ครับพี่น้อง
เอารถเข้าศูนย์ ออกมาพาไปล้างแอร์ต่อ เย็นสบายใจ
ล้างแอร์เท่าไหร่ครับเบิ้ม แบบเจาะหรือถอดล้าง
ถาม2ร้านครับพี่ชัช ร้านแรกบอก2,800 อีกร้านบอก1,500
เห็นเค้าถอดข้างในรถหลายชิ้น เอาสายน้ำอัดฉีด ล้างให้น้ำไหลลงใต้ท้องรถนะครับ (น้ำแรกดำเชียว ช่างบอกสกปรกมาก)ล้างอยู่3-4น้ำ จนน้ำในกาละมังใส แล้วเอาฟองน้ำล้างด้วยมืออีกที เช็ดชิ้นส่วนข้างในก่อนประกอบเข้าที่เดิม แล้วเติมน้ำยาแอร์ครับ
พี่น้องครับวันนี้อยากจะพูดเรื่องนี้ผ่านไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนตร์ทุกยี่ห้อเลยว่าการที่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถทั้งหลายต้องไปเสียเงินเสียทองเสียเวลาเสียงกับการ ถอดล้างหรือเจาะล้างตู้แอร์นั้นเป็นผลพวงจากความเห็นแกตัวเห็นแก่ได้กับการลดต้นทุนเล็กๆน้อยที่ไม่เข้าท่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายที่ตามมาที่ตกกับเจ้าของรถเลย
คืออย่างนี้ครับการออกแบบระบบความเย็นที่ดีภายในห้องโดยสารรถยนตร์นั้นสิ่งที่ควรให้กับผู้ใช้รถคือ ระบบกรองอากาศก่อนเข้าคอยล์เย็นครับท่านเพราะในห้องโดยสารนั้นเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ละออง ฝุ่น ที่ฟุ้งอยู่ภายในหากไม่มีแผ่นกรองกาศแล้วฝุ่นเหล่านี้จะถูกดูดผ่านคอยล์เย็นเข้าไปทันทีแล้วพ่นมาเข้าจมูกเรานี่แหละและไอ้ที่ไม่ออกมาก็เกาะอยู่ตามร่อง ซี่แผงคอยล์เย็นนั่นแหละครับพอนานๆเข้าก็รวมตัวกับหยดน้ำกลายเป็นของสกปรกดำๆ เป็นโคลนเละๆ ร้ายที่สุดก็ ตันไม่เย็นเพราะลมไม่สามารถผ่านได้อีก คอมทำงานหนักจนไม่ตัด พาลทำให้พังตามมากันทั้งระบบ
เจ้าของรถก็ต้องจำใจต้องล้าง หรือเปลี่ยนคอยล์เย็น กันใหม่เสียค่าใช้จ่ายสูง
แต่ถ้าหากมีระบบแผ่นกรองอากาศปัญหาต่างจะยืดระยะออกไปได้เป็นสิบปีครับหรือนานกว่าเพราะอะไร....
ในรถยนตร์ญี่ปุ่น หรือฝรั่งราคาแพงๆจะมีระบบแผ่นกรองอากาศซึ่งไม่เฉพาะดีต่อคนแต่ดีต่อคอยล์เย็น ด้วยเพราะไม่เกิดสิ่งสกปรกอุดตันคนก็ได้หายใจอากาศบริสุทธิ์
เพราะจะไม่เกิดการหมุนเวียนดูดเอาฝุ่นในรถเข้าไปสะสมบนคอยล์เย็น เราก็แค่ถอดเอาแผ่นกรองอากาศมาเป่าเป็นระยะ ถ้าสกปรกมากเราก็แค่เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ
รถผมเชื่อไม๊ผ่านไป10ปีกว่าครั้งแรกผมเห็นร้านรับล้างตู้แบบเจาะก็เลยอยากลองดูเพราะคิดว่ารถเราก็เก่าเกิน10ปีแล้ว
แต่พอให้ที่ร้านลองเจาะกรอบพลาสติกเพื่อแหย่หัวฉีดล้างเข้าไปปรากฏว่า...ปรากฏว่า... ปรากฏว่า...ส่องไฟฉายเข้าไปดูคอยล์เย็น ยังเห็นซี่เป็นอลูมิเนียมขาวสะอาดอยู่เลย เพราะผมเป่าและเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเสมอ
ผมก็ไม่เข้าใจทำไมไม่ทราบรถญี่ปุ่นบ้านเราราคาก็ใช่ว่าถูกแต่ดันไม่ให้แผ่นกรองอากาศมาทั้งที่เปิดช่องแอร์ออกมาก็เห็นทำช่องรอไว้แล้วแต่ปิดด้วยแผ่นพลาสติคไปเฉยๆสงสัยรุ่นที่ส่งออกมันต้องมีแน่ๆเลย ง่ายๆดีแม็กผมก็แบบนี้แหละแต่ผมให้เพื่อนกรีดแผ่นพลาสติคทิ้งไปแล้วเอาแผ่นกรองอากาศใส่แทน
ขอเถอะครับของราคาไม่แพงและช่วยลดค่าใช้จ่ายบานปลายขนาดนี้อย่าขี้เหนียวกันให้มากนักเลย
และใครที่มีอยู่แล้วก็อย่าซนไปถอดมันออกล่ะหาว่าลมไม่แรงไม่สะใจ เดี๋ยวก็ได้ล้างตู้แอร์หรอก
ของเดิม วีโก้เป็นกระดาษ ราคา 230 บาท เป่าฝุ่นออกไม่ค่อยดี
ผมเปลี่ยนเป็นแบบล้างน้ำได้ ราคา 550 บาท
วีโก้กะอัลติส ถ้าจะล้างแอร์แบบสะอาด แล้วไม่อยากเจาะ พันห้าค่าแรงกันเอง......
เพราะมันต้องรื้อกันแบบ ให้เจ้าของเห็นไม่ได้เลยแหละ (ทั้งยวง....)
หัวบุบ ท้ายยุบ แต่แอร์เย็น...... ฉะบายจาย.....