วันนี้พาเจ้าเตารีดไปเข้าอู่ เมื่อเสร็จพิธีช่างยื่นบิลระบุว่าค่าซ่อมทั้งหมด ๑,๔๘๒ บาท.... เปลี่ยนน็อตแค่ ๓ ตัว เนี่ยนะ
เคยมีเรื่องตลก ที่บางคนตลกไม่ออก
ว่า วิศวกรระดับเทพคนหนึ่ง ส่งบิลค่าวิเคราะห์อาการเสียของเครื่งจักรมูลค่า250 ล้าน
ซึ่งเสีย และซ่อมมา หมดไปหลายสิบล้านแล้ว ก็ยังไม่ได้ พอวิศวกรคนนี้มาซ่อม ก็ถือชอล์กอันเดียว
เข้าไปเดิน ๆ แล้วกากบาทบนอะหลั่ยชิ้นหนึ่ง ราคาหมื่นกว่าบาท ให้ช่างเทคนิคมาเปลี่ยน ก็ใช้ได้ เดินเครื่องได้ดี...
พอส่งบิล.. ผู้บริหารก็โยกโย้.... เห็นว่าง่ายเกินไป เลยให้ฝ่ายบัญชี ขอให้วิศวกรแจงรายละเอียด....
วิศวกรก็แจงค่าใช้จ่ายไป ว่า ค่าชอล์ก................................... 1 บาท
.........................ค่าหาที่เขียนชอล์ก...........................999,999 บาท
เล่าสู่กันฟังครับ ไม่ใช่เรื่องจริงหรอก...
น็อต 3 ตัว ถ้าเปลี่ยนให้รถพ่วงข้างทุกปลา ราคา 80 บาท
น็อต 3 ตัว ถ้าเปลี่ยนให้รถสองแถว ป้ายเหลือง ราคา 350 บาท
น็อต 3 ตัว ถ้าเปลี่ยนให้รถบีเอ็ม ปี 2004 ราคา 750 บาท
น็อต 3 ตัว ถ้าเปลี่ยนให้รถเบนซ์ คอมเพรสเซอร์ป้ายแดง ราคา 1,070.00 บาท (รวม wet.)
น็อต 3 ตัว ถ้าเปลี่ยนให้รถซีวิคเตารีด กินสารระเหยของครูแถวพัทลุง ราคา 1,482.00 (รวมค่าหมั่นไส้)
อันนี้...น่าจะเรื่องจริง..
น็อต 3 ตัว ช่างปล้ำอยู่ 4 ชั่วโมง
น็อต 3 ตัว ที่ว่าคือน็อตขาคอมป์แอร์ ตอนแรกนึกว่าสายพานแอร์ ที่ไหนได้กลายเป็นน็อตแค่ 3 ตัว จึงต้องมีการสละชีพเพื่อชาติไม่ว่าจะเป็น แผงใส่น้ำยาแอร์ คอมป์แอร์ ถอยออกมาก่อน ไม่งั้นช่างได้แต่นั่งตาปริบ ๆ
ค่าน็อตไม่กี่บาท แต่ช่างคิดค่าเติมน้ำยาแอร์ เสียดายแรกวาลืมทักว่าที่ช่างปล่อยน้ำยาแอร์รถเรา เรายังไม่คิดเบี้ยค่าน้ำยาทีนิ