http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1430366559ญี่ปุ่นลุย′ไฮสปีดเทรน′เชียงใหม่ ทำทางคู่เชื่อม′ทวาย-แหลมฉบัง′นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
เปิดเผย ถึงผลการหารือโครงการความร่วมมือพัฒนาระบบรางร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น
เมื่อวันที่ 23-27 เมษายนที่ผ่านมาว่า ได้หารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน
โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและ การท่องเที่ยวของญี่ปุ่น
โดยได้ข้อสรุปว่าญี่ปุ่นจะเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟในไทย 2 เส้นทาง
คือ รถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง
และกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กิโลเมตร (กม.)
และรถไฟฟ้าความเร็วสูง ความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กม.
โดยรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้
"รถไฟทั้ง 2 เส้นทางนี้ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์การพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตอน ใต้ของไทย
เพื่อเชื่อมการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปยังท่าเรือน้ำลึกทวาย
เป็นการเชื่อมฐานการผลิตอุตสาหกรรม 2 ฐาน
และเชื่อมจากสระแก้วไปยังปอยเปต พนมเปญ ของกัมพูชา
และอนาคตเชื่อมไปยังนครโฮจิมินห์ของเวียดนามด้วย" นายอาคมกล่าว
นายอาคมกล่าวว่า ได้ขอให้ญี่ปุ่นช่วยศึกษาความเป็นไปได้ในเส้นทางรถไฟจากแม่สอด จ.ตาก-มุกดาหาร
เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ศึกษาเฉพาะเส้นทางแม่สอด-พิษณุโลก ส่วนที่เหลือไม่ได้ศึกษา
จึงขอให้ดูการเชื่อมต่อ เพราะทั้ง 2 ฝั่งจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ
ตามแนวนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศไปแล้ว
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
กล่าวภายหลังประชุมเตรียมการก่อนร่วมหารือการลงทุนโครงการรถไฟไทย-จีน
ครั้งที่ 4 ที่คุนหมิง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคมนี้ว่า
การก่อสร้างช่วงที่ 1-2 จากกรุงเทพฯ-แก่งคอย-มาบตาพุด
จะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกันยายน 2558
ช่วงที่ 3-4 จากแก่งคอย-นครราชสีมา-หนองคาย
จะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนธันวาคม 2558 แน่นอน
สำหรับช่วงที่ต้องทำจุดเชื่อมต่อ จากเวียงจันทน์ไปหนองคาย ระยะทาง 30 กม.
ได้เห็นชอบร่วมกันว่าจะทำเป็นทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร
ให้สามารถเชื่อมต่อเส้นทางจากไทยไปลาวและคุนหมิงของจีนได้