มันมีหลายๆประเด็นที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เช่น ประเด็นต่อไปนี้
1. ไม่แน่ใจว่าเครื่องบินสารพัดพิษ (AWACS) ที่ว่า เป็นเวอร์ชั่นเดิมๆหรือเวอร์ชั่นใหม่ ถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นใหม่ ก็จะเป็นเครื่องแบบ B737 รุ่นใหม่ๆ ก็ยังช้ากว่า B777 อยู่ดีนั่นแหละ แล้วเครื่องที่ว่านี่จะบินป้วนเปี้ยนอยู่เหนือทะเลอ่าวไทยเหรอ? เพื่อที่จะเข้าไป Intercept MH370 ที่ว่า
2. เรื่องการบินไต่ขึ้นไป 45,000 ฟุต นบ.พาณิชย์ปรกติ เขาไม่ทำกัน เพราะเพิ่งจะวิ่งขึ้นไปได้ประมาณชม.เดียว น้ำหนักยังเยอะอยู่มาก เพราะมันต้องเผาเปลืองน้ำมันมาก และถ้าคิดจะบินไปอีกไกล น่าจะต้องคิดเรื่องประหยัดน้ำมันไว้บ้าง ไอ้เรื่องที่จะทำให้เป็นการน็อคผดส. นั้นง่ายนิดเดียว ไม่จำเป็นจะต้องบินไต่ขึ้นไปเลย น่า จะเป็นการแย่งคันบังคับกันในห้องนักบินหรือเปล่า? ต่อสู้กันอยู่หรือเปล่า?
3. เรื่องปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าไปแค่ Diego Garcia น่ะ สบายมาก เพราะ MH370 น่าจะมีน้ำมันเพียงพอที่จะบินได้ถึง 8-9 ชม.แต่ถ้าไปจนถึง คาซัคสถานอันนั้นเว่อร์แล้ว แต่ถ้าไปเติมน้ำมันที่ Diego Garcia แล้วไปต่อน่ะ ไปถึงไหนก็ได้ เพราะถ้าเติมนำมันให้เต็มถัง เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามซะใหม่ เป็นเที่ยวบินของทหารอเมริกันไปเลย (เวลาที่ติดต่อกับ ATC ชาติอื่นๆ) สามารถบินผ่านน่านฟ้าของปากีฯ, อัฟกันฯ, อุซเบคกีสถาน, เตอร์กีสถาน ได้สบาย เพราะน่านฟ้าแถวนั้น เครื่องบินทหารอเมริกันบินกันเป็นว่าเล่นอยู่แล้ว (ใช้ในการขนส่งกำลังพล)
4. เรื่องคาร์โก้ กัมมันตรังสี, หรือชีวภาพ อะไรนั่น ไม่น่าเป็นไปได้เลยครับ เพราะสินค้าพวกนี้เป็น Dangerous Goods ที่ไม่สามารถที่จะขนด้วยเครื่องบินโดยสารได้เลย ด้วยกฏของ ICAO หรือ IATA ถ้า MAS นำมาใส่ใต้ท้องเครื่องโดยสาร ตายแน่ๆ บริษัทประกันไม่รับผิดชอบ โดนกรมการบินพลเรือนเล่นงานตายแน่ แต่ถ้าเป็นเครื่อง MAS CARGO ละก็ เป็นไปได้ครับ
5. เรื่องความยาวของรันเวย์ที่เครื่อง B777 จะไปแลนดิ้งนั้น แค่ 2,500 เมตรก็ลงได้แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องยาวกว่า 4,000 เมตร อย่างข้อความดังกล่าวอ้างถึง โดยเฉพาะเวลาลงจอดน้ำหนักจะเบา (หลังจากที่บินมานานหลายชม.) ดังนั้นแสดงว่าคนที่เขียนบทความดังกล่าวนั้นไม่ได้รู้เรื่องเลยครับพี่ แต่ถ้าจะวิ่งขึ้นด้วยน้ำหนักเยอะอาจจะต้องใช้ รันเวย์ที่ยาวถึง 3,000 เมตร
ติดตามข่าวกันต่อไปครับ