ง่ายมาก เพราะน้ำมันดีเซลมันถูกไฮ ถ้าลิตรละ30บาท และโฟกัสกินที่ 15-18 กม/ลิตร ก็เท่ากะค่าใช้จ่ายราวกิโลละแค่2บาท
ซึ่งถือว่าพอๆกะติดแก๊สในเครื่องเบนซิน หรือแพงกว่านิดหน่อย .........แต่ข้อดีที่ตามมาอีกเยอะคือ
ไม่ต้องตัดเจาะดัดแปลงรถใดๆ
ประสิทธิภาพของรถไม่เปลี่ยนไปเลย เดิมๆ ซึ่งถ้าเป็นแก๊สจะด้อยกว่าน้ำมันเล็กน้อย
ข้อดีของเครื่องดีเซลอีกหลายอย่างคือ ทอร์คสูงที่รอบต่ำ สึกหรอน้อย ค่าซ่อมที่(อาจ)ถูกกว่าเพราะไม่มีระบบหัวเทียน
ระบบไฟต่างๆน้อยกว่า..........เป็นต้น
ปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วครับ.....
ยิ่งรถฝรั่งสมัยนี้ จุดเซนเซอร์เยอะแยะ...
พอดีอยากตอบเรื่องนี้เลยไปหารูปปลากรอบมานิดนึง
ปัญหาของรถสมัยใหม่นี้คือระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์เพิ่มขึ้นมากมายถ้ายังขืนใช้การเดินสายไฟทั้งคันแบบเดิมๆสายไฟเป็นมัดๆเต็มรถแน่
แต่ ปัญหาทั้งปวงแก้ได้ด้วยระบบบัสเพียงสองเส้นเท่านั้นที่สามารถรับส่งข้อมูลรถทั้งคันระหว่างซีพียูและอุปกรณ์
โดยระบบควบคุมหันมาใช้ระบบบัส เหลือโหลดระบบไฟที่ต้องเลี้ยงอุปกรณ์ด้วยไฟเพาเวอร์จากแบตหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเท่านั้นที่ต้องใช้สายไฟจริงๆ
ดังเช่นในภาพปลากรอบนี้ระบบควบคุมมอเตอร์มากมายผ่านระบบบัสถ้าใช้แต่สายไฟล้วนๆก็จะสิ้นเปลืองสายไฟและการเดินสายมากมาย
แต่ใช้แค่สายสัญาญบัสเส้นเดียวภายในมีสองตัวนำทั้งหมดก็คุยกับซีพียูได้แล้ว
ระบบบัสที่ผมใช้คือ ระบบโปรฟิบัส (PROFIBUS)
ระบบที่นิยมใช้ในรถคือ ระบบแคนบัส (CAN BUS)