จริงๆน้ำมันเครื่องมีหลายรุ่นหลายเกรด ต้องระบุมาเป็นตัวๆไปครับ เกรดที่ผู้ผลิตบอก(ในไทย) กึ่งสังเคราะ,สังเคราะห์ บอกอะไรไม่ได้ เพราะแต่ละเจ้า ใช้เกณไม่ได้มีมาตรฐานครับ (เมืองนอก GROUP 1-3 จะเป็นกึ่งสังเคราะห์ เหนือกว่านั้นเป็น สังเคราะห์)
น้ำมันวาโวลีน ยี้ห้อนี้ดีใช้ได้เลย ถ้าไปดูผลการทดสอบ จะมีค่า TBN (เป็นค่าที่บ่งบอกความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆตามอายุการใช้งาน) เมื่อผ่านการใช้งานสูงเป็นลำดับต้นๆ
แต่เนื่องจากโจทย์คือต้องการช่วยยืดอายุเครื่องยนต์เมื่อใช้แก๊ส ส่วนใหญ่จุดอ่อนของเครื่องที่ใช้แก๊สจะอยู่ที่วาล์ว เพราะเนื่องจากคุณสมบัติของแก๊สจะวาบไฟนานกว่าน้ำมัน ทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ไปสะสมตามจุด เหลี่ยมมุมต่างๆ (อาการเหมือนกับรถที่จูนบางเกินไป oxygenมากเกิน) ปัญหานี้ใช้นำ้มันเครื่องอะไรก็ช่วยไม่ได้ครับ บางเจ้าก็หัวใส ออกนมค.รุ่นใหม่แล้วโฆษณาว่าเหมาะกับรถใช้แก๊ส เพราะมีสารหล่อลื่นที่หัววาวล์มากขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดๆครับ
อนึ่ง การเลือกน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เจ้าของต้องไปชั่งน้ำหนักเอาเองระหว่าง ใช้ของถูกแต่ถ่ายบ่อย กับใช้ของแพงแต่ถ่ายนาน บางคนใช้รถวันละ 3 กิโล วิ่งรับส่งลูกไป รร. แทนที่จะใช้ของแพง สู้ไปซื้อของถูกๆ เช่น ptt ถ่ายบ่อยๆ จะเหมาะกว่า
วีออส สวิฟ ซิตี้ สภาพป้ายแดง นำมาติดแก๊สระบบเดียวกัน เครื่องยนต์ตัวใหนคงทน ใช้ได้นานกว่ากันครับ
ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ ระบายความร้อนดีๆ อย่างเช่นวาโวลีน(เขาว่าดี) จะช่วยยืดอายุเครื่องไม่ให้สึกหรอง่าย จริงหรือเปล่าครับ