จำนวนคนอ่านล่าสุด 427 คน วันที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7185 ข่าวสดรายวัน
บิ๊กบอสอีซูซุฟันธง ปิกอัพไทยยังสดใส
คอลัมน์ สัมภาษณ์
รั้งตำแหน่งเบอร์หนึ่งของค่ายรถปิกอัพ อีซูซุ มาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับ "เอช. นาคางาวะ" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด
จึงเมื่อได้เวลาอันเหมาะสม บิ๊กบอสค่ายปิกอัพดังของไทยจึงนัดพบสื่อมวลชนเพื่อเล่าขานเรื่องราว เกี่ยวกับรถปิกอัพในตลาดบ้านเราและในตลาดโลกอย่างน่าสนใจยิ่ง
-ตลาดปิกอัพครึ่งปีแรก
ยอดขายรถยนต์ในเมืองไทยมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 54.1% หรือมียอดขายที่ 356,692 คัน ขณะที่รถปิกอัพไม่รวมรถดัดแปลงมีอัตราการเติบโต 46.8% มียอดขายที่ 150,810 คัน ถือว่าเป็นการเติบโตที่มีนัยสำคัญอย่างมาก และคาดว่าถึงสิ้นปีนี้ตลาดรถยนต์โดยรวมจะสูงถึง 725,000 คัน ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยรถปิกอัพจะอยู่ที่ 331,750 คัน
-อะไรทำให้ตลาดขยายตัว
มีปัจจัย 5 ประการ คือ การส่งออกของประเทศไทยในปีนี้อยู่ในอัตราที่สูง ขณะที่ราคาน้ำมันไม่ผันผวน พืชผลและราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวค่อนข้างดี เงื่อนไขด้านการเงินจากสถาบันการเงินมีความผ่อนปรนมากขึ้น เพราะคนไทยซื้อรถยนต์ผ่านไฟแนนซ์สูงมาก ส่วนสถานการณ์การเมืองถือว่าไม่กระทบกับการตัดสินใจซื้อรถยนต์แต่อย่างใดหากมีความจำเป็นต้องใช้งาน
-ทิศทางปิกอัพไทย
วันนี้ทุกคนต่างยอมรับว่าประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถปิกอัพขนาด 1 ตันที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนตัวที่หนึ่ง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญและเป็นเสาหลักตัวแรก การที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนอีโค คาร์ เป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนตัวที่สองถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้กระทบกับรถปิกอัพ เพราะยังมีโอกาสขยายตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ
-โอกาสในตลาดโลก
ข้อมูลการส่งออกสินค้าจากประเทศไทย รถยนต์มีมูลค่าอยู่ในอันดับ 2 ถือได้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้อย่างมาก 5 เดือนที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกรถยนต์ทั้งสิ้น 348,899 คัน มูลค่า 229,160 ล้านบาท เป็นรถปิกอัพขนาด 1 ตัน 70% หรือ 241,770 คัน ตลาดหลักจะอยู่ที่ทวีปเอเชีย โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรป อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ ซึ่งยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก
-ความต้องการในอนาคต
ปีที่แล้วความต้องการใช้งานรถปิกอัพ 1 ตัน อยู่ที่ 1.75 ล้านคัน เป็นการผลิตในประเทศไทยส่งออกไปทั่วโลก 31% บราซิล 14% อเมริกา 13% มีการคาดการณ์ว่าในปี 2558 จำนวนการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2.619 ล้านคัน เป็นการผลิตจากประเทศไทย 35% จะเห็นได้ว่าประเทศไทย เป็นฐานการผลิตรถปิกอัพที่สำคัญของโลก โดยรถปิกอัพขนาด 1 ตัน เครื่องยนต์ดีเซล จะเป็นความต้องการของตลาดไปอีกยาวนาน
บ๊ะ คนเซ้อรถกันจัง แถวข้างเรินตั้งแต่ยางแพง ถอยกันเป็นว่าเล่นเลย เรานั่งน้ำลายไหลอย่างเดียว