5555 " สังคมเปลี่ยน โลกเปลี่ยน เศรษฐกิจ ก็เปลี่ยน " อ่ะ ฮา
หมดยุค " สงครามเย็น " หมดยุค แข่ง สะสมอาวุธ เปลี่ยนแนวรบ มาเป็นเศรษฐกิจ การค้า อ่ะ ฮา 55555
55555 เรื่อดำน้ำ รถถัง จีที 200 " ไม่ต้องใช้ " แล้ว อ่ะ ฮา 5555
http://www.thansettakij.com/2016/07/27/74340เขตเศรษฐกิจลาวแซงไทย จีนทุ่ม 1 ล้านล้านพัฒนาบ่อหาน-บ่อเต็น10 เขตเศรษฐกิจพิเศษไทยอืด จีนทุ่ม 1 ล้านล้านเร่งบ่อหาน-บ่อเต็นชิงได้เปรียบ
พร้อมผุดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าค่า 8 พันล้าน
ประเคนสิทธิประโยชน์ปลอดภาษีดึงนักลงทุน-นักช็อป
แล้วเสร็จปลายปีนี้ สปท.ผวาเพิ่มโอกาสสินค้าจีนทะลักสู่ประเทศไทยครั้งใหญ่
จี้ผนึกลาวปั้นเขต ศก.พิเศษร่วมเชียงของ-ห้วยทรายสู้
ชูเป็นชุมทางขนส่งทางบก เรือ อากาศ พร้อมใช้สกัดสินค้าจีน
สืบเนื่องจากที่ผู้นำจีน และสปป.ลาว ได้เซ็นสัญญาความตกลง
ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมบ่อเต็น-บ่อหาน(จีน-ลาว)
พื้นที่ 24 ตารางกิโลเมตร (หรือราว 15,000 ไร่)
โดยที่ทางฝ่ายจีนจะถอยเขตด่านศุลกากร และด่านตรวจคนเข้าเมือง
จากเส้นชายแดนบ่อหาน(โมฮั่น)ลึกเข้าไปทางฝั่งจีน 6 กิโมเมตร
และฝ่ายลาวจะถอยเขตด่านศุลกากร และด่านตรวจคนเข้าเมือง
จากเส้นชายแดนเข้ามายังฝั่งบ่อเต็นของลาว 5 กิโลเมตร
ทั้งนี้ในส่วนของจีนจะใช้เงินลงทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภค
เชื่อมโยงมายังเขตเศรษฐกิจร่วมบ่อหาน-บ่อเต็น
ในครั้งนี้ประมาณ 2 แสนล้านหยวน หรือราว 1 ล้านล้านบาท
แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจทุ่ม8พันล.ผุดศูนย์กระจายสินค้านายสายัณห์ จันทร์วิภาสวงศ์ คณะทำงานปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์
ในคณะอนุกรรมาธิการอุตสาหกรรม และบริการ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)
เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจถึงความคืบหน้าล่าสุดว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนได้ลงทุนสร้างทางรถไฟ และพัฒนาถนน
เส้นทางจากจิ่งหงมาบ่อหานจาก 4 เลน เป็น 8 เลน และยังสร้างสนามบินห่างจากบ่อหานประมาณ 30 กิโลเมตร
เพื่อขนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ รวมถึงใช้ขนสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่าย เช่นผลไม้ และผักต่างๆ ของจีนทางตอนใต้
มาไว้ที่บ่อหานเพื่อส่งเข้าลาว และไทยในโอกาสต่อไป
ขณะเดียวกันเพื่อให้สอดรับกับระบบสาธารณูปโภคที่รัฐบาลจีนอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการมายังเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้
รัฐบาลจีนยังเปิดประมูลให้เอกชนของจีนเพื่อดำเนินจัดตั้งศูนย์จัดเก็บและกระจายสินค้า(Distribution Center : DC)
ในเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมบ่อหาน-บ่อเต็น(อยู่ในฝั่งบ่อหานของจีน ห่างจาก อ.เชียงของของไทย 243 กม.)
บนพื้นที่ 4.83 ตารางกิโลเมตร ในศูนย์นี้จะมีทั้งคลังสินค้า(ที่เป็นห้องเย็นและไม่ใช่ห้องเย็น)
สถานีและศูนย์ขนส่งสินค้าทางรถยนต์ ลานจอดรถ มีร้านค้าทั่วไป และร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี)
ร้านอาหารและภัตตาคาร มีโรงแรมระดับ 4 ดาวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว
โดยศูนย์นี้จะใช้เงินลงทุน 8,000 ล้านบาท จะแล้วเสร็จในปลายปี 2559
จากที่ได้ไปดูงานมา ขณะนี้มีนักธุรกิจจีนเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงนักธุรกิจจากลาวและไทย
ได้เตรียมเข้าไปดำเนินธุรกิจในศูนย์นี้กันอย่างคึกคัก ทั้งการเช่าคลังสินค้า การเช่าพื้นที่ขายสินค้า
เช่าที่เพื่อทำโรงแรมและที่พัก ศูนย์การค้า ศูนย์แสดงสินค้า ทำร้านอาหาร
ซึ่งรัฐบาลจีนให้เอกชนของจีนเป็นผู้บริหารจัดการศูนย์แห่งนี้ให้มีกำไร
ซึ่งใครก็ตามที่ไปเปิดดำเนินธุรกิจหรือตั้งบริษัทในเขตนี้ รัฐบาลจีนจะให้สิทธิประโยชน์ไม่เสียภาษีการค้า
ไม่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล คนงานก็ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
ดังนั้นจะจูงใจนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวอย่างมาก
จับตาสินค้าจีนยิ่งทะลักหนักนายสายัณห์ กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวของจีน ห่วงจะกระทบกับไทย และจีนจะยิ่งได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น
จากปัจจุบันจีนถือเป็นผู้ควบคุมระบบโลจิสติกส์ และได้ประโยชน์มากจากเส้นทาง R3A
เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าจากทางภาคใต้ของจีนเข้ามาตลาดไทของไทยอยู่แล้ว
อนาคตหากศูนย์แห่งนี้ของจีนแล้วเสร็จสินค้าจากจีนจะถูกส่งมาพัก หรือรีแพ็กเก็จ
หรือบรรจุหีบห่อใหม่ในที่แห่งนี้ ก่อนส่งเข้าลาว และไทยเพิ่มมากขึ้น ในระยะยาวผลประโยชน์ทางการค้า
และการลงทุนจะอยู่ในมือจีนเกือบทั้งหมด ขณะที่ไทยก็จะได้ประโยชน์จากศูนย์นี้ในการส่งออกสินค้าไปจีน
แต่เทียบแล้วเราจะได้รับประโยชน์น้อยกว่า
จี้เร่งเขตศก.พิเศษเชียงของในเรื่องนี้เพื่อให้ไทยได้ประโยชน์คานจีนทางคณะทำงานปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานฯ สปท.
ขอเสนอให้รัฐบาลไทยเจรจากับรัฐบาล สปป.ลาวเพื่อให้มีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วม
เชียงของ-ห้วยทราย(ไทย-ลาว) ในบริเวณสองฝั่งรอบสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย
เร่งด่วน หากทางลาวไม่เอาด้วย ไทยทำฝ่ายเดียวก็ได้ โดยขอให้รัฐบาลมีการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน
เพื่อพัฒนาเชียงของ ให้เป็นชุมทางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Air-Sea-Land Intersection)
ทั้งทางบกโดยทางรถยนต์ และทางรถไฟโดยเชื่อมทางรถไฟจากเชียงใหม่มายังเชียงรายและเชียงของ
เพื่อขนส่งสินค้าในภาคเหนือออกไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี(แหลมฉบัง))
และระยองที่รัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ รวมถึงเชื่อมโยงไปยังจังหวัดตราดเพื่อออกไปยังประเทศกัมพูชาได้
ส่วนทางเรือสามารถออกไปทางเชียงแสนเชื่อมผ่านเมียนมาไปยังจีนได้ ขณะที่ทางอากาศมีสนามบินแม่ฟ้าหลวง
ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ต้องปรับปรุงให้สามารถใช้ขนส่งสินค้า และผู้โดยสารเข้ากรุงเทพฯ รวมทั้งเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้มากขึ้น
ถ้าไทยสามารถทำตรงนี้ดักไว้ได้ และเชื่อมโยงการคมนาคมทุกรูปแบบจากเส้นทาง R3Aได้ ต้นทุนการขนส่ง
หรือต้นทุนโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการก็จะถูกลง นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติก็จะเห็นโอกาสในการลงทุน
ทั้งด้านอุตสาหกรรม และบริการ ไทยก็จะได้ประโยชน์มากขึ้น และในเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้
ขอเสนอให้ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกด้านการขนส่งหรือขนถ่ายสินค้า
โดยเปิดให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ และรัฐให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ
ที่สำคัญขอให้ใช้ศูนย์นี้ในการจัดระเบียบสินค้าที่มาจากจีน โดยบังคับต้องสำแดงว่ารถขนสินค้าอะไรเข้ามา
และมีปลายทางที่ใด คนขับชื่ออะไร เป็นต้น จากที่ผ่านมาแค่สุ่มตรวจที่ด่านศุลกากร
ทั้งนี้เพื่อเหตุผลทางด้านความมั่นคง และสามารถใช้โมเดลนี้เป็นต้นแบบเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ ของไทยได้ด้วย
นี่คือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น จากปัจจุบันรัฐบาลให้สิทธิประโยชน์การลงทุนผ่านบีโอไออย่างเดียวไม่เวิร์ก
ทำให้เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยเกิดขึ้นได้ช้า
หอการค้าเชียงรายชี้จีนชิงได้เปรียบสอดคล้องกับนายเกษม เตชไตรรัตน์ เลขาธิการ หอการค้าจังหวัดเชียงราย ที่กล่าวว่า
เมื่อจีนมีการลงทุนและที่จะนำสินค้ามายังจุดพักสินค้าที่บ่อหาน
มองว่า ไทยเราน่าจะต้องลงมือตั้งจุดห้องเย็นหรือจุดพักสินค้าบ้าง
คิดอย่างเดียวแต่ไม่ลงมือไม่เกิดประโยชน์ และอาจเสียโอกาส
โดยเฉพาะต้องเร่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ
แต่ในมุมกลับมองว่าจีนก็ต้องการสินค้าไทยเป็นจำนวนมากเช่นกัน
โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค ขณะที่สินค้าที่ไทยนำเข้าจากจีนส่วนใหญ่
เป็นผลไม้ อาทิ แอปเปิล สาลี่ เป็นต้นแต่โดยภาพรวมแล้ว
จีนจะได้เปรียบไทยเพราะได้ลงทุนไปแล้ว และได้เปรียบที่เขามีจุดพักสินค้า
ปั่นศูนย์ขนถ่ายเชื่อมจีนด้าน ดร. พีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม
อยู่ระหว่างเร่งลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมเพื่อนบ้าน
โดยกรมขนส่งทางบก(ขบ.)อยู่ระหว่างเวนคืนที่ดิน 280 ไร่เพื่อก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรถบรรทุกสินค้า
ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดเปลี่ยนรถบรรทุกแล้วบริเวณตรงกลางศูนย์นี้จะก่อสร้างระบบรางรถไฟ
เพื่อรองรับสินค้าจากประเทศจีนที่จะข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และเชื่อมเข้ากับระบบรางต่อไปยังพื้นที่อื่นของประเทศไทย
โดยล่าสุดได้ตั้งงบเพื่อเวนคืนโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของในปีงบประมาณ 2560
ที่ใช้ระระเวลาดำเนินโครงการ 4 ปีทั้งนี้มองว่า จะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งไทยที่อยู่ระหว่างพัฒนา
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงของที่จะเชื่อมกับห้วยทรายของสปป.ลาว กับเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น-บ่อหานที่จีนลงทุน
กระทุ้งพาณิชย์ขยายส่งออกไปจีนนายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ
กล่าวว่า เอกชนในพื้นที่ได้เสนอเรื่อง จีนลงทุนพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่บ่อเต็น-บ่อหาน
ต่อภาครัฐผ่านช่องทางของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์จะได้หาทางขยายโอกาสให้กับสินค้าไทยกระจาย
ไปยังเขตเศรษฐพิเศษบ่อเต็น-บ่อหาน เพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
ผุดมอเตอร์เวย์ร่นทางเชื่อมไทยส่วนในมุมมองดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ระบุ เขตเศรษฐกิจพิเศษ บ่อเต็น-บ่อหาน
จะเป็นจุดรับสินค้า โดยเฉพาะ จีนต้องการจีนค้าไทยมากที่สุดมากที่สุด และมองว่าไทย
นำเข้าสินค้าจีนน้อยกว่าที่จีนจะนำเข้าสินค้าไทย อย่างไรก็ดี บ่อเต็นเป็นเมืองหน้าด่านของจีน
ซึ่งได้พัฒนาเป็นศูนย์โลจิสติกส์ ที่สำคัญซึ่งขณะนี้จีนเตรียมก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บนถนนR3A
เนื่องจากมองว่าคดเคียวและเป็นภูเขาตัดเป็นเส้นทางตรง จาก 280กิโลเมตรเหลือเพียง 200 กิโลเมตรเศษๆ
เพื่อขนส่งสินค้าจากจุดพักมายังไทยซึ่งจะใช้ระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้นจากปัจจุบันต้องใช้เวลานาน
และหากฝั่งไทยสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรถบรรทุก ซึ่งจะมีการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ
ที่จะรับกับเส้นทางรถไฟของจีนที่ทำที่ห้วยทรายผ่านสิบสองปันนา และทะลุเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อหาน-บ่อเต็น
เสริมการขนส่งสินค้าซึ่งไทยเรา ต้องเร่งดำเนินโครงการเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของด้วยเช่นกัน
10 เขตศก.ไทยยังไม่ขยับแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด
ประกอบด้วย ระยะแรก จังหวัดตาก สระแก้ว มุกดาหาร ตราด และหนองคาย
ระยะที่ 2 เชียงราย กาญจนบุรี พนครพนม และ นราธิวาส อย่างไรก็ดีมองว่า ยังไม่ขยับอะไรมากนัก
ทั้งนี้สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก
อยู่ระหว่างเจรจากับผู้บุกรุกพื้นที้ คาดจบภายในเดือนสิงหาคมนี้
ขณะที่ ด้านอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ยังไม่มีข้อยุติกับผู้บุกรุกกรมธนารักษ์
อยู่ระหว่างเจรจาคาดว่าปลายปีนี้น่าจะได้ข้อยุติ เป็นต้น ส่วนด้านมุกดาหาร ตราด และหนองคาย
ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเอกชนที่ยื่นประมูลว่าใครจะได้พื้นที่ไปพัฒนา
capture