เผี๊ยบเข้าแล้วแล่ะพี่น้อง....
ราคาสวย ๆ มีทะเบียนพร้อม ซื้ออีโคคาร์ได้เป็นคัน ๆ เลยนะครับ
เอาเข้าแล้ว น่าว่าได้แหลงกันยาวสักเรื่องหล่าว
น้าฉ๊อง การวางสูบแบบต่างๆ เช่น เอียง ตรง แนวนอน แนวตั้ง มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ ในรถมอเตอร์ไซค์ครับ
ส่วนหนึ่งเป็นแฟชั่น ส่วนหนึ่งเป็นแนวคิดทางวิศวกรรม มีส่วนน้อยที่ให้ประโยชน์จริง ๆ
การวางสูบแบบหนึ่งแก้ปัญหาได้อย่างหนึ่ง แต่กลับก่อปัญหาอีกอย่างหนึ่ง
ผมยกตัวอย่างรถเครื่องแล้วกัน
สูบเรียงแนวตั้งวางขวางแบบรถทั่วไป คุมง่ายเซอร์วิสง่าย แต่ตัวรถกว้างมาก ทำให้เทโค้งยาก พอยกแทนเครื่องขึ้นสูง น้ำหนักก็อยู่สูงอีก
เครื่องสูบเรียงขึ้นชื่อเรื่องการรีดแรงม้าและการ"ใหล"ไปได้เรื่อย ๆ ของกำลัง
สูบวี2 หรือวี 4 แก้ปัญหาแรกได้ และสูบวี ยังได้มาซึ่งแรงบิดที่เพิ่มขึ้น แต่เจอปัญหาความร้อนสูบหลังและการเซอร์วิสที่ยากมากอีก
และที่ผกผันกับแรงบิดของสูบวี คือปัญหาเรื่องเอนจิ้นเบรค คือ พอเบาเครื่องปุ๊บ แรงเอนจิ้นเบรคดึงความเร็วตกปั๊บ...
สูบบ็อกเซอร์แบบของบีเอ็ม หรือสูบวีวางขวางแบบโมโตกุชชี่ ก็เป็นชั้นเชิงทางธุรกิจที่ต้องการเอาชนะคู่แข่งด้วยความแปลกใหม่ทางการออกแบบ
โดยยกข้อดีของการออกแบบ แบบนั้นมามากมาย จริงทั้งหมดหรือเปล่าก็ไม่รู้