ค.ศ. 1979 พ.ศ.2522 RN30 ช่วงสั้น 4 ขอ RN 40 ช่วงยาว 5 ขอ (ยุคหลัง ๆ มาแบ่งเป็น ตอนเดียว ตอนครึ่ง สองตอน แทน)
รูปทรง คล้าย ๆ ของเดิม แต่ไฟหน้า ลดลงมาเหลือฝั่งละดวง ใช้เครื่องยนต์ 12อาร์ เหมือนเดิม(ของเค้าดีจริง ๆ ขอบอก...) ใช้ชื่อทางการค้า ว่า Hilux Super Star....
แต่ คนไทยนี่น้า มีหรือจะเรียกยังงั้น ผ่าไปเรียก ม้ากระโดด... เพราะมีสัญลักษณ์ รูปม้าลำพอง (หารูปไม่ได้ เสียใจมาก
)
RN30 ตัวนี้ เครื่องเบ็นซิน 12 อาร์
ค.ศ.1980 พ.ศ. 2523 เครื่องยนต์ดีเซล ก็เข้ามาสิงสู่ในรถยนต์ เครื่อง 2L ของไมตี้เอ็กซ์ที่ดัง ๆ นั่นยแหละ มันมีพี่คนโต ชื่อ 1L
ขนาด 2200 ซีซี 62 แรงม้า ที่ 4200 รอบ (ปริมาตรจริง 2188 ซีซี) เปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบ เหลี่ยมมน เอา กรุง ศรีวิไลย มาเป็นพรีเซนเตอร์
แน่นอน คนไทยพร้อมใจกันเรียกรถรุ่นนี้ว่า โตโยต้าม้ากระโดด รุ่น กรุง ศรีวิไลย
และรุ่นนี้แหละ ที่โตโยต้าเอามาทำรถ 4WD รุ่นแรกในไทย มีทั้งสองประตู และ 4 ประตู ใครมีเดิม ๆ อยู่ตอนนี้ หวงซะ ปานลุงเข้มหวงบ่อปลา....