รู้สึกฮอนด้าจะทำระบบวาว์วแปรผันเป็นเจ้าแรกนี้ครับพี่ เรื่องเครื่อง NAเนี้ยผมก็ว่าฮอนด้าไม่เป็นรองใครครับ
ผมเคยได้ยินจากช่างเก่าท่านนึงว่า ระบบแบบนี้เค้าจำได้ว่าเค้าเคยเจอว่า Alpha Romeo เคยทำมานานแล้วครับ ผมเดาต่อว่าที่ไม่ดังอาจจะเพราะตอนนั้นเทคโนโลยีในการผลิตยังมีต้นทุนสูงสำหรับการผลิตระบบที่ซับซ้อนแบบนี้เลยไม่รุ่ง แต่ปัจจุบันหลายๆยี่ห้อใช้หลักการนี้กันแล้วล่ะครับ ใกล้ตัว HONDA ที่สุดก็ TOYOTA ก็คือ VVTi ไงครับ BMW ก็ใช่ครับ เรียกว่า VANOS ตอนนี้เห็นว่ามีอีกเทคโนโลยีแล้วเรียก Vavletronic
ตอนนี้ไม่ทราบ แต่ๆก่อนได้เห็นเครื่องผ่าโชว์การทำงานของ VTEC ตัวที่ขายในบ้านเรา พบว่าวาล์วไม่ได้แปรผันแบบต่อเนื่องตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่เป็นการปิดวาล์วไอดี 1 วาล์ว (ให้เหลือ 1 วาล์ว)ในช่วงรอบต่ำ (ต่ำกว่า 3000 หรือ 3500 รอบ) เพื่อประหยัดน้ำมัน เมื่อรอบขึ้นสูงกว่านี้ การทำงานทุกอย่างเหมือนเครื่องธรรมดา นี่คือสาเหตุที่คนที่เปลี่ยนเครื่อง VTEC ที่นำเข้าจะได้แรงม้าสูงกว่ากันเยอะ (ที่ความจุเท่ากัน) เพราะได้ VTEC แท้ๆที่แปรผันตำแหน่งการเริ่มเปิดวาล์วอย่างต่อเนื่องไปตามระดับรอบเครืองยนต์ต่างๆ ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันรถโชว์รูมเมืองไทยได้ใช้ VTEC แท้ๆแบบนี้หรือยัง และไม่ทราบว่า VVTi ของ TOYOTA เป็นแบบไหนครับ ผิดพลาดคลาดเคลื่อนประการใดขออภัยและขอผู้รู้จริงแก้ไขด้วยครับ