เห็นเขาแหลงเรื่องเลาด้าแอร์ตก ผมยังจำได้ เจ้าของตอนนั้นคือ นิกกี้ เลาด้า เก่งหลายอย่าง แช็มป์ฟอร์มูลา 1 สามสมัยด้วย
หาประวัติในวิกิมาดูกันหน่อย
นิกิ เลาดา
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
นิกิ เลาดา
LaudaNiki19760731Ferrari312T2.jpg
นิกิ เลาดา ขับเฟอร์รารี 312 T2 ที่ นูร์เบอร์กริง เยอรมนี ในปี 1976
สัญชาติ ธงชาติของออสเตรีย ออสเตรีย
สังกัดทีม March, BRM, Ferrari, Brabham, McLaren
ฤดูกาล 1971 - 1979, 1982 - 1985
แข่งขัน 177 (171 starts)
แชมเปียนโลก 3 (1975, 1977, 1984)
ชนะ 25
โพเดียม 54
คะแนน 420.5
ตำแหน่งโพล 24
เวลาต่อรอบดีที่สุด 24
แข่งขันครั้งแรก 1971 Austrian Grand Prix
ชนะครั้งแรก 1974 Spanish Grand Prix
แก้
แอนเตรียส นิโกลาส "นิกิ" เลาดา (เกิด 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1949 ที่ เวียนนา ) เป็นนักแข่งรถ นักบิน และนักธุรกิจชาวออสเตรีย
อดีตแชมเปียนโลก ฟอร์มูลาวัน 3 สมัย ในปี พ.ศ. 2518, 2520 และ 2527
นิกิ เลาดา มีชื่อเสียงจากการเป็นนักแข่งรถให้กับทีม เฟอร์รารี ระหว่างปี พ.ศ. 2517 ถึง 2520
และได้แชมป์โลกประจำปี พ.ศ. 2518 และ 2520 ก่อนจะเลิกขับไปในปี พ.ศ. 2521
ด้วยเหตุผลว่า "ขาดแรงบันดาลใจ" เขาหันไปเป็นนักบิน ก่อตั้งสายการบินชื่อ เลาดาแอร์
ในปี พ.ศ. 2525 นิกิ เลาดา กลับมาแข่งรถอีกครั้ง เพื่อหารายได้เป็นทุนในการบริหารสายการบินของเขา
เขาร่วมทีม แมคลาเรน และได้แชมเปียนโลกสมัยที่สาม ในปี พ.ศ. 2527 โดยมีคะแนนชนะ อแลง พรอสต์
เพื่อนร่วมทีมเพียง 0.5 คะแนน (เลาดา ได้ 72 คะแนน ส่วนพรอสต์ ได้ 71.5 คะแนน)
นิกิ เลาดา ปลดเกษียณจากการขับรถแข่ง ในปี พ.ศ. 2528 และกลับไปบริหารสายการบินเลาดาแอร์
โดยหลายครั้งเขาทำหน้าที่นักบินที่หนึ่งด้วยตัวเอง ในปี พ.ศ. 2543 สายการบินเลาดาแอร์ของเขา
กลายเป็นบริษัทในเครือของ ออสเตรียนแอร์ไลน์ นิกิ เลาดา ถูกขับออกจากบริษัท เขาจึงก่อตั้งสายการบินใหม่ ชื่อ นิกิแอร์ ในปี พ.ศ. 2546