิก

หลายเรื่องจริงคนเรา......ยิ่งสบาย ยิ่งอ่อนแอ  ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 07:01:20 PM »

+ทุกท่านครับ คนเราเดี๋ยวนี้นั่งเยอะเกินไป โรคปวดหลังถามหากันเพียบ โรคออฟฟิสซินโดรม ทำงานก็นั่งเยอะ ไปไหนก็นั่งขับรถอีก  คิก คิก


การนอนก็สำคัญ นอนตะแคง ขดตัว ตื่นมาก้ปวดหลังได้ ต้องนอนตรงๆ ที่นอนดีหน่อย  คิก คิก

หลายเรื่องจริงคนเรา......ยิ่งสบาย ยิ่งอ่อนแอ  ขำก๊าก



55555  ยายแนะนำ  ให้ยืน  ตรงๆ  หายจาย  " ลึ๊ก ลึ๊ก " อ่ะ ฮา   ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก


บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 07:04:31 PM »

ยืนซะเหนือลม..........ถ้าอาซ้อผู้ดีหน่อย อาบน้ำอาบท่ามา ก็โอเคนะครับ  หลงรัก





แต่ถ้าอาซ้อ เหงื่อแตกซกทั้งวัน ยืนใกล้ๆท่านี้ ไอ๊....หย๊าาาา อั๊ววว..ไม่ชอบปลาเค็ม  ตกใจหน้าซีด    คิก คิก
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 07:22:37 PM »

ยืนซะเหนือลม..........ถ้าอาซ้อผู้ดีหน่อย อาบน้ำอาบท่ามา ก็โอเคนะครับ  หลงรัก


แต่ถ้าอาซ้อ เหงื่อแตกซกทั้งวัน ยืนใกล้ๆท่านี้
ไอ๊....หย๊าาาา อั๊ววว..ไม่ชอบปลาเค็ม  ตกใจหน้าซีด    คิก คิก



บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
oil
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 187
ออฟไลน์

กระทู้: 4146


ใครหนอ โกงข้าว ล้มเจ้า เผาเมือง


« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 08:46:57 PM »

ออกกำลังกายทุกวัน กระชับกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น การดัดตนยามเช้าหลังจากกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นหดตัวตลอดทั้งคืนเรียกว่ายืดเส้นยืดสาย ท่าก้มเก็บสบู่เท้าชิดเข่าไม่งอ ฝ่ามือทั้งสองแปะพื้นได้คือท่าทดสอบความยืดหยุ่นร่างกายและเช็คพุง คนมีพุงและกล้ามเนื้อหลังไม่แข็งแรงจะทำไม่ได้ จากนั้นออกกำลังกายตามสะดวกต่อเนื่องสามสิบนาที ร่างกายจะขับเหงื่อและเริ่มปวดท้องขับถ่าย ในเวลาที่เหมาะสมคือไม่เกินเจ็ดโมงเช้า
สำหรับท่านที่ไม่เคยทำ  ไม่ยอมทำ ไม่อยากทำ คิดใหม่นะครับ สุขภาพร่างกายดีนั้นทำให้ชีวิตดีและสมองปลอดโปร่ง
เรียนรู้ได้เร็วไม่ดักดาน ฮอร์โมนและสารเคมีในร่างกายสมดุลย์ไม่ฉุนเฉียวง่าย แก่ช้าลง  ผมหงอกแทบไม่มี
สุดท้ายเรื่องขับรถสองสามชั่วโมงฟังเพลงชิวๆ กลับบ้านยังมาปั่นจักรยานต่อได้อีกครึ่งชั่งโมง ห้าทุ่มหลับสนิท ยิงยาวถึงตีห้า สดชื่นฝุดๆ
บันทึกการเข้า

Thailand must not welcome f..cking bag packer, get lost
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 10:26:36 PM »

เบาะรถ ถ้าไม่ใช่รุ่นใหญ่ๆ แพงๆ แล้ว หายากยี่ห้อ ที่จะออกแบบตามหลักเออร์โกโนมิคให้รับกับกระดูกสันหลังคนขับคนนั่งได้จริงๆ
ผมไม่ค่อยเจอรถคอมแพคคันไหนออกแบบให้มีลัมบาร์(หมอนหนุนสันหลัง)เลย มีแต่เบาะทื่อๆ ปรับอะไรไม่ได้
ขับทุกวันแล้วโคตรเมื่อยหลัง
 หาเรคาโร่สักรุ่นมาติดดีกว่า Grin






ดัดแปลงสภาพ โดนจับอีกครับ
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.079 วินาที กับ 22 คำสั่ง