ผมเคยได้มีโอกาสขับ rx-8 อยู่ครั้งหนึ่ง
ขับได้แปปเดียวจะแตะสองร้อยแล้วครับ ถอนคันเร่งแทบไม่ทัน ขับสนุกสมกับ slogan Zoom Zoom จริงๆ
สำหรับผม ความแรงระดับนี้ก็พอเพียงใช้งานแล้วครับ แถมไม่ต้องดูและเยอะเหมือนพวกที่มีเทอร์โบด้วยครับ
น่าจะิักินน้ำมันสัก 4-5โล/ลิตรได้มั้งครับ ความแรงสวนทางกับความประหยัดเสมอ
RX7 Savanna GTX Cabriolet
ผมได้ทดลองขับ RX8 ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและออโต้ที่สิงคโปรเมื่อปี 2004 ต้องเร่งเครื่องและเปลี่ยนเกียร์ที่ 6000 รอบตั้งแต่เกียร์ 1 2 3
รู้สึกอืดมาก เข้าเกียร์ 4 ต้องยกคันเร่งไม่งั้นโดนจับความเร็ว ยิ่งเกียร์ออโต้ไม่ประทับใจมากๆ เป็นรถของเพื่อนสองคนที่เค้ามี FD3S อยู่แล้ว บ่นพอๆ กันเพราะตอนนั้นชุดแต่งยังออกมาไม่มาก
สำหรับ Savanna FC3S ที่เป็นรถในฝันของท่าน วมต ทุกวันนี้หายากมากและไม่ค่อยออกมาเพ่นพ่านเพราะอู่ซ่อมเครื่องมีเพียงไม่กี่ที่ อีกอย่างรถรุ่นนี้ส่วนใหญ่เป็นรถมือสองญี่ปุ่น นำเข้าแบบแยกชิ้นแล้วมาประกอบเป็นคันแล้วจดทะเบียนเป็นประเภทรถจดประกอบซึ่งอนุญาตในยุคก่อนที่กฏหมายจะห้ามนำรถเก่าเข้าทั้งคัน ที่เป็นรถใหม่นำเข้าเท่าที่ผมทราบมีอยู่ประมาณ 20 คัน เท่านั้นสมัยที่ The Palace ยังดังอยู่ เป็นแหล่งรวม รถซิ่งยามดึก หลังเธคเลิก .......
มักจะมีขาซิ่งรุ่นใหญ่ ชอบเอาพวก RX - 3 หรือ พวก 323 ( รุ่นเก่าตัวกลม ๆ ป้อม ๆ ) วางเครื่องโรตารี่
ไปอัดแข่งกับรถซิ่งแบบอื่น ๆ เป็นประจำ ( หลอกกินคนอื่นก็มี )
มันแรงจริง ๆ ......... มักจะชนะเครื่องแบบอื่น ๆ อยู่เสมอ
แต่เครื่องแบบนี้ แต่งยาก ปรับจูน ก็ยาก ....... ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม
เดี๋ยวนี้ เป็นรุ่นใหม่ ๆ .......... ขับมันมาก แต่งง่ายขึ้น และ ยังแรงกว่าเดิมอีก
อืมม์ ......... อยากได้สักคันจริง ๆ เลย ..........
เจ้าของอู่ ตัวผม เพื่อนและรุ่นน้องเองครับ คนขับได้ตื่นเต้นแน่เลยครับ เพราะโดยสารร่วมกับ Hydrogen อีกหนึ่งถัง
ใช้ก๊าซไฮโดรเย่นรู้แต่ว่าไฮโดรเย่นระเบิดง่ายมากๆ อาจต้องใช้สารจำพวกอะซีโตนมาผสม ไม่ให้ระเบิดง่าย
เรื่องความปลอดภัย อ่านตรงนี้ครับ
Mazda RX-8 Hydrogen RE มีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ไว้ในส่วนต่างๆ ของรถเพื่อตรวจวัดการรั่วไหลของไฮโดรเจนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ในกรณีเกิดการรั่วของแก็ส เซ็นเซอร์จะทำให้ไฟเตือนสว่างขึ้น และระบบเซ็ฟตี้วาล์วที่ติดตั้งในถังไฮโดรเจนจะปิดตัวทันที รถจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบน้ำมันโดยอัตโนมัติในทันที
ีเครื่องเก่านั้นส่วนใหญ่เจ้า apex ซีลที่ติดอยู่ที่ยอดของสามเหลี่ยมของลูกสูบซึ่งทำหน้าที่แทนแหวนลูกสูบนั้นมักจะสึก
มันเป็นเพียงแท่งคาร์บอน์เหมือนกับไส้ดินสอไม้ สามารถหักได้ด้วยมือเดียวสบาย
พี่ผมที่ขับเจ้า RX7 อยู่เค้าใช้วิธีผสมน้ำมัน 2T ราว ๆ 300 ซีซีต้องน้ำมันหนึ่งถังครับเพื่อลดอาการสึกหรอของ apex ทีว่า
ควันรถจะขาว ๆ หน่อยแต่ว่าลื่นกว่ากันเยอะ แต่ที่แน่ ๆ ข้อเสียของ RX7 คือความร้อน ซึ่งหม้อน้ำเดิม ๆ ที่ติดมานั้นไม่เหมาะจะใช้งานเวลารถติดเลยมันส่งผลให้แอร์ไม่ค่อยเย็น
จึงต้องหาหม้อน้ำคุณภาพดี ๆ และก็พัดลมระบายความร้อนแรง ๆ มาช่วย
ลักษณะของเครื่องโรตารีนี่ค่อนข้างจะขับสนุกเพราะว่าเป็นแบบสูบหมุนทำให้การสูญเสียพลังงานภายในเครื่องยนต์เองนั้นน้อยกว่าแบบพวกกระบอกสูบ
เสียดายที่ RX8 ไม่มีเทอร์โบเนื่องจากต้องผ่านมาตราฐาน EuroIII ทำให้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
แต่ก็มี Turbo Kit ออกมาจากสำนักแต่งดัง ๆ อย่าง VeilSide ออกให้ให้ได้เล่นกันแบบมันส์ ๆ
ผิดถูกอย่างไรเพิ่มเติมด้วยครับ
อ้อ ราคามือสองของ RX7 ตอนนี้สภาพสวย ๆ อยู่ราว ๆ 1 ล้านครับ
ส่วนเครื่องมือสองนั้นในเชียงกงแสนจะถูก สามหมื่นกว่า ๆ ไม่ต้องกลัวเครื่องพังจะหาเครื่องใหม่ไม่ได้แถมถูกกว่าเครื่องอื่น ๆ ด้วย
แหวนกำลังอัด(Apex seal)ทีมุมของลูกสูบ(Rotor)เฉพาะในเครื่องรุ่นแรกๆ เท่านั้นที่ผลิตจากคาร์บอนเช่นเครื่องในรหัส 10A ในรถ RX2(Capella RE)เครื่อง 12A เริ่มใช้แหวนดังกล่างเป็นโลหะแบ่งเป็นสามชิ้นรวมทั้งเครื่องเทอร์โบใน RX7(SA22C) รุ่นแรกและยังใช้มาตลอดใน 13BT แต่มาเปลี่ยนแหวนดังกล่าวเป็นแบบ 4 ชิ้นพร้อมปรับปรุงสปริงดันแหวน(Apex seal spring) ในเครื่อง 13B REW เพื่อช่วนในกรณีเกิดการบิ่นหรือแตกที่มุมแล้วกำลังอัดในห้องเผาไหม้ไม่ลดลงมากจนทำให้การสันดาปภายในบกพร่อง ทำให้พารถกลับเข้าอยู่ได้โดยไม่ต้องลากจูง
การผสมน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถสองจังหวะ(Auto lube) ทำได้เพียงบางกรณีเช่น ปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อการแข่งขัน ถ้าใช้ตามปกติไม่ควรทำเพราะเป็นสาเหตุหลักซึ่งทำให้อายุของหัวเทียนสั้นลงอย่างรวดเร็วถ้าไม่ได้ติดตั้งระบบเพิ่มแรงเคลื่อนไฟฟ้าในระบบจุดระเบิดอย่าง Coil พิเศษและ MSD ซึ่งก็ต้องเปลี่ยนสายหัวเทียนที่มีแรงต้านทานต่ำควบคู่ไปด้วย
เรื่องความร้อนเป็นของคู่กับเครื่องยนต์ชนิดนี้เพราะการจุดระเบิดด้วยหัวเทียน 2 ตัวต่อหนึ่งสูบโดยการจุดนำและจุดไล่ของหัวเทียนที่ด้านทั้งสามของลูกสูบสามเหลี่ยมเมื่อถึงจังหวะอัด+จุด ในหนึ่งรอบจะระเบิดถึง 12 ครั้ง(6 ครั้งต่อสูบ 2 ครั้งต่อด้าน) น้ำมันเครื่องเป็นตัวพาความร้อนจากเครื่องออกไปยังตัวระบบ(Oil cooler)ซึ่งมากับรถที่ใช้เครื่องสูบหมุนตั้งแต่ยุคแรก การแก้ไขด้วยการตั้งหม้อน้ำย้ายตัวระบายความร้อนอากาศ(Inter cooler) หากติดตั้งโดยขาดประสบการณ์กลับเป็นเหตุให้เครื่องร้อนมากขึ้นเนื่องจากการระบายความร้อนแย่ลง ห้ามถอดวาล์วน้ำหรือเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าอย่างเด็ดขาดในรถ FD3S เพราะชุดพัดลมที่ติดมาแบ่งความเร็วเป็นสองระดับควบคุมด้วย ECU(Engine Control Unit)
เครื่องยนต์มือสองในตลาดเซียงกงทุกวันนี้เหลือน้อยลงถึงราคาจะไม่แพงนักแต่ซื้อมาแล้วส่วนใหญ๋ติดเครื่องไม่ค่อยได้เพราะชิ้นส่วนภายในมันเริ่มติดขัดแล้ว ต้องนำมาผ่าดูและเปลี่ยนชิ้นส่วนที่หมดสภาพ ส่วนเรื่องอะหลั่ยเครื่องยนต์ยังมีอยู่ครบทุกชิ้นหากสั่งซื้อจากญี่ปุ่นก็แพงหน่อย ที่อเมริกามีการผลิตครบถ้วนเพราะเป็นที่นิยมเล่นกันมาก
ทุกวันนี้ชุดแต่งสำหรับ RX8 ก็มีออกมาให้เสียเงินกันมากจากหลายสำนักของประเทศผู้ผลิตรถ อย่างที่พี่บอก VeilSide, RE Amemiya, FeeD, Knight Sport, KSC RE, แต่ก็ยังไม่น่าลงทุนสำหรับชุดเทอร์โบคิทเพราะเงินที่จ่ายเพิ่มม้าได้ไม่มากเลยเพราะใช้เทอร์โบขนาดเล็ก แรงดันอากาศที่อัดเข้าเครื่องก็ต่ำมากเพียง 7 ปอนด์ ระบบ ECU แบบ stand alone ของค่ายดังๆ อย่าง ApexI Power FC, HKS Fcon Vpro, Greddy Emanage ยังใช้กับรถรุ่นนี้ได้ไม่เต็มที่ นอกจากจะจัดทำสายไฟทั้งหมดขึ้นมาใหม่(ของเดิมเก็บไว้ไม่ต้องลื้อออก)แล้วทางเลือกเดียวคือ MoTec ขอบคุณสำหรับความเห็นของทุกท่าน
ด้วยความเคารพครับ