1. ราคาแรงหรือไม่ ไม่รู้ครับ .... เพราะมันอยู่นอกกฏเกณฑ์การซื้อขายรถมือสอง แล้วแต่ชอบแล้วแต่หาครับ
2. เปลี่ยนเครื่องดีเซล ?? หมายความว่าไง แล้วของเดิมมันก็ดีเซลอยู่แล้ว 2 แอลที เทอร์โบอีกตังหาก
ผมสับสนเองครับน้าฉ๊อง มันยังมากรุ่นจริงๆครับ จริงๆแล้วอยากได้แบบตอนครึ่งนะครับ ภาษีไม่สูงนักครับ
ปีไกลขนาดนี้ ภาษีไม่น่ากังวลแล้วมั๊ง
ผมว่า ความต่างระหว่างตอนครึ่ง กับสี่ตู ส่วนต่างภาษีไม่น่าเป็นปัญหาอันดับหนึ่ง หรือสอง
16 ปี ไม่รู้ข้อมูลเปลี่ยนแปลงหรือยัง ลองอ่านแล
v
v
v
v
v
ตัวอย่าง ที่ 4 รถนั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง (รถพวก 4 ประตู, Sport Rider, Mu7) ขนาดเครื่องยนต์ 2,494 ซีซี เวลาคำนวณภาษี ขนส่งเค้าจะคิดจากขนาดเครื่องยนต์ ให้พวกเราดูที่เอกสารหน้าที่ 4 รถกลุ่มนี้ภาษีจะค่อนข้างแพง แต่ พ.ร.บ. ถูกครับแค่ 752.21 บาทเองครับ
วิธีการคิด 1. 600 ซีซี แรก ซีซีละ 0.5 บาท = 600x0.5 = 300 บาท
2. 601-1800 ซีซีๆ 1.50 บาท = (1800 - 600)x1.50 = 1200 x 1.50 = 1,800 บาท
3. เกิน 1800 ซีซีๆ 4 บาท = (2494 - 1800) x 4 = 694 x 4.00 = 2,776 บาท
4. คิดเป็นภาษี = 300 + 1,800 +2,776 = 4,876 บาท
สรุป เราต้องจ่ายภาษีรถคันนี้ 5 ปีๆ ละ 4,876 บาท
ปีที่ 6 ลด 10% = 4,876-10% = 4,388.40 บาท
ปีที่ 7 ลด 20% = 4,876-20% = 3,900.80 บาท
ปีที่ 8 ลด 30% = 4,876-30% = 3,413.20 บาท
ปีที่ 9 ลด 40% = 4,876-40% = 2,925.60 บาท
ปีที่ 10 ลด 50% = 4,876-50% = 2,438 บาท
ปีที่ 11 => ตลอดอายุการใช้รถเสียภาษีปีละ 2,438 บาท
http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20081118170827AAHSA5F