วันนี้ผมเดินไปคุยกับเมียที่สอนอยู่ชั้น ป.3 ก็อยู่ข้างๆห้องของผมน่ะแหละ
ผมเห็นเมียสอนวิชาภาษาไทย กำลังลอกข้อความจากหนังสือลงบนกระดาน ดังนี้
การสะกดตัว กรณี มี ห นำ
หลาย สะกดว่า หอ - ลอ - อา - ยอ = หลาย
เหรียญ สะกดว่า หอ - รอ - เอีย - ญอ = เหรียญ
ผมรู้สึกทะแม่งๆ เพราะสมัยผมเรียนมา ต้องสะกดว่า..
หลาย สะกดว่า หอ นำ ลอ - อา = หลา - หลา - ยอ = หลาย
เหรียญ สะกดว่า หอ นำ รอ - เอีย = เหรีย - เหรีย - ญอ = เหรียญ
ถ้าจะเปลียนตัวสะกด ก็แค่นำคำที่ประสระแล้ว มาแจกลูกเพิ่ม เช่น
หอ นำ ลอ - อา = หลา - หลา - ยอ = หลาย
หลา - นอ = หลาน
หลา - กอ = หลาก
ผมถามเมียว่า ทำไม่ไม่แจกลูกแบบเดิม ซึ่งเด็กน่าจะแจกลูกได้ดีกว่า อ่านง่ายกว่า
เมียบอกว่าหลักการสอนเขาให้เปลี่ยนมาเป็นแบบนี้ เด็กเรียนแบบนี้มาตั้งแต่ ป.1
ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไม ใครเป็นผู้ค้นคิดการแจกลูกแบบใหม่ ด็อก เตอร์ที่ไหนก็ไม่ทราบ
ผมเลยอยากเรียนถามทุกท่านว่า การแจกลูกแบบใหม่ดีจริงหรือ
เปลี่ยนทำไม ทำไมต้องเปลี่ยน
ถึงยุคต้องเอาหนังสือมาลาไปป่า มานีมานะ กลับมาสอนอีกแล้วหรือ
การสอนของครูบาอาจารย์สมัยก่อน ป.4 จบหลักสูตรอ่านได้แทบทุกคน
ทุกวันนี้ ป.6 อ่านคำว่า หมา ยังอ่านไม่ได้
โทษครูทุกที เคยโทษพวกด็อก เตอร์ที่เขี่ยผลงานวิชาการสอนบ้างไหม
แค่การแจกลูกแค่นี้ก็มาบังคับครูสอนแบบหลุดโลกแล้ว
พวกด็อก เตอร์อัจฉริยะ ไม่เคยจับชอล์ค นั่งห้องแอร์ คำนึงภาพเลิศเพริด
เขียนหลักสูตรหลักการสอนแบบลอยฟ้า ให้ลูกเทวดาเรียน
มันไม่เหมือนเด็กปึกๆแถวบ้านนะครับ สอนแบบให้คนปึกเข้าใจหน่อย
เดี๋ยวได้จ้างครูลาวมาสาธิตการสอนแจกลูกภาษาไทยให้พวกด็อก เตอร์ ดู ให้อายหมานะท่าน