เข้าโค้งแรงแล้วเบรคในโค้งหรือเปล่าครับ... มือใหม่เข้าโค้งไม่รู้ลิมิตรถตัวเอง เวลาวิ่งในโค้งแล้วจะเสียหลักก็เบรคแรงไม่รู้จักเบรคแค่ผ่อนแรงเครื่องเลี้ยงฟริกชั่นไม่ให้ล้อไถล เวลาล้อไถลแล้วมันไม่ได้ไถล 100 เปอร์เซ็นต์ครับ มันมีเกาะมั่งสลับไถลมั่งแล้วรถจะหมุนคว้างคุมทิศทางไม่ได้...
ใครเข้าโรงเรียนขับรถ เขาจะสอนให้เข้าโค้งช้าออกโค้งเร็ว ในระหว่างโค้งให้"เลี้ยงการทรงตัวด้วยคันเร่ง"ไม่ใช่เลี้ยงด้วยแป้นเบรค... แต่ขับตามคนไทยเห็นขับในโค้งเบรคตูดแดงวาบๆ โดยเฉพาะบนเขานี่เสียวไส้มากๆ, ใครที่เคยขี่มอร์ไซค์จะรู้เรื่องการทรงตัวดี หากใครเบรคในโค้งนี่อันตรายสุดๆ...
ญาติพี่น้องผู้เสียหายควรฟ้องแพ่งเอากับกองมรดกคันที่ผิดฯ... คนไทยไม่ค่อยเอาเรื่องเอาราว เพราะคิดว่าคนก็ตายไปแล้ว, แต่ที่ถูกต้องฟ้องเอาเสียให้ลูกหลานเข็ด จะได้เตือนญาติพี่น้องอย่าประมาท ถึงคนประมาทจะตายไปแล้ว แต่คนอยู่ข้างหลังจะเดือดร้อนไปด้วย...
ขับรถเป็นกับขับรถได้ ต่างกันตรงนี้แหละครับ
หลายๆคนหมุนพวงมาลัยเป็น เหยียบคันเร่งได้ ก็คิดว่า ตัวเองพอไหว เท้าเหยียบเท่าใจอยากจะไป
การควบคุมวัตถุที่มีมวลเกือบ2ตัน บวกกับความเร็ว100กม./ชม ขึ้นไป เมื่อเกิดอะไรขึ้น ยากจะควบคุม
รถเมื่ออยู่ในโค้ง น้ำหนักจะมีการถ่ายเทไปด้านซ้าย หรือ ขวา ......โค้งซ้าย น้ำหนักจะถ่ายเทไปล้อด้านขวา(ทั้งหน้า หลัง) มากกว่าล้อด้านซ้าย.....
หมายความว่า แทรคชั่นของล้อด้านซ้ายจะน้อยกว่า พอแตะเบรกในโค้ง น้ำหนักจะถ่ายอีกครั้งมาที่ด้านหน้า ทีนี้สมดุลย์รถเปลี่ยนทันที ถ้ารถมีความเร็วพอสมควร ล้อจะสูญเสียการยึดเกาะถนน แล้ว หมุนทันที
รถต่อให้มีเครื่องสุดยอด เบรคสุดเยี่ยม ระบบอีเลคโทรนิคแจ๋วสุด แต่.....ถ้ายาง สูญเสียความสามารถในการยึดเกาะถนน ก็หมดความหมายครับ.....รถทั้งคัน อยู่บนยาง4เส้นเท่านั้น เมือไรที่ยางไม่ติดถนน ก็จบ