ของใคร แบบไหน แลกันเอง
เครดิตจาก
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2050.0เทคโนโลยีของระบบหัวฉีดแก๊ส ถ้าเรียงตามความทันสมัยและไฮเทค เรียงลำดับได้ประมาณนี้ครับ
อันดับ 1 ล้ำที่สุด เป็นเทคโนโลยีฉีดน้ำแก๊ส ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำแก๊สภายในถังแก๊สให้เป็น ไอก่อน โดยผ่าน หม้อต้ม หรือ ท่อต้ม อย่างหัวฉีดในปัจจุบัน แต่ใช้วิธี ฝังปั้ม ดูดน้ำแก๊สในถังแก๊ส แล้วอัดน้ำแก๊ส มารอที่รางฉีด แล้วฉีด ออกไป ด้วยหัวฉีดแก๊ส แบบพิเศษ ระบบนี้ สามารถทำให้เครื่องยนต์ เมื่อติดตั้งระบบแก๊ส นี้เข้าไป ทำให้ มีแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเทียบกับน้ำมันประมาณ 10-15 %
อันดับ 2 เป็นระบบหัวฉีดแบบปัจจุบัน แต่ มีการ พ่วงระบบการเชื่อมต่อ obd จาก กล่องควบคุมเครื่องยนต์ เพื่อปรับจูนตัวเองอัตโนมัติ แบบ real time ควบคุม ปริมาณ การฉีดแก๊ส ให้อยู่ในย่านที่สมบูรณ์ และ เพียงพอ เสมือนหนึ่ง ฉีดด้วยน้ำมัน
ข้อดี ลดเวลาและจำนวน ครั้งในการปรับจูน ที่อาจเกิดจาก การฉีดแก๊ส ผิดพลาด
รถ ยนต์จะวิ่งดี เสมือนขับขี่ด้วยระบบน้ำมัน อยู่ตลอดเวลา และ ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ทำให้ประหยัดกว่า ระบบฉีดแก๊ส แบบธรรมดา ได้อีก 10-15 %
อันดับ 3 เป็นระบบการฉีดแก๊ส แบบธรรมดา แต่ ระบบโปรแกรม มีการ ควบคุมมีการจำค่า เวลาการฉีดของหัวฉีดน้ำมัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์ สภาวะต่างๆ เก็บไว้ภายใน หน่วยความจำของ กล่อง ecu gas แล้ว นำค่า ที่จำ มาเป็น ค่า ตั้งต้น เพื่อ ควบคุม การจ่ายแก๊ศ ออกไป ให้มีความสมบูรณ์ เหมือนย่าน ที่ หัวฉีดน้ำมัน จ่าย และโปรแกรมจะมีการ ปรับจูนตัวเอง อยู่เป็น ระยะๆ เพื่อควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์อยู่เสมอ
ข้อดีของระบบหัวฉีดแก๊ส แบบนี้คือ ทำให้ประหยัดแก๊ส กว่าระบบการฉีดแก๊ส แบบพื้นฐาน 5-10 % และรถจะวิ่งดี เหมือนวิ่งด้วยระบบน้ำมันอยู่ตลอดเวลา
อันดับ 4 ระบบหัวฉีดแก๊ส แบบพื้นฐาน คือ ระบบหัวฉีดแก๊สแก๊ส ที่อาศัย สัญญาณเวลาของหัวฉีดน้ำมัน มาเป็นตัวพื้นฐานในการ ฉีดแก๊ส ออกไป อาศัยการ ปรับจูนโดย ผู้ปรับจูน เพื่อปรับจูนการจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์ แล้วจะจำค่านั้น เป็นค่าในการจ่ายแก๊ส ตลอดไป
เมื่อใช้งานไป ระยะหนึ่ง ค่าเวลาการฉีดแก๊ส อาจเพี้ยนไป ผลจาก ตัวหัวฉีด หรือ ตัวหม้อต้ม แรงดัน เพี้ยนไป จะมีผล ทำให้ค่าการจ่ายแก๊ส ที่จูนไว้ในตอนแรกอาจเพี้ยนไป มีผลทำให้กินแก๊ส เพิ่มขึ้นได้ จึงอาจจำเป็นต้องปรับจูนใหม่ ตาม ระยะเวลาที่เหมาะสมเช่น 4-50,000 km
ปล. การจำค่าของกล่อง ecu gas มีการจำค่า สองแบบ คือ จำค่า เวลาของหัวฉีดน้ำมัน แล้วนำมาแสดงผล แต่ ไม่ได้ ปรับจูนตัวเอง
กับ อีกแบบ หนึ่ง ก็คือ จำค่าเวลาของหัวฉีดน้ำมัน มา แล้ว นำค่าที่จำ มาปรับเปลี่ยน หรือ ปรับจูนตัวเอง เพื่อควบคุมการจ่ายแก๊สใหม่