ขออนุญาตลุง พ่อค้าภูธร... รักในหลวง ด้วยนะครับ
ไม่มีอะไร เห็นว่าจิ้มดีดยาวหลายบรรทัด เลยนำมาโพสไว้ในกระทู้ เพื่อแชร์ประสบการณ์เรื่องการใช้รถติดแก๊ส
แต่จริง ๆ แล้วแค่อยากบอกว่า ปฏิบัติหน้าที่แทนทั่นประทาน เท่านั้นเอง ครูครับ.....ผมทราบจากลุงปูว่าครูใช้รถฟอสเอสเคป.....ติดแก็สlpg ผมสนใจที่จะติดครับ เลยอยากทราบครับว่าติดที่ไหนครับ......ไฟเครื่องโชว์ไหมครับ
ผมติดที่พัทลุงครับ
เคยอ่านในเวปฟอร์ดคลับสมัยที่ยังไม่ปิดปรับปรุง สมาชิกในเวปนั้นหลายท่านที่ติดแก๊สที่อู่น้าไก่ซึ่งอยู่แถวรามอินทรา ติดแล้วไฟเครื่องไม่โชว์ครับ ยี่ห้อแก๊สที่น้าไก่เลือกใช้เป็นของออโทนิค หากจำไม่ผิดรู้สึกว่าหัวฉีดจะเจ็ท 20 หรือ 21 นี่แหละครับ อ้อ น้าไก่เป็นสมาชิกเวปนั้นด้วย และใช้เอสเคป และเปิดอู่ด้วยครับ
http://www.kaigarage.com/แต่ผมไม่ยืนยัน 100% นะครับว่าจะไฟเครื่องไม่โชว์จริงหรือไม่
สำหรับของผมไฟเครื่องโชว์เหมือนกันครับ เคยพาเข้าไปให้ศูนย์ตรวจสอบ เขาบอกว่าโค๊ดที่ได้หมายถึงว่าส่วนควบคุมมลพิษไม่สมบูรณ์อะไรนี่แหละครับ แต่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร นอกจากเวลาเครื่องยนต์มีปัญหาแล้วเราจะไม่ทราบว่าเครื่องยนต์บกพร่องเนื่องจากเราจะคิดว่าไฟเครื่องโชว์ตามปกติ และเท่าที่รถใช้แก๊สเข้ามาเช็คก็เป็นเหมือน ๆ กันครับเรื่องไฟเครื่องโชว์
ผมลองถอดฟิวส์อีซียูเพื่อรีเซตค่าดูแล้วลองวิ่งทดสอบดู ส่วนใหญ่ของผมหากวิ่งไกล ๆ จะไม่โชว์ครับ แต่วิ่งในเมืองมักจะโชว์ครับ ก็เลยปล่อยให้โชว์อย่างนั้น เพราะรถยังใช้ได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร
แต่บางครั้งก็ถอดฟิวส์แล้วรีเซตใหม่ให้มันจำค่าการใช้งานของแก๊ส ไม่ให้เครื่องยนต์จำค่าจากโรงงานที่เซตค่าการใช้งานของน้ำมัน พาไปวิ่งเป็นสามร้อยกว่ากิโลก็ไม่โชว์ครับ แต่หากเป็นค่าเดิมจากโรงงานวิ่งไม่ถึงหกสิบกิโลไฟเครื่องก็โชว์แล้ว แต่ยังไงมันก็ยังโชว์เหมือนเดิมครับ เพียงแต่นานกว่าเดิมมากหน่อยเท่านั้นเอง ตอนนี้ก็ไม่ค่อยสนใจแล้วครับ อยากโชว์ก็โชว์ไป เหนื่อยเดี๋ยวมันก็หยุดโชว์เอง
หากจะติด แนะนำให้ติดแก๊สรุ่นทีมี OBD เพื่อให้ ECU ของแก๊ส เชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ ECU ของรถครับ จะทำให้ไฟโชว์น้อยลงหรือไม่โชว์ เนื่องจากระบบจะแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้เชื้อเพลงและจูนอัตโนมัติในระหว่างการใช้งาน แต่กับเอสเคป 3.0 นั้นยังไม่มีการการันตีว่ารองรับได้
http://www.energy-reform.com/Advanced_OBD_connect.pdfหลาย ๆ คนบอกว่า ไอ้เจ้าเอสเคปนั้นเป็นรถปราบเซียนติดแก๊สครับ
แต่หากเป็นรุ่น 3.0 จะดีกว่ารุ่น 2.0 หรือ 2.3 อยู่อย่างหนึ่ง คือเท่าที่อ่าน ๆ ในเวปฟอร์ดคลับ ยังไม่เจอใครมาโพสว่าวาวล์มีปัญหาสักคันเลยครับ อาจจะเป็นเพราะว่าตัว 3.0 นั้นวาวล์ปรับอัตโมมัติกระมัง
ปัญหาจากการใช้แก๊สเท่าที่ผมเจอ ก็จะมีเรื่องคอยล์ครับ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรุ่น 3.0 เพราะบางครั้งคอยล์เมื่อใช้กับน้ำมันจะไม่มีปัญหาเรื่องสะดุด แต่เมื่อใช้กับแก๊สจะมีอาการสะดุด หากว่าคอยล์ตัวนั้นจุดระเบิดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สาเหตุที่ไม่เกิดกับน้ำมันก็เพราะว่าการจุดระเบิดระหว่างแก๊สกับน้ำมันนั้นค่าไม่เหมือนกัน กับแก๊สจึงฟ้องอาการให้เห็น ในขณะที่ใช้น้ำมันเมื่อใช้คอยล์ตัวเดียวกันจะไม่มีอาการให้เห็น
ส่วนเรื่องสมรรถภาพนั้น สำหรับความเห็นผมในการใช้แก๊สผมว่าความแรงจะน้อยกว่าน้ำมัน (เหมือนเบนซินกับดีเซล) แต่โดยภาพรวมถือว่าโอเคครับ ขนาดเพื่อนผมใช้ซีอาร์วี 2.0 ติดแก๊สเหมือนกัน พอมานั่งของผม มันยังบอกเลยว่าไม่รู้สึกอืดเหมือนของมัน.... ว่าอีบอกแล้วนิว่า เอ๋า 6 สูบ กับ 4 สูบ และ เครื่อง 3000 กับ 2000 นี่หว๋า
หากจะติดเลือกร้านที่บริการหลังการขายดี ๆ ก็แล้วกันครับ หลายร้านส่วนใหญ่ก่อนติดชอบโม้ว่าสบาย ๆ แต่หากรถมีปัญหาขึ้นมาดันบอกไม่ใช่เพราะเขา
เคยเจออยู่เคสหนึ่งติดแก๊สแล้วใช้ ๆ ไป ECU ช็อตแล้วพาไปเข้าศูนย์ให้ตรวจเช็ค ผมเลยสอบถามอาการแล้วไปถามร้านที่ผมติด (ถามช่างศูนย์เห็นว่ารถคันนั้นติดแก๊สมาจากหาดใหญ่) ร้านที่ผมติดบอกว่าสงสัยช่างร้านนั้นวายริ่งสายไฟผิดแน่ ๆ เลยเป็นอย่างนั้น และหากมีการวายริ่งผิดจริงตามหลักแล้วส่วนใหญ่จะแจ้งอาการให้เห็นเมื่อเริ่มใช้ไม่นานเลยครับ
รถผมเป็นรุ่น 3.0 ปี 2003 ติดแก๊สเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว ตอนนี้ใช้มาได้สี่หมื่นกว่ากิโลแล้วครับ ยังไม่พบปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับการใช้แก๊ส นอกเหมือนจากเรื่องเห็นอาการคอยล์เสื่อมไวเมื่อใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง
อ้อ อันนี้นำมาฝากครับ เป็นบล็อคของสมาชิกฟอร์ดคลับ ชื่อน้าจิว ซึ่งผมก็ซื้อคอยล์จากนี้เหมือนกันครับเพราะว่าราคาถูกกว่าศูนย์ แต่รับประกันเท่ากัน
http://jew-ignitioncoil.blogspot.comมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมในด้านเทคนิคต่าง ๆ โทรปรึกษาน้าไก่หรือน้าจิวได้เลยครับ ผมเคยโทรปรึกษาขอคำแนะนำเหมือนกัน โหม๋ใช้ฟอร์ดก็เหมือนกับโหม๋ใช้ปืนนั้นแหละครับ คุยกันรู้เรื่องกับโหม๋คอเดียวกัน
ไม่พรือครับครู.....เรียกลุงเลยหรือครับ........ผม 27 เองน่า....ประมาณลูกศิษย์ครูได้กระมังครับ....