นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2938
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 31460
ช่างมันเถอะ
|
|
« ตอบ #60 เมื่อ: มกราคม 11, 2008, 09:59:22 PM » |
|
ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #61 เมื่อ: มกราคม 12, 2008, 10:45:00 PM » |
|
นักบินลืมชาร์ทแบตฯ
แบตฯ...อะไรครับพี่จอย แบตฯเครื่องบินหรือครับพี่
แบต เครื่องบินซิครับ คุณ GUnBOy เป็นแบตแห้งแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่นด้วยนะครับ เป็นไงครับทันสมัยมั้ยหล่ะครับ ขอบคุณครับท่านกัปปิตัน แล้วอย่างในกรณีแบบนี้เป็นความผิดผลาดของนักบินหรือGroundครับ เท่าที่ทราบ สายการบินโดนค่าที่พักกับค่าอาหารอ่วมไปเลย ผมไม่ทราบครับพี่.... งานนี้คงต้องโทษช่างเครื่องครับเพราะว่าต้องลงจากเครื่องเป็นคนสุดท้ายต้องทำการปิดสวิทซ์ใช้งานทุกอย่างบนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนออกจากเครื่องรวมทั้งประตูทุกบานด้วย เพราะถ้าฝนตกมาก็น้ำท่วมเครื่องบินหล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #62 เมื่อ: มกราคม 12, 2008, 10:51:44 PM » |
|
ผมกำลังจะได้เป็นผู้โดยสารสายการบินนี้อยู่เลย เที่ยวหน้าระวังเค้าอ้างยางรั่ว นมหนูตัน นะครับน้องอู๋ หรืออาจจะเจอข้ออ้างว่านักบินลืมเอากุญแจสตารท์เครื่องบินมาจากบ้านนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
คะแนน 135
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 711
|
|
« ตอบ #63 เมื่อ: มกราคม 12, 2008, 11:28:31 PM » |
|
ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า
เมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ
เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว
เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้
วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer)
แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง
เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที
ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
rouroumel.multiply.com
|
|
|
AEY@1911
1911 lism...
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 65
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1380
|
|
« ตอบ #64 เมื่อ: มกราคม 12, 2008, 11:46:08 PM » |
|
ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า
เมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ
เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว
เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้
วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer)
แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง
เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที
ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล
ถ้าระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินเสียหมด ก็ยังมีแบตเตอรี่ เป็นระบบพลังงานสำรองสุดท้ายครับ จะทำให้เครื่องมีไฟฟ้า ใช้ได้อีกระยะนึง ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด แต่สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ ต่อให้เครื่องยนต์ดับทั้งหมดก็สามารถเอาเครื่องลงจอดได้นะครับ ถ้าจะให้ชัดเจน เดี๋ยวลองถามพี่โอ๊ค ดูอีกทีครับ เพราะพี่เขาต้องเรียนและทดลองมาหมดแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 333
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5792
|
|
« ตอบ #65 เมื่อ: มกราคม 13, 2008, 01:52:02 AM » |
|
ถ้าระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินเสียหมด ก็ยังมีแบตเตอรี่ เป็นระบบพลังงานสำรองสุดท้ายครับ จะทำให้เครื่องมีไฟฟ้า ใช้ได้อีกระยะนึง ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด แต่สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ ต่อให้เครื่องยนต์ดับทั้งหมดก็สามารถเอาเครื่องลงจอดได้นะครับ ถ้าจะให้ชัดเจน เดี๋ยวลองถามพี่โอ๊ค ดูอีกทีครับ เพราะพี่เขาต้องเรียนและทดลองมาหมดแล้ว
แหมพี่สาธยายจนหมดแบบนี้เค้าก็รู้หมดว่าพี่ทำมาหากินอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
THIS IS MY STEYR. THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE. WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING. WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
|
|
|
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 495
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3733
อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา
|
|
« ตอบ #66 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 08:07:41 AM » |
|
แล้วเรื่องหมอกลงจัด 2-3 วันมานี้ได้ข่าวว่าเครื่องลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้..แล้วเขาไปลงไหนครับ..ดอนเมืองหรือเปล่า...เพราะเมื่อวานผมออกจากชลบุรี 06.00 ไปถึงสุพรรณฯ 09.00 หมอกยังไม่หายเลยครับ...ตลอดทางน่ากลัวมากๆมองแทบไม่เห็นทาง...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"นี้ไรเฟิลของฉัน" "มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน" "ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร" "ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"
เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
|
|
|
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 10195
ออฟไลน์
กระทู้: 47057
M85.ss
|
|
« ตอบ #67 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 08:24:10 AM » |
|
ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า
เมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ
เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว
เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้
วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer)
แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง
เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที
ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล
อธิบายละเอียดเลยครับ น่าจะใช่เครื่องเดียวกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อู๋ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 143
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1666
|
|
« ตอบ #68 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 10:45:40 AM » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2008, 10:47:35 AM โดย อู๋ »
|
บันทึกการเข้า
|
Life was like a box of chocolate. You never know what You're gonna get.
|
|
|
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 10195
ออฟไลน์
กระทู้: 47057
M85.ss
|
|
« ตอบ #69 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 11:21:07 AM » |
|
แล้วเรื่องหมอกลงจัด 2-3 วันมานี้ได้ข่าวว่าเครื่องลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้..แล้วเขาไปลงไหนครับ..ดอนเมืองหรือเปล่า...เพราะเมื่อวานผมออกจากชลบุรี 06.00 ไปถึงสุพรรณฯ 09.00 หมอกยังไม่หายเลยครับ...ตลอดทางน่ากลัวมากๆมองแทบไม่เห็นทาง...
เคยเจอที่เชียงราย วนอยู่ตั้งนาน รอให้หมอกจางครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 333
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5792
|
|
« ตอบ #70 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 02:54:45 PM » |
|
ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ
ขอบคุณครับ
สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
THIS IS MY STEYR. THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE. WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING. WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
|
|
|
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 10195
ออฟไลน์
กระทู้: 47057
M85.ss
|
|
« ตอบ #71 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 03:10:59 PM » |
|
ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ
ขอบคุณครับ
สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ
เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3700
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 41046
|
|
« ตอบ #72 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 03:37:58 PM » |
|
ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ
ขอบคุณครับ
สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ
เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว พี่จอยโดนจ่าย หรือกินครับ "สองเด้ง" ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆส์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน รักมิตร รักเพื่อน
|
|
|
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 10195
ออฟไลน์
กระทู้: 47057
M85.ss
|
|
« ตอบ #73 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 03:45:14 PM » |
|
ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ
ขอบคุณครับ
สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ
เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว พี่จอยโดนจ่าย หรือกินครับ "สองเด้ง" ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆส์ ลุงเข้ม เจอสองเด้ง ก็ไม่ใหวแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 333
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5792
|
|
« ตอบ #74 เมื่อ: มกราคม 14, 2008, 05:30:28 PM » |
|
เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง
อย่างนี้เค้าเรียก ชาม ลงสองเด้ง ก็ลง สองชามครับ Firm Landing เป็นเทคนิคการลงอย่างหนึ่งครับ เพื่อเป็นการ Confirm ว่าล้อของเครื่องสัมผัสพื้นแบบเต็มๆจะได้ไม่ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งครับ เช่นในกรณีที่ทางวิ่งเต็มไปด้วยน้ำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
THIS IS MY STEYR. THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE. WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING. WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
|
|
|
|