สอบถามนิดนึง ทำไมคนเล่นออฟโรดแบบhardcore ถึงนิยมแต่LNครับ พวกรถฝรั่งลุยได้ไม่เท่าหรือครับ
ที่ถามเพราะผมว่ามันไม่สวยเลย(ความเห็นส่วนตัว) และที่บ้านเคยมี Jeep XJ มาก่อน ค่าบำรุงรักษาผมว่ามันก็ถูกนะครับ
เคยรวมบิล100,000 กิโลหลัง ถ้าไม่รวมของเหลวทำไปประมาณ 50,000 บาทเอง
เรื่องทนทานนี่สำหรับผมว่าเกินพอ ต้องตั้งใจใช้ให้พังจริงๆแหละ ล่าสุดตอนน้ำท่วมใหญ่ คุณพ่อก็เอาไปขับเล่น ไปรับคนแปลกหน้าแถวรถไฟฟ้าบ้าง เอาข้าวไปส่งให้เพื่อนแถวบางบัวบ้าง น้ำท่วมมิดฝากระโปรงก็ยังวิ่งได้ จนพัดลมไฟฟ้าช็อตเลยถึงเอาเข้าบ้าน ก็ยังปกติดี จนขายไปช่วงปลายปี 11 ครับ
เวลาเข้าป่าในบ้านเรา ลุยแบบหนัก คือ โคลน น้ำ ทางลื่นชัน และจะต้องพบกับคำว่าแขวนท้อง
นั้นเพราะหากช่วงล่างต่ำ จะแขวนท้องไปต่อไม่ได้ จะเกิดกับ พวกปีกนก รวมถึง Jeep ที่เครื่องแรง
แต่ช่วงล่างที่เป็นคานแข็ง แต่ไม่สูง จะมีปัญหาเรื่องน้ำเข้า Body และแขวนท้อง
เวลา ข้ามสิ่งกีดขวาง LN 106 ช่วงล่างเป็น คานแข็ง จะใช้ล้อเหยียบสิ่งกีดขวาง เฟืองกลางจะถูกยก
ข้ามไปเลย แบบไม้กระดก แต่ถ้าเป็นปีกนก พอล้อขวาเหยียบ เฟืองจะไม่ยกตาม กลายเป็นไปขวางกับ
สิ่งกีดขวาง
และการทรงตัว ต้องขึ้นเนินสูงที่ลื่น ปีกนก จะแถ คุมลำบากมาก แต่ คานแข็งจะ วิ่งเนิบ ๆ
ผ่านไปได้สบาย
แต่ LN 106 ยิงทำมาดี ยิ่งต้องอยากลุย ผลคือ ต้องบำรุงรักษามากตามไปด้วย เพราะอุปกรณ์ทุกชิ้นล้วนถูกปรับแก้ไข มาแล้วทั้งสิ้น
LN106 ที่ผมเคยใช้อยู่ ราคารถ กับค่าปรับแต่งที่ทยอยทำ อาจจะเท่า หรือ สูงกว่า JJeep เครื่อง XJ 4.0 l ป้ายแดง นิดนึง
สำหรับ ปิกอัพ ที่จะลุยป่า Toyota LN 106 ถือเป็นแถวหน้า รถปิกอัพที่เห็นที่ทำออกมา ในปัจจุบัน
ทุกค่าย ถ้าไม่ใช่คานแข็ง จะสู้ไม่ได้ เลยครับ .
.............
กลางปี ๒๕๓๘ ขณะที่ผม สนใจรถ Off-Ro@d เพื่อเข้าป่า ผมซื้อ ISUZU RODIO เป็นคันแรกก่อน
ขับสบายแต่อืด จึงไปเอา Jeep Cherokee 4.0l มาอีกคัน
พอจะแต่ง ช่างบอก เอา ISUZU ดีกว่า แต่พอเข้าป่าจริง ปีกนก ยอดรถของยอดคน มันไม่ไหว ครับ
จึงได้ ออก LN106 มาอีกคัน
นี่ละครับ คือปิกอัพ แถวหน้า ของทุกป่าในเมืองไทย แม้แต่ขาวไทยภูเขา ก็ชอบเอาไปขนผัก