[ รอMitsu มีเกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)
เกียร์ธรรมดาแต่ไม่ต้องเยีบคลัทนะสุดยอด ชิฟ+/- ที่พวงมาลัย แบบเกียร์ของฟอร์ดโฟกัสใหม
ไม่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบน้ำมันเหมือนเกียร์ออโตทัวไป
ฮอนด้า มีใช้ใน Jazz City Civic Accord มานานแล้วครับ
รถตลาดบ้านเรายังไม่มีอะครับพี่ปู...มีแต่ในรถที่แพงๆเช่น อัลฟ่า 156
พวกฮอนด้านั้นบ้านเราไม่มีเลยซักรุ่น..คือมันอย่างงี้
ปกติส่วนใหญ่เกียร์รถเก๋งบ้านเรามันมีอยู่2แบบคือ เกียร์ธรรมดาที่ต้องมีคลัท ต้องเหยีบคลัทเข้าเกียร์เองเครื่องยนตร์ส่งกำลังผ่านแผ่นคลัทสู่เพลาขับโดยตรง
กับเกียร์อัตโนมัติที่เครื่องยนตร์ส่งกำลังผ่านทอร์คคอนเวอร์เตอร์โดยมีน้ำมันเป็นตัวกลางมีทางเดินน้ำมันกะยึกกะยือแบบรอยหยักในสมอง
มาดุข้อดี มีเยอะก็ไปล้างซะ เอ๊ยข้อเสียแต่ละแบบกัน
ข้อดีของเกียร์ธรรมดา
-ตอบสนองรวดเร็วมีการสูญเสียกำลังระหว่างเครืองยนตร์กับเพลาขับน้อยมากๆขับมัน
-ประหยัดน้ำมันมากกว่าเกียร์อัตโนมัติเพราะไม่ต้องสูญเสียกำลังไปกับน้ำมันที่เป็นตัวถ่ายทอด
-ชิ้นส่วนน้อยทนทานประหยัด ค่าซ่อมถูก ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้
-ต้นทุนค่าดูแลรักษาต่ำเพราะเปลี่ยนน้ำมันกันนานๆที
-เมื่อรถเสียลากจูงง่ายไกลๆก็ไม่มีปัญหา
ข้อเสียของเกียร์ธรรมดา
-เมื่อยขาถ้าขับในการจราจรที่ติดขัด
ข้อดีของเกียร์อัตโนมัติ
-ขับง่ายกว่า
ข้อเสียของเกียร์อัตโนมัติ
-ตรงกันข้ามกับข้อดีของเกียร์ธรรมดาหมดเลย
จะเห็นว่าข้อดีเกียร์ธรรมดานั้นมีดีมากมายแต่ไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบันไปแล้วเพราะเมื่อยนั่นเอง
จึงมีเกียร์แบบที่สามที่รวมเอาข้อดีของทั้งสองแบบมาไว้ด้วยกันนั่นคือเกียร์ AMT
เกียร์ AMTจะมีโครงสร้างเหมือนเกียร์ธรรมดาทุกอย่างแต่มีเพิ่มเข้ามาคือแทนที่เราจะเหยียบคลัทเองก็เอามอเตอร์ไฟฟ้ามาแทนซะ
ไม่ต้องมีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ให้เสียกำลัง
และใส่แท่งหรรษา(Joy Stick) +/- ที่พวงมาลัยให้ชิพเกียร์เองมันๆ
หรือให้มันชิพเองแบบเกียร์อัตโนมัติก็ได้
ส่วนรถบ้านเราที่มีแท่งหรรษา(Joy Stick) +/- ที่พวงมาลัยนั้นยังไม่จัดว่าเป็นเกียร์ AMTเพราะยังมีพื้นฐานแบบเกียร์อัตโนมัติเดิมที่ยังคงมีทอร์คคอนเวอร์เตอร์น้ำมันอยู่
แค่ใส่ปุ่มแท่งหรรษา(Joy Stick) +/- เข้ามาเท่านั้น