เกิดข้อผิดพลาดทางด้านเทนนิค(ของผมเอง)ครับ ขอโทษด้วยครับ
เอาใหม่ละกันเข้าทาง!
ขอบคุณ จขกท. สงสัยมานานแล้วครับ
ผมใช้กระบะมิสซู สตาด้า 2.8 ,4 ประตูปี 2001 ไม่ได้ 14-15 กม./ลิตรครับ
อายุ 145,000 กม. ได้ประมาณ ๑๐ กม./ลิตร ทุกอย่างเดิมหมดยกเว้น ยาง 225/15/75
เคยคุยกะศูนย์ ฯ บอกปรกติ บอกพรรคพวกจะตั้งปั้มให้กินน้อยลง
พวกบอกอย่าไปยุ่งกะมัน ไปที่บางบัวทองดี.......(ขออนุญาตเอ่ยนาม)
บอกว่าแต่ง(ให้แรง)ได้ แต่ต้องเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี ไม่อยากทำขนาดนั้นครับ
สรุปว่ามันน่าจะถึงเวลาทำปั้มรึยังครับ
พอดีเพิ่งจะไปทำรถมา เมื่อก่อนสตาร์ทตอนเช้าๆแล้วเร่งเครื่องแรงๆ ควันจะดำมากถึง มากที่สุด ชนิด ดำจนมองไม่เห็นด้านหลังเลย เป็นแบบนี้ทุกวัน รถผมวิ่งเกือบทุกวัน วันละประมาณ 2 - 300 กิโลฯ เฉลี่ยวิ่งประมาณ 90 - 110 ต่อครั้งที่วิ่ง เลยไปปรึกษาช่างที่ศูนย์ ช่างเลยถอดที่ข้อต่อตรงใต้เครื่อง แล้วเอาท่อตรงข้อต่อมา (รู้สึกว่าช่างจะบอกว่าเป็นตัวกรองมลมิษ) แล้วทำการแยงเอารังผึ้งออก พอเอาออกแล้วรู้สึกรถจะวิ่งได้ดีขึ้น (หมายถึงการออกตัวเร่งแซง) แล้วเรื่องควันดำก็หายไปเลย ไม่มีให้เห็นอีกต่อไป ถามช่างว่ามีปัญหากับเครื่องหรือไม่ กรณีที่เอาตัวกรองออกไปแล้ว ช่างแจ้งว่า ไม่มีปัญหากับเครื่องแต่อย่างใด แต่การมีรังผึ้งตัวนี้อยู่ รังผึ้งตัวนี้จะเป็นตัวสะสมของควันที่ออกมาจากตัวเครื่อง ทำให้ควันดำและ การเร่งแซงมันอืด เพราะรังผึ้งมันอุดตันนั่นเอง....
ผมใช้รถ อีซูซุ D MAX ถ้าอาการของรถท่านใดเป็นแบบนี้ ลองไปปรึกษาช่างดูครับ.....
ด้วยความเคารพครับ
ได้ยินมาเหมือนกัน และพวกแนะนำมา บอกให้เอา catalytic(ตัวกรองไอเสีย?ไม่แน่ใจ) ออก จะแรงและประหยัดขึ้น
จริงเท็จประการใดครับ ควรทำหรือไม่?
อีกอย่างเกี่ยวกับโซ่ราวลิ้น ของเครื่อง 4M40 ต้องเปลี่ยนหรือไม่? เมื่อใด?
หลายแหล่งบอกไม่เหมือนกันครับ
สุดท้ายละกัน ไฟรูปกานำมันเครื่องไม่ติดมาเกือบสองอาทิตย์
น่าจะเป็นจากอะไรครับ
ขอบคุณ จขกท. ครับ
ตอบ อืม.....ปี2001นั้นผมไม่แน่ใจว่ามีลิ้นไอดีหรือเปล่าไปเปิดดูที่ปากท่อร่วมไอดีครับถ้ามีก็ดีครับรถผมปี2003มีครับตอนแรกผมก็คัวนดำเหมือนกันผมเลยเปลี่ยนกลองเอากลองของk&nใส่ไปก็ลดควันดำได้พอสมควรและวิ่งดีกว่าเดิมด้วยเพราะมันเป็นกลองที่ล้างได้จะมีน้ำยาล้างโดยเฉพาะครับเพราะว่าอาการควันดำนั้นอย่างแรกเลยเกิดจากน้ำมันมากเกินไปเผาไหม้ไม่หมดครับอาจเกิดจากน้ำมันมากกว่าอากาศเราต้องเพิ่มอากาศเข้าไปครับอันดับแรกเราใส่กลองเปลือยเพิ่มอากาศเข้าไปมีหลายรุ่นให้เลือกแต่จะให้ดีเลือกตรงรุ่นดีกว่า สตาด้า 2.8 2.5 มีครับ ของ K & N ลองทำดูครับ อย่าลืมดูแคทและหม้อพักดไอเสียด้วยครัย ถ้าตันก็อาจเป็นไปได้
ไฟกาน้ำมันเครื่องไม่ติดอันดับแรกเลย ดูที่สายไฟเข้าสวิทน้ำมันเครื่องก่อนสวิทอยู่ด้านหน้าหลังพัดลมหม้อน้ำปุ่มสีทอง ๆ มีสายไฟเข้า 1 เส้น สำหรัย 2.8 นะครับ และจี้ตรงลงกาว ถ้าไฟกาติดเปลี่ยนสวิทได้เลยครับขอแนะนำเป็นของแท้ดีกว่า ไปซื้อที่ศูนย์มิสซู ไม่เกินหลักสามครับ
โซ่ราวลิ้นจะให้ดีเปลี่ยนประมาณ 500000 โล/ครั้ง ถ้ารถใช้งานหนักครับ
ป.ล. แล้วแต่วินิจพิจรณาของท่านด้วย
ขอบคุณมากครับ ขอคารวะหนึ่งจอก ท่านเจ้าของกระทู้
อีกนิดนะครับ และควรปรับแต่งปั้มให้จ่ายนำมันน้อยลงควบคู่ไปเลยดีไหม?
หมายถึงก็ทิ้งช่วงเพื่อประเมินก่อนนะครับ
และที่ว่าดูท่อร่วมไอดี ดูแล้วถ้ามีลิ้น เปลี่ยนกรองเปลือย ใช่มั้ยครับ?
ถ้าหากไม่มี ล่ะครับ จะทำอย่างไรเกี่ยวกับกรองครับ