เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 30, 2024, 11:40:28 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนสมาชิกที่ทำงานเกี่ยวกับการบิน ใครอยากบ่นเกี่ยวกับสนามบินต่างๆเชิญครับ  (อ่าน 4552 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 537
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4869



« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 09:18:18 PM »



...


Helmut Jahn
ผู้ออกแบบ ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ครับ


เฮลมุต จาห์น (Helmut Jahn) (เกิด 4 มกราคม พ.ศ. 2483)
สถาปนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน เกิดที่ ประเทศเยอรมนีและได้อพยพมาที่สหรัฐอเมริกา
เป็นสถาปนิกชื่อดังของโลกคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ผลงานของจาห์นที่สำคัญได้แก่ อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน,
เทอร์มินัล 1 ใน สนามบินโอ'แฮร์ในชิคาโก และอาคารในสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังมี
ตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย

เฮลมุต จาห์น เกิดที่เมืองเนิร์นแบร์ก ประเทศเยอรมนี หลังจากเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก
ระหว่าง พ.ศ. 2503 – 2508 เขาได้ทำงานกับ Peter C. von Seidlein เป็นเวลาหนึ่งปี. ในปี พ.ศ. 2508
ได้อพยพมาที่เมืองชิคาโก เพื่อศึกษาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ต่อที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ ที่นั่น
เขาได้ศึกษาในหลักสูตรที่ออกแบบโดย Ludwig Mies van der Rohe เรียนรู้ภาษาและเทคนิคของลัทธิสมัยใหม่
แนวนานาชาติ (International Style modernism)

ใน พ.ศ. 2510 เขาเข้าทำงานกับบริษัท C. F. Murphy Associates ในชิคาโก และใน พ.ศ. 2516
ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานบริหาร และผู้อำนวยการการวางแผนและออกแบบ. ใน พ.ศ. 2524
บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น เมอร์ฟี/จาห์น, แม้ว่า ชาลส์ เมอร์ฟี จะเสียชีวิตไม่กี่ปีหลังจากนั้น ใน พ.ศ. 2528
เหลือเพียงจาห์นเป็นผู้ดูแล



...อ้างตามข้อมูลที่ท่าน Submachine ให้ไว้ สองในสามสถานที่ที่ได้กล่าวถึง คือที่เบอร์ลินหรือที่ชิคาโก ผมเคยมีโอกาสไปทั้งสองแห่ง ถ้ามองในเรื่องการออกแบบของสถานที่ทั้งสองแห่งแล้ว ความรู้สึกของผมในเรื่องการออกแบบจะต่างกับความรู้สึกที่ผมมีต่อการออกแบบของสุวรรณภูมิโดยสิ้นเชิง ทำให้ผมเชื่อว่ามีการปรับแบบกันมากพอสมควร โดยเฉพาะการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานภายในและการออกแบบภายใน...

...สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นที่สุดก็คือ การนำเอาแบบต้นฉบับ (Original Design) ของสนามบินสุวรรณภูมิที่ถูกออกแบบโดย Mr. Jahn หรือใครก็ตาม มาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้ถูกสร้างขึ้นจนมาเป็นสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ โดยผมเชื่อว่าตัวสถาปนิกที่เป็นคนออกแบบ ถ้ามาเห็นสิ่งต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นสนามบินสุวรรณภูมิในตอนนี้คงต้องน้ำตาตกในแน่ๆ ผมเองไม่เชื่อว่าสถาปนิกที่เป็นคนออกแบบจะตั้งใจออกแบบมาให้เป็นอย่างนี้...

...ผมเคยคุยกับฝรั่งที่ทำงานกับ Contractor บริษัทหนึ่งที่อยู่ใน Consortium ของผู้สร้างสนามบินแห่งนี้ รู้มั้ยครับว่าเขาพูดว่าอย่างไร เค้าบอกเลยว่า ไม่เคยทำงานแล้วรู้สึกว่าระบบการจัดการภายในแย่ขนาดนี้ ตอนก่อนเปิดใช้สนามบิน เค้าพาผมเข้าไปดูการก่อสร้างและวางระบบในส่วนต่างๆ ของสนามบิน ระหว่างการชมสถานที่ ฝรั่งท่านนี้ก็ชี้ในจุดต่างๆ ที่ถูกแก้ไขจากแบบการออกแบบเดิม โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นส่วนการค้าทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น มีอย่างที่ไหนร้านค้าถูกสร้าง "คร่อม" บริเวณ Air-Vent ( มีตู้ขายสินค้าหรือ Showcase วางขวางทางแอร์) หรือการยกเลิกระบบสายพานที่ใช้เดินในทางเชื่อมต่อบางบริเวณ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในการทำการค้าหรืออีกนัยหนึ่ง คือการเพิ่มพื้นที่ในการขายของนั่นเอง หรือแม้กระทั่ง ห้องคอมพิวเตอร์ที่จะเป็นห้องควบคุมระบบสายพานลำเลียงสัมภาระ (ก็บริเวณที่ติดตั้งระบบ CTX) ที่มีไม่พอเพียงเพราะไม่เคยถูกออกแบบไว้ให้มีเครื่อง CTX ถึง 20 กว่าตัวเป็นต้น...

...หลังจากที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้ใช้บริการ ผมมีโอกาสได้ใช้สนามบินแห่งนี้มา 4 ครั้ง ทุกครั้งที่ไป ผมจะรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะความรู้สึกเสียดายกับงบประมาณและภาษีอากรที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างสนามบินแห่งนี้เนื่องจากจะรู้สึกได้เลยว่าขาดการบริหารจัดการที่ดี เลยทำให้สนามบินที่ใหม่ที่สุดในโลกกลายมาเป็นสภาพนี้ แต่ก็ยังไม่ผิดหวังมากเท่ากับความผิดหวังในการจัดการของการท่าอากาศยานฯ ที่ทำได้แย่จริงๆ ... 

Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry

 Huh Huh Huh Huh Huh Huh Huh Huh


บันทึกการเข้า

Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
kong รักในหลวง
เกิดใต้ธงไทยนั้น ปวงชนทุกคนคือไทย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 153
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1157



« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 01:52:43 AM »

ครับ กรมการบินพาณิชย์ จะลดค่าใช้จ่าย จะโอนท่าอากาศยานภายในประเทศ  เว้นแต่พิษณุโลก(มีกำไร)  และเชียงราย(เอาไว้เป็นฮับ)   ให้ ทอท. แต่ ทอท.ไม่เอา เพราะไม่มีกำไร  ทั้ง ๆ  ที่รายได้จากดอนเมือง หรือหนองงูเห่า สามารถเลี้ยงดูสนามบินต่างจังหวัดได้ทั้งหมด

กรมการบินพาณิชย์ก็เลยต้องกระเตงสนามบินต่างจังหวัดไว้อยู่

บางกอกแอร์เวยส์ หรือชื่อที่เป็นทางการ คือ บริษัท การบินกรุงเทพฯ  ลงทุนสร้างท่าอากาศยานเองที่สมุย สมัยนั้นก็ ห้าร้อยล้าน  มีแต่ฝรั่งนั่งเครื่องไปเที่ยว  ค่าตั๋วแพงดี  ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินก็ต้องแพง..  ส่วนสนามบินสุโขทัยก็จำเป็นต้องสร้างเพื่อที่จะเลี่ยงการทับเส้นทางสมัยนั้น(กรุงเทพ เชียงใหม่) พนักงานก็ทำนาทำสวนกันไป  เพราะต้องเลี้ยงพนักงาน   สมัยนี้โหรงเหรงจัง    สนามบินตราดไม่ทราบ   ส่วนที่กรุงเทพฯ บางกอกแอร์เวยส์  ทำอาหารเสริฟบนเครื่องบินเอง  พนักงานแคทเตอรริ่งเริ่ม มีประมาณไม่ถึงสิบคน   ทำแซนด์วิช  เอาเทียนลนพลาสติกอยู่เลย

นี่เป็นตัวอย่างของสายการบินเอกชนไทย  ต้องแข่งขันกับรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลปกป้องอยู่  ก่อนที่จะถึงยุคแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นของนายทุนพรรค   ที่ไปไม่รอดยังมีอีกเยอะ  อย่างแองเจลแอร์ของกลุ่มยูคอมฯ ก็เดี้ยงไปแล้ว  ภูเก็ตแอร์ก็จบ  พีบีแอร์ของกลุ่มบุญรอดก็เคยบินแบบมีผู้โดยสารสองคน  ว่างสี่สิบที่นั่งไปชุมพรมาแล้ว

บริษัท ท่าอากาศยานสารขัณฑ์ ที่แปรรูปมาจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศสารขัณฑ์  ก็เหมือนระบบราชการทั่วไปนั่นแหละ ไม่อาว   ไม่พูดดด

เข้าใจว่าท่าอากาศยานพาณิชย์ที่มีการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลทางธุรกิจทั่วๆ ไป   จะไม่ยอมให้คนที่มารับเหมาช่วงบริหารพื้นที่ สั่งให้เอาบันไดเลื่อนออก แล้วเปลี่ยนเป็นร้านค้านะ...
บันทึกการเข้า

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 10:59:12 AM »

การท่า มองในแง่ของรายได้มากเกินไป จนลืมดูในแง่ของการใช้ประโยชน์และบำรุงรักษา อะไรที่กระดิกตัวแล้วเป็นรายจ่าย การท่าฯ นิ่งครับ

ย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว ถึงแม้จะมีสุวรรณภูมิรอเปิดตัว แต่การบำรุงรักษาและดูแลดอนเมืองก็ต้องมีอยู่ แต่ในช่วงนั้น แทบจะหยุดหมดครับ หลังคารั่ว ฝ้าน้ำหยด ก็ปล่อยมัน เพราะเดี๋ยวก็ไม่ได้ใช้แล้ว .......คิดแบบนี้ถูกหรือไม่

กลับมาที่สุวรรณภูมิ  เน้นเสร็จ แต่ไม่เน้นสมบูรณ์ เสร็จจริงแต่ไม่พร้อมใช้งาน เหมือนเอาอะไรๆมาประกอบรวมๆไว้ ใช้ได้หรือไม่ค่อยว่ากัน  ..........ไม่เช่นนั้นเราคงไม่เห็น ห้องน้ำไม่พอ อุปกรณ์ไม่เคยทดสอบทั้งระบบ ฯลฯ

ล่าสุด เมื่อสองวันก่อน รถชนคนเป็นรอบที่สิบเท่าไรไม่ทราบ  พนักงานที่ทำงานภายในเขตท่าอากาศยาน ต้องเสี่ยงกับการข้ามถนน ที่ไม่มีสะพานข้าม ตายไปหลายคนแล้วครับ

เน้นแต่ตัวท่าอากาศ จนลืมคนอื่นที่ต้องใช้....................
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
kong รักในหลวง
เกิดใต้ธงไทยนั้น ปวงชนทุกคนคือไทย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 153
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1157



« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 11:18:04 PM »

สงสัยท่านทัดมาลาจะหมายถึงตรงอาคาร เอโอบี ที่รถเวียนสาย บี วิ่งผ่านใช่ใหมครับ   เช้า ๆ  จะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยเพ่นพ่านอยู่ตอนประมาณ 0800 เกือบชนแล้วหลายที   แต่ที่น่ากลัวกว่าก็คือ  อีกฝั่งถนนหนึ่ง เวลากลับรถ จะมองรถที่มาจากอีกทางไม่เห็น  เสามันบัง มองไม่เห็น

สุดช่วงหน้าโรงแรมมีวงเวียน  ฮา  ถ้าไม่บอกก็นึกไม่ออกว่าจ้างผู้รับเหมาที่ไหนมาทำ   จริง ๆ แล้ว  เป็นกรมทางหลวงชนบท   สงสัยจะโดนทำให้ฟรีเสียแล้วมั๊ง   เดี๋ยวยังจะมีทำลานจอดรถแถวคลังสินค้าอีกสี่สิบไร่  ฮ่า ฮ่า
บันทึกการเข้า

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #19 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 01:42:26 AM »

รวมถึงด้านนอกด้วยครับ เช่นแถวๆ คลังสินค้า หรือฝั่งครัวการบินไทย จะมีพนักงานข้ามถนนไปมาตลอด รถก็วิ่งเร็ว

ที่ตลกอีกอย่างคือ อาคารลานจอดหน้าท่าอากาศ ทางขึ้นกับทางลงชั้นล่างสุด แทนที่จะโค้งออกจากทางเวียนได้เลย กลับต้องมาเลี้ยวเป็นตัวเอส จึงจะต่อกับถนนได้ ทำไมไม่ทำโค้งให้สวยๆเหมือนที่อื่น  วนขวาลงมาดีๆ ต้องสบัดพวงมาลัยหนึ่งรอบ ให้ได้ เอส ตัวเล็กๆ ตลกไม่ค่อยออกเท่าไร เผลอๆ มีครูดแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
กระโหลกกะลา
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 12
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 553



« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 08:47:29 AM »

การท่าอากาศยานเป็นเสือนอนกิน  ขายพื้นที่ให้เอกชนไปทำธุรกิจ เมื่อประมูลได้ราคาสูงก็ต้องขายแพงซิ  ราคาต่าตารางเมตรแพงยิ่งกว่าทองคำ  ไอ้การท่าฯ มันไม่คิดถึงคนอื่นหรอกคิดถึงตัวเลขที่ควรได้ตามระบบกับนอกระบบอย่างเดียว (โบนัส  9 เดือนครับพี่น้อง)  แล้วอ้างโน่นอ้างเนี่ยจะเอาแบบต่างชาติ  คนไทยตาดำ ๆ ก็เดือดร้อนกันไปทั่ว   เจ้าหน้าที่ของการท่าฯ แต่เดิมเป็นรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่เป็นเด็กฝาก เด็กเส้น มีตำแหน่งหน่อยก็วางกล้าม  พอมาแปรรูปเป็นบริษัทก็กลายเป็นองค์การที่ใหญ่เทอะทะ  คิดแต่ประโยชน์ที่ได้รับอย่างที่ว่า  หากเป็นการบริการเต็มรูปแบบแล้ว ต้องเสียค่าจอดรถที่โ ค .. จะแพง ใช้บริการแท๊กซี่ต้องเสียค่าจอดให้ด้วย (แล้วเดินออกไปเรียกรถข้างนอกได้ปล่าวล่ะ)  อาหารราคาจานละเป็นร้อยๆบาทว่ากันว่าเจ้าหน้าที่การท่าฯ เองก็ไม่กล้าซื้อกิน (แต่คนอื่นเลี้ยงเอา) ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินก็ไม่ถูกเลย (จริงอยู่ว่าสนามบินประเทศไหนก็เก็บแต่ก็อยากให้พอดีๆ) แล้วก็มาตายอีกเรื่องลงจากเครื่องบินเวลาจะฉี่ต้องรอ Q เสนอให้ทุบร้านค้าออกให้หมดที่มีนะมากไป (ก็เป็นรายรับจะยอมเสียหรือ) แล้วทำห้องน้ำเพิ่มโถ โถ โถ ให้มากกว่านี้สัก 5 เท่า (ทำเสร็จไม่ต้องเก็บเงินเงินค่าบริการอีกน่า กลัวจัง! พวกคิดจะรับเป็นอย่างเดียว)  สรุปอยู่ประเทศไทยหรือที่ไหนกันละเนียตอนที่มีปฏิรูปที่นี้น่าจะถูกล้างบางไปด้วยพวกเสือนอนกินแต่ไม่ได้คืนประโยชน์ตอบแทนให้กับสังคมเท่าไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2006, 09:01:20 AM โดย c2001 » บันทึกการเข้า
ภูกามยาว
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 128
ออฟไลน์

กระทู้: 6657



« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 09:47:02 AM »

เห็นราคา รถเข็นแล้ว ตกใจ( ไม่รู้ราคาตามนั้นจริงหรือเปล่า)แต่ถ้าจริงรถเข็นผักน่าจะแข็งแรงกว่าด้วยซ้ำ Wink
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2006, 09:51:31 AM โดย ภูกามยาว » บันทึกการเข้า
bravo544
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 03:09:38 PM »

สนามบินสุวรรณภูมิ
- ไกลไปยากมาก
- ขาออกจากสนามบิน จุดบริการ taxi เดินยาวครับท่าน
- รู้สึกว่าระบบยังไม่สมบูรณ์
- หลังคารั่วด้วยครับพี่น้อง ฝนตก เอาถังมารองน้ำ
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:33:17 PM »



...


Helmut Jahn
ผู้ออกแบบ ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ ครับ


เฮลมุต จาห์น (Helmut Jahn) (เกิด 4 มกราคม พ.ศ. 2483)
สถาปนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน เกิดที่ ประเทศเยอรมนีและได้อพยพมาที่สหรัฐอเมริกา
เป็นสถาปนิกชื่อดังของโลกคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ผลงานของจาห์นที่สำคัญได้แก่ อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน,
เทอร์มินัล 1 ใน สนามบินโอ'แฮร์ในชิคาโก และอาคารในสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังมี
ตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย

ใน พ.ศ. 2510 เขาเข้าทำงานกับบริษัท C. F. Murphy Associates ในชิคาโก และใน พ.ศ. 2516
ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานบริหาร และผู้อำนวยการการวางแผนและออกแบบ. ใน พ.ศ. 2524
บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น เมอร์ฟี/จาห์น, แม้ว่า ชาลส์ เมอร์ฟี จะเสียชีวิตไม่กี่ปีหลังจากนั้น ใน พ.ศ. 2528
เหลือเพียงจาห์นเป็นผู้ดูแล



...อ้างตามข้อมูลที่ท่าน Submachine ให้ไว้ สองในสามสถานที่ที่ได้กล่าวถึง คือที่เบอร์ลินหรือที่ชิคาโก ผมเคยมีโอกาสไปทั้งสองแห่ง ถ้ามองในเรื่องการออกแบบของสถานที่ทั้งสองแห่งแล้ว ความรู้สึกของผมในเรื่องการออกแบบจะต่างกับความรู้สึกที่ผมมีต่อการออกแบบของสุวรรณภูมิโดยสิ้นเชิง ทำให้ผมเชื่อว่ามีการปรับแบบกันมากพอสมควร โดยเฉพาะการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานภายในและการออกแบบภายใน...

...สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นที่สุดก็คือ การนำเอาแบบต้นฉบับ (Original Design) ของสนามบินสุวรรณภูมิที่ถูกออกแบบโดย Mr. Jahn หรือใครก็ตาม มาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ได้ถูกสร้างขึ้นจนมาเป็นสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ โดยผมเชื่อว่าตัวสถาปนิกที่เป็นคนออกแบบ ถ้ามาเห็นสิ่งต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นสนามบินสุวรรณภูมิในตอนนี้คงต้องน้ำตาตกในแน่ๆ ผมเองไม่เชื่อว่าสถาปนิกที่เป็นคนออกแบบจะตั้งใจออกแบบมาให้เป็นอย่างนี้...

...ผมเคยคุยกับฝรั่งที่ทำงานกับ Contractor บริษัทหนึ่งที่อยู่ใน Consortium ของผู้สร้างสนามบินแห่งนี้ รู้มั้ยครับว่าเขาพูดว่าอย่างไร เค้าบอกเลยว่า ไม่เคยทำงานแล้วรู้สึกว่าระบบการจัดการภายในแย่ขนาดนี้ ตอนก่อนเปิดใช้สนามบิน เค้าพาผมเข้าไปดูการก่อสร้างและวางระบบในส่วนต่างๆ ของสนามบิน ระหว่างการชมสถานที่ ฝรั่งท่านนี้ก็ชี้ในจุดต่างๆ ที่ถูกแก้ไขจากแบบการออกแบบเดิม โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นส่วนการค้าทั้งหลาย ยกตัวอย่างเช่น มีอย่างที่ไหนร้านค้าถูกสร้าง "คร่อม" บริเวณ Air-Vent ( มีตู้ขายสินค้าหรือ Showcase วางขวางทางแอร์) หรือการยกเลิกระบบสายพานที่ใช้เดินในทางเชื่อมต่อบางบริเวณ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในการทำการค้าหรืออีกนัยหนึ่ง คือการเพิ่มพื้นที่ในการขายของนั่นเอง หรือแม้กระทั่ง ห้องคอมพิวเตอร์ที่จะเป็นห้องควบคุมระบบสายพานลำเลียงสัมภาระ (ก็บริเวณที่ติดตั้งระบบ CTX) ที่มีไม่พอเพียงเพราะไม่เคยถูกออกแบบไว้ให้มีเครื่อง CTX ถึง 20 กว่าตัวเป็นต้น...

...หลังจากที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้ใช้บริการ ผมมีโอกาสได้ใช้สนามบินแห่งนี้มา 4 ครั้ง ทุกครั้งที่ไป ผมจะรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะความรู้สึกเสียดายกับงบประมาณและภาษีอากรที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างสนามบินแห่งนี้เนื่องจากจะรู้สึกได้เลยว่าขาดการบริหารจัดการที่ดี เลยทำให้สนามบินที่ใหม่ที่สุดในโลกกลายมาเป็นสภาพนี้ แต่ก็ยังไม่ผิดหวังมากเท่ากับความผิดหวังในการจัดการของการท่าอากาศยานฯ ที่ทำได้แย่จริงๆ ... 

Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry Cry

 Huh Huh Huh Huh Huh Huh Huh Huh




ขอบคุณครับ ที่เข้าใจในสิ่งที่ผมโพสต์

อ้อ .. วันก่อนอ่านหนังสือพิมพ์เล่มหนึ่ง หน้า5 เค้าบอก คนออกแบบชื่อ เมอร์ฟี่ จาห์น
คือคงเอาเฮลมุต จาห์น กับ ชาลส์ เมอร์ฟี มารวมกัน

แถมยังด่าคนออกแบบ สาดเสีย เทเสีย

ใครที่เคยไปสนามบินสุวรรณภูมิ คงเห็นและทราบดีว่า ...
ผลงานที่ออกมา ออกแบบไม่ดี หรือ คนอื่นไปแก้แบบให้เพี้ยนไป

อีกเรื่อง รางต่อเชื่อมระหว่าง อาคารจอดรถที่สองกับประตูที่สาม ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ
ทำเป็นแนวสแตนเลส สวยงาม วางมีแนวร่อง กว้างประมาณฟุต
เข็นรถอยู่ดีๆ รถเข็นการท่าฯ ราคาสองหมื่น ก็เอาล้อหน้า ไปตกร่องเฉย ขึ้นไม่ได้ ต้องรั้งถอยหลัง
นึกถึงภาพ ล้อหน้าของรถเข็นนะครับ จะมีวงแหวน แบนๆกว้างราวๆ ครึ่งซม. แปะติดกับด้านในของล้ออยู่
เอาไว้คุมแนวเข็นไม่ให้ส่ายไปมา วงแหวนที่ว่านี่แหละครับ ที่ตก

เมื่อตกร่องแล้ว อย่างที่บอกต้องรั้งถอยหลังถึงจะออก
แต่รถเข็นก็มีเบรค อยู่ที่กระเดื่องจับ ต้องกดกระเดื่องปลดเบรค ถึงเข็นไปข้างหน้าได้..อีทีนี้ เวลารั้งถอยหลัง
จะกดกระเดื่องยังไง.....
ดึงกันสุดแอรงครับ

บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

51
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:35:12 PM »

ท่านซับใน ท่าจะเดินทางบ่อย ไปสุวรรณภูมิทุกวันเลย...นะครับ
หรือว่า ไปรับสาว ๆ ที่นั่น ครับ
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:39:59 PM »

ม่ะต้องยุ้...เธอน่ะ...

ว่างๆก็ไปช่วยซ่อม Runway Zone E ให้หน่อย ตรงที่เค้าเอาไว้Taxi น่ะ
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

51
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:47:47 PM »

หรือไม่ก็ท่านซับในต้องเป็น...สจ๊วต...แน่ ๆ เลย...ใช่ม่ะครับ
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:50:00 PM »

หรือไม่ก็ท่านซับในต้องเป็น...สจ๊วต...แน่ ๆ เลย...ใช่ม่ะครับ

                ผมว่า อย่างน้อยก็ต้อง CO-PILOT มากกว่าครับพี่ห้าสิบหนึ่ง

บันทึกการเข้า

                
51
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:52:27 PM »

ท่านซับใน...ชำนาญมากครับ ที่สุวรรณภูมิ...ทราบแม้กระทั่งว่า....
ห้องน้ำห้องไหนประตูล็อคไม่ได้.....คิดดูแล้วกานนน....
บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2006, 04:56:36 PM »

นับถึงวันนี้ก็จะครบ 1 เดือน อะไรๆก็ยังเหมือนเดิม โถงทางเดินด้านนอกเกท A-B มีห้องน้ำด้านละฝั่ง ผู้โดยสารต้องเข้าคิวรอแถวยาวเหยียด ฝรั่งบ่นกันโขมง บางไฟล์สายการบินแย่งเกทกัน คอมฯก็เจ๊ง บางวันเครื่องเข้างวงแล้วงวงดันไม่ทำงานอีก สารพัดปัญหา Huh
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.074 วินาที กับ 21 คำสั่ง