ผมเป็นคนชอบและใช้รถมาสด้ามาตลอดตั้งแต่ RX3, 626 coupe, Astina 323, 929 4ws และ RX7 efini แต่ไม่ชอบ RX8 ด้วยเหตุผลที่ราคาไม่สมน้ำสมเนื้อกับเครื่องยนต์โรตารี่ NA (ไม่มีชุดอัดอากาศ) ถึงแม้จะผลิตแรงม้าได้ถึง 231 แรงม้าโดยใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกินกว่า 7000 rpm และแรงบิดที่สร้างได้ค่อนข้างต่ำทำให้ขับไม่สนุก
เห็นตัวถัง RX8 เก่าแต่หัวใจใหม่จึงนำมาให้พี่ๆ เพื่อนๆ ดูและแสดงความคิดเห็นกัน
ด้วยความเคารพครับ
Mazda RX8 รถ sport sedan ที่ได้ความนิยมน้อยหลังจากอวดโฉมในตลาดมาหลายปีเมื่อเทียบกับ RX7 efini รุ่นสุดท้ายในรหัสตัวถัง fd3s ตั้งแต่รุ่นแรกที่ผลิตออกมาในช่วงปลายปี 1991 ใช้รหัสเครื่องยนต์ 13B REW sequential turbo (ชุดอัดอากาศต่อเนื่องด้วยเทอร์โบขนาดเล็กสองตัว) 255 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 rpm จนถึงเวอรชั่นท้ายสุดปลายปี 2001 มากับแรงม้าสูงสุด 280 แรงม้า ทำให้ Mazda จำเป็นต้องฉีกแนวโดยการออกแบบเครื่องยนต์โรตารี่สองสูบที่ใช้พลังงาน hydrogen เข้าสู่ตลาดในช่วงต้นปีหน้าโดยใส่ไว้ใน RX8 รุ่นใหม่เพื่อตอบสนองการประหยัดพลังงานจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ราคาคงไม่ถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าแน่ๆ ครับ
ตัวถังยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพียง miner changed นิดหน่อย
เครื่องยนต์ Renesis โรตารี่สองสูบสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
มิติขนาดและตัวถังภายนอก ความยาว 4,435 มม.
ความกว้าง 1,770 มม.
ความสูง 1,340 มม.
ความยาวช่วงล้อ 2,700 มม.
ความจุผู้โดยสาร 4
ขนาดยาง (หน้าและหลัง) 225/55R16
เครื่องยนต์ ประเภท เครื่องยนต์โรตารีพลังงานไฮโดรเจน RENESIS แบบ 2 ระบบเชื้อเพลิง
เชื้อเพลิง แก็สไฮโดรเจนและน้ำมัน
แรงม้าสูงสุด ระบบไฮโดรเจน: 80kW (109PS)
ระบบน้ำมัน: 154kW (210PS)
แรงบิดสูงสุด ระบบไฮโดรเจน: 140Nm (14.3kgm)
ระบบน้ำมัน: 222Nm (22.6kgm)
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 4 สปีด
ระยะการขับขี่
(10-15 mode) ระบบไฮโดรเจน: 100 กิโลเมตร
ระบบน้ำมัน: 549 กิโลเมตร
รุ่นที่ผมชอบมากที่สุดในจำนวนรถ Mazda ครับ
Mazda RX7 efini+ชุดแต่งตัวถัง ล้อของ RE Amemiya Japan