เมื่อกี้ ลงมือซ่อมเจ้านี่มา หลังจากทนรำคาญกับปัญหาเดิม ๆ มาเดือนกว่า ไฟเตือนกรองดีเซลก็โชว์ตลอด
อาการคือ หลังจากดับเครื่องจอดสักพัก พอสตาร์ท เครื่องจะมีอาการเหมือนน้ำมันหมดเกลี้ยงถังอยู่พักหนึ่ง แต่ถ้าดับเครื่อง ปุ๊บปั๊บแล้วสตาร์ทใหม่ จะไม่มีอาการที่ว่า
กับอีกอย่างคือ หลังจากอัดมาหนักต่อเนื่อง พอยกคันเร่ง รอบเดินเบาตกจากที่ควร(แปดร้อย+)ไปอยู่ที่สาม - สี่ร้อย (เกือบดับ แต่ไม่เคยดับ)
เปลี่ยนใส้กรองมา สองลูก ไม่หาย.... เคยแวะเข้าร้านเทพ....พวกบอก ไม่น่าเกินสี่พัน ฝันไปเถอะเมิงงงง !!!
วันนี้ว่าง เลยจัดการรื้อ หาสาเหตุ
จนมาจบตรง ถอดมาทั้งยวง จับหงายดูด้านล่าง แล้วแย็กดู ลมออกปุด ๆ เลย ชัดแล้ว รูระบายน้ำออกจากไส้กรองรั่ว
เปลี่ยนลูกยางตัวเล็กกระจิ๋วหลิวตัวเดียว หายเหมือนเขี่ยหนามแทงตรีนหลุด (ลูกยางซื้อจากร้านเครื่องมือเกษตร ๑๐ บาท)
สาเหตุเพราะ อากาศเข้าในกรองดีเซลได้ เลยสูญเสียเว็กคั่มในระบบ ถ้าจอดนานก็เสียเยอะ เพราะน้ำมันใหลกลับถัง
แล้วที่รอบเดินเบาเพี้ยน ก็เพราะสาเหตุนี้เหมือนกัน ส่วนเซ็นเซอร์ มันก็ทำหน้าที่ของมัน มีอะไรในระบบที่ไม่ใช่ดีเซลมันก็เตือนปรกติ
ผมอุตส่าห์เอารถจอดบนพื้นปูนแห้ง ๆ เพื่อดูว่า กลางคืนทั้งคืน มีดีเซลหยดลงมาบ้างไหม ก็ไม่มี
ทำไมถึงน้าฉ้องซ่อมได้