เท่าที่ผมอ่านเวป pprunne.org (ไม่ครบทุกหน้า) มีคนวิพากษ์วิจารย์กันเยอะว่า
ทางสายการบินมาเลย์ไม่ได้ซื้อบริการ การส่งผ่านข้อมูลทางดาวเทียมแบบเต็มแพ็คเกจ
ถึงแม้ระบบบนเครื่องพยายามที่จะ log-on กี่ครั้งก็ตาม ข้อมูลก็โดนบล๊อคหมด
จึงทำให้ทางรัฐบาลมาเลย์และผู้บริหารของสายการบินออกมาปฏิเสธว่า
"ไม่ได้รับข้อมูลที่เครื่องยนต์โรลรอยซ์พยายามส่งกลับมา"
แต่อเมริกากลับรู้ ถึงได้บอกว่าเครื่องยังบินต่อถึงสี่ชั่วโมง
เปรียบเทียบกับสายการบินแอร์ฟรานซ์ที่ใช้บริการรับ-ส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมแบบเต็มแพ็คเกจ
ในกรณีของ AF447 ทางสนง.ใหญ่ถึงได้รู้ถึงปัญหาแบบ real time
สายการบินที่ผมทำงานก็เลือกใช้แบบเต็มแพ็คเกจ (แอบดีใจ)
สันนิจฐานกัน(อีกแล้ว) ว่าระบบปรับความดันอาจจะขัดข้อง จนนักบินหมดสติไปหลังจากนั้น
ก่อนที่หมดสติสมองสั่งการได้อย่างเดียวคือเลี้ยวกลับบ้าน ส่วนการที่ต้องรีบลดระดับอย่างรวดเร็ว
ก็ทำได้ครึ่งๆกลางๆ คือลดลงมาที่ความสูง 2 หมื่นกว่าฟุต (ที่เรดาห์ของทหารจับได้)
หลังจากนั้นก็บินต่อไปจนน้ำมันหมด โดยที่ auto pilot ยัง engaged อยู่
ต้องรออ่านข่าวกันต่อไปล่ะครับ
ถ้าตัวอักษร "สีแดง" เป็นความจริง
ยายคิดว่า ถึงคราว "หายนะ" ของ Malaysai Airlines แล้วล่ะ
เพราะจะ "ขาดความเชื่อมั่น" ความเชื่อถือ ต่อ แอร์ไลน์ อ่ะ
ตัวแดงข้างบน ยังไม่มีเหตุ "สนับสนุน" เพี่ยงพอ อ่ะ
เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่า "สินทรัพย์" และ โอกาสการทำธุรกิจการบิน
เงินค่า " Fee " ยายคิดว่า ไม่เยอะ เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ อ่ะ