5555 กลับไป "พิจารณา " ภาพ อีกทีน๊าาาา ฮา 5555
แนวสะพาน ที่พาดสองฝั่ง ทำมัย แนวแม่น้ำ มัน " หัก " แบบนั้นล่ะ ฮา
ผิดข้อเท็จจริง โดยสิ้นเชิง ตามทฤษฎี การไหลของน้ำ อ่ะ ฮา
แนวแม่น้ำ มันต้อง " Curve " หรือโค้งไปตามแนวตลิ่ง อ่ะ ฮา
แล้วทำมัย มันหัก แยก แบบ " ขาตัว วาย " ได้อ่ะ ฮา
ยายจำได้ตอนไทย ทำแนวตลิ่ง อ่ะ ฮา
ตอนนั้นก็มีเรื่อง กันครั้งนึงแล้ว อ่ะ ฮา
ฝั่งไทย ทำ "หินทิ้ง" คือเอาหินก้อนใหญ่ ๆ ที่ได้จากการระเบิดเขา อ่ะ ฮา
เอาหินพวกนี้ ทิ้งริมตลิ่ง ลงไป ทิ้งจนกะว่ามันจะไม่เคลื่อนที่ไปไหน อ่ะ ฮา
วิธีการทำอย่างนี้ คือ การป้องกันการกัดเซาะ อ่ะ ฮา
พอทิ้งไปเยอะๆ กระแสน้ำมันก็วน ออกไปทิศตรงข้าม อ่ะ ฮา
กระแสน้ำ มันม้วน " วกกลับ " เข้าพม่า อ่ะ ฮา
เอาตรงข้อนี้ก่อนนะครับเส้นสีเขียวเป็นแนวที่เราเอาหินไปทิ้งป้องกันการพังทลายของตลิ่งครับเราทำหลังปี๒๕๓๐ แต่ทำก่อนสร้างสะพานและก่อนที่จะมีการสร้างตลาดริมเมยอย่างเป็นทางการบนเกาะ
ส่วนตรงเชิงสะพานที่แนวแม่นํ้ามันหักเป็นขาตัววายนั้นเป็นเพราะว่าตอนที่พม่าสั่งหยุดการกเอสร้างสะพานนั้นทางรัฐบาลได้ยอมตามพม่าคือขุดร่องนํ้าเมย(ตอนนี้แหละที่เราเสียเกาะให้พม่าครับ)เพื่อที่การก่อสร้างสะพานจะได้ดำเนินการต่อไป โดยแนวการขุดนั้นผมได้ทำเส้นสีแดงไว้ครับ มันก็เลยออกมาเป็นตัววายแบบที่ยายว่าครับ
ส่วนสีเหลืองคือแนวถนนและรั้วที่เทศบาลสร้างครับชาวบ้านเลยหมดสิทธิลงไปใช้ประโยชน์ในแม่นํ้าเมยเพราะเทศบาลงี่เง่าสร้างรั้วกั้นไว้ตลอดแนวแม่นํ้าเมยครับ
อ้อแล้วแนวการกัดเซาะของนํ้าเมยก่อนหน้าที่จะมีการทิ้งหินและตั้งแต่อดีตมานั้นมันกัดเซาะตามแนวเส้นสีเขียวที่ทิ้งหินครับ