ถ้าขั้วหลวมแล้วหลุดไปขนตัวถังที่เป็นกราวด์ขณะเครื่องติดน่ะเป็นไปได้เพราะช่วงจาก Alternator มายังขั้วแบตที่เป็นจุดร่วมของสายจ่ายหลักไม่ฟิวส์ป้องกัน ระบบไฟฟ้าที่ล้มเหลวทำให้รถไฟไหม้มาเยอะแล้ว
อ้่านแล้วงงนิดๆครับ สมมุติว่าตั้งใจเลย ถอดเอาขั้วบวกไปแตะที่กราว มันก็ไม่น่าครบวงจรหรือเปล่าครับ
คงไม่หลุด น่าจะหลวม เกิดการอาร์ค เป็นประกายไฟครับ ถ้าหลุดเลยก็เหมือนวงจรเปิด
ฟอร์ดต้องลงทุนอีกคัน ทำขั้วให้หลวม ถ้าไม่ใหม้จริง แสดงว่าโกหก
เผลอๆช่างลืมประแจไว้ ทำให้ใหม้ ไฟไหม้ ห้้องเครื่องรถผมมา ๒ ครัน แล้วครับ แต่แก้ไขได้ทันก่อนที่จะเอาไม่อยู่
ครั้งแรกตอน ตี ๕ ดีเซลเต็มถัง ๑๔๕ ลิตร กับ Toyota LN106 สายเอเซียในเขตอ่างทอง
เหตุ แกน Turbo ขาดจนเป็นก้อนเหล็กเผาไฟ และน้ำมันเครื่องที่มาเลี้ยง ติดไฟ
แก้ไข โฌดยดับยเครื่อง และใช้น้ำขวดที่มีในรถ ราดให้ไฟดับ
อีกครั้ง ๒๓.๓๐ น.กับ Jeep 4.0L มอเตอร์เวย์ ขาออกจากด่านทับช้าง เหตุเพราะ ผมต่อสายไฟไว้ใช้กับบางอุปกรณ์
โดยไม่มีฟิวส์ คุม และยัง วางปะแจ ไว้ในกล่องฟิวส์อีก
วิ่งรถมาจากเพชรบูรณ์ ความเร็ว ราว ๑๒๐ กม. พอเห็นครัวพุ่งออกจากรอยตอฝากระโปรงหน้า ผมตีไฟจอดข้างทาง
ดับเครื่องทันที แล้วเปิดฝากระโปรงหน้า สายเปิดเริ่มรูดแล้ว
ไฟกำลังลุกกล่องฟิวส์ และท่อแก๊ส ถังดับเพลงถังเล็ก ฉีดได้แค่ ๒-๓ วิ ก็หมด (ป่ายการเปล่าอย่าไปหลงกลใช้มันเข้านะครับ
ควรเลือกเอาที่ใหญ่หน่อย) ผมใช้น้ำราดเพื่อดับเปลวไฟก่อน แล้ว รีบถอด ขั้วบวก และก็เห็นเปลวไปใน ห้องโดยสาร
จึงใช้น้ำราด ดับไฟตรง คันเร่งก่อน แล้วมาถอดขั่วต่อ พอถอดขั่วได้ก็จบ
ความเสียหาย ระบบไฟในห้องเครื่อง-หม้อลมเบรค ระบบแก๊ส เสีย ต้องเปลี่ยนหมด และดีที่ผมวิ่งด้วยเบนซิน
เพราะได้กลิ่นแก๊สรั่ว จึงปิดระบบแก๊สหมดตั้งแต่ เพชรบูรณ์ ถ้าผมวิ่งด้วยแก๊ส คงหมดคันไปแล้ว + .๔๐ อีก ๑ กระบอก