555 ความภูมิใจของสลิ่มไทย นะคะ ฮา 555 https://www.prachachat.net/opinion-column/news-472442ฟื้นฟู การบินไทย โดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร
วันที่ 2 มิถุนายน 2563 - 13:04 น.
คอลัมน์ คนเดินตรอก
โดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร
จากที่เคยไปเป็นประธานคณะกรรมการ และรักษาการอำนวยการใหญ่ของบริษัทเป็นเวลาเกือบปี
ทำให้เห็นจุดอ่อนขององค์กรที่ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพ แม้จะได้เปรียบสายการบินอื่นในเรื่องที่ตั้งประเทศ
ความนุ่มนวลอ่อนหวานของพนักงานต้อนรับ อาหารเลิศรสทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง
แต่ก็อ่อนในประสิทธิภาพมากสำหรับการบริหารและการจัดการภายใน ความไม่โปร่งใสชัดเจนตามหลักของธรรมาภิบาล
วัฒนธรรมองค์กรและความรู้สึกเป็นเจ้าของบริษัทของพนักงานที่ไม่เอื้อให้เกิดการแข่งขัน ไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
ความไร้ประสิทธิภาพไม่ได้มาจากนักการเมือง หรือรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม หรือรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง
ในฐานะเป็นต้นสังกัดและผู้ถือหุ้นใหญ่ของรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ แม้ว่าประธานกรรมการมักจะมาจากกองทัพอากาศ
กรรมการมาจากหน่วยราชการ ทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ก็มิได้ทำตัวเป็นอุปสรรคหรือเป็นภาระบริษัท
ตรงกันข้าม ต่างพร้อมช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก
ก็มีส่วนช่วยเหลือ ทั้งในสถานการณ์ปกติและกรณีมีเหตุขัดข้องกับหน่วยราชการของประเทศต่าง ๆ ที่บริษัทมีสำนักงานหรือมีกิจการอยู่
แต่จุดอ่อนของบริษัทการบินไทยมาจากวัฒนธรรมการทำงานของพนักงานและผู้บริหาร
ที่ยึดติดผลประโยชน์ตัวเองมากกว่าของบริษัท ธรรมภิบาลและความโปร่งใสของผู้บริหาร
ทำให้เกิดเป็นสนิมกัดกร่อนเรื่อยมา ผู้บริหารมักจะเอาใจรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง
เพื่อความก้าวหน้าของตนเอง พนักงานก็เรียกร้องผลประโยชน์สวัสดิการ
จนเกินความสามารถของบริษัท มีการรั่วไหลในเกือบทุกหน่วยงาน แต่ไม่มีใครใส่ใจมีหลายเรื่องที่เป็นจุดอ่อน การเรียกร้องของสหภาพแรงงานของบริษัทได้สร้างภาระต้นทุนให้กับบริษัทอย่างมาก
พนักงานต้อนรับบนเครื่องของการบินไทยต้องมีมากกว่าบริษัทอื่นที่เป็นคู่แข่ง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
มีอายุเฉลี่ยสูงกว่าบริษัทอื่นในภูมิภาค ยิ่งอายุมากยิ่งได้รับงานบริการให้กับลูกค้าชั้น 1 รองลงไปเป็นชั้นธุรกิจ
ส่วนพนักงานหนุ่มสาวต้องอยู่ท้ายลำ ให้บริการกับผู้โดยสารชั้นประหยัด กว่าจะได้ลงมาทำงานภาคพื้นดินก็เกือบเกษียณอายุแล้ว
ความไม่โปร่งใสในการขายตั๋ว
สืบเนื่องมาจากการขายตั๋วลดราคา
ฝ่ายขายจะตั้งเอเย่นต์ทั้งในและต่างประเทศ
โดยเอเย่นต์ได้อภิสิทธิ์รับตั๋วทั้งหมดไป
ในราคาลดครึ่งหนึ่งแล้วนำไปขายเต็มราคา
ขายไม่หมดคืนการบินไทยได้ 3 วัน
ล่วงหน้าก่อนกำหนดการบิน
เมื่อการบินไทยได้รับตั๋วคืนมาก็ขายไม่ทันเสียแล้วที่พบเห็นกันอยู่เสมอคือ ลูกค้าไม่สามารถซื้อตั๋วจากบริษัทโดยตรงได้ต้องซื้อผ่านเอเย่นต์
ถ้าไปซื้อตรงจากบริษัทจะได้รับคำตอบว่า เต็มแล้ว เพราะตั๋วทั้งหมดถูกแบ่งให้เอเย่นต์เจ้าใหญ่ไม่กี่ราย
แต่เมื่อหาซื้อตั๋วได้จากเอเย่นต์รายใดรายหนึ่งและได้ขึ้นเครื่องมาแล้ว จึงพบว่ามีที่นั่งว่างจำนวนมาก
เป็นเรื่องความสูญเสียอย่างมากที่ใคร ๆ ก็มองเห็น
การจัดซื้อจัดจ้างก็มีปัญหาเกือบทุกหน่วย หน่วยงานต่าง ๆ จะรอจนกว่าเวลากระชั้นชิด ของใกล้หมด
ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบครัวการบิน ผ้าห่ม ชุดนอนสำหรับชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ เครื่องดื่ม แทนที่จะประมูลแต่เนิ่น ๆ
ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะรอไว้ใกล้ ๆ ของจะหมด แล้วอ้างว่าประมูลไม่ทัน ขอให้ประมูลจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ
การจัดซื้อแทนที่จะซื้อตรงจากผู้ผลิต ก็ซื้อจากเอเย่นต์ที่ตั้งที่สิงคโปร์บ้าง ฮ่องกงบ้าง ถ้าเป็นของที่ผลิตในไทย
เช่น มะนาว พืชผัก ราคาก็จะเป็น 10 เท่าของราคาตลาด อ้างว่าต้องคัดเลือกที่รูปพรรณสัณฐาน สีสดสวย
ไม่ว่าจะเป็นมะนาวผลละ 8-10 บาท กล้วยไม้พันธุ์หวายธรรมดาที่ไว้ติดเสื้อพนักงานต้อนรับ
หรือที่วางไว้บนโต๊ะเวลาเสิร์ฟอาหาร ราคาจะแพงกว่าธรรมดา 10-15 เท่า อ้างว่าต้องจ้างทำโดยเฉพาะ
เครื่องบินของการบินไทยมักจะถูกการท่าอากาศยานให้ไปจอดในลานจอดหรือหลุมจอดไกล ๆ ให้ผู้โดยสารนั่งรถบัสเข้ามา
ตอนเป็นประธานการบินไทยเคยไปต่อว่าผู้ว่าการการท่าอากาศยานฯ ได้รับคำตอบว่าการบินไทยไม่ค่อยยอมจ่ายค่าจอด
ไม่เหมือนสายการบินประเทศอื่น จึงให้สิทธิสายการบินต่างประเทศอื่นก่อนเพราะเขาจ่ายทันที
การกระทำของฝ่ายบริหารดังกล่าวไม่ถูกตรวจสอบ เพราะเป็นบริษัทที่เจ้าของไม่อาจมาดูแลได้เหมือนบริษัทเอกชนจริงอื่น ๆ
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินก็ไม่มีความสามารถพอ ธุรกรรมอีกหลายอย่างก็ทำในต่างประเทศ
ข่าวการบินไทยขาดทุนติดต่อกันมาหลายปีจนขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยให้เจ้าหนี้ทั้งไทย
และต่างประเทศได้ และพานจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ ถ้าจะปล่อยให้ล้มละลายแล้วประมูลขายทรัพย์สิน
เลิกกิจการ บริษัทจะยิ่งเสียหายและก็มาถึงจุดนี้ในที่สุด
อย่างในกรณีบริษัท ทีพีไอ ถ้าปล่อยให้ล้มละลาย บริษัทหยุดกิจการ ปลดพนักงานทั้งหมด จ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน
เจ้าหนี้จะได้แต่โรงงานที่เป็นเศษเหล็ก จึงเหลือหนทางเดียวคือขอฟื้นฟูกิจการโดยคำสั่งศาลล้มละลาย
หยุดการชำระหนี้ ลดทุนลงเป็นศูนย์ จัดทำแผนฟื้นฟู ขายกิจการที่ไม่ใช่กิจการหลัก ขายทรัพย์สินที่ไม่จำเป็น
ลดหนี้หรือ haircut เปลี่ยนผู้บริหาร เปลี่ยนกรรมการ จัดสัดส่วนพนักงานแรงงานให้เหมาะสมกับกิจการ
หนี้ที่เหลือเปลี่ยนเป็นทุน โดยตีราคาหุ้นที่จะเพิ่มทุนอย่างยุติธรรม แล้วขายหุ้นในตลาด หาบริษัทที่จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
ปัจจุบันอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินกิจการมาเป็นอย่างดีในชื่อ บมจ.ไออาร์พีซี
ทั้งหมดนี้ไม่ง่ายเลยที่จะเอาไว้
การบินไทย ปัดชำระหุ้นกู้ 7 หมื่นล้านบาท ชี้อยู่ในสภาวะ พักการชำระหนี้
การบินไทย ป่วนหนัก! แบงก์กรุงไทยสั่งปิดระบบจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงนักบิน-ลูกเรือ