ตาโตน่าจะเป็นตัวนำเทร็นไฟหน้าฉีดพลาสติคใสแจ๊วในเมืองไทยมานะ
แต่ในตลาดโลกไม่น่า...เพราะเบนซ์ทำมาก่อนจะก่อนคนอื่นหรือไม่ๆทราบแต่ก่อนเมืองไทยแน่
โดยใช้เม็ดพลาสติคจากบริษัทเคมี/ปิโตรเคมี เจ้าใหญ่จากเยอรมันเองคือ BAYER เม็ดพลาสติคนั้นเรียกว่า
มาโครล่อน (Makrolon) โรงงาน BAYER ที่มาบตาพุดก็มีการผลิตเม็ดพลาสติคชนิดนี้
แต่ผมสงสัยว่า ไอ้โคมใสๆ ของรถญี่ปุ่นที่ทำออกมาเกลื่อนกลาดนั้นใช้เม็ดพลาสติค มาโครล่อน(Makrolon)
อย่างเดียวกะรถเบนซ์หรือเปล่า เพราะทำไมเวลามันเก่า มันจึงทั้งเหลือง ทั้งขุ่นมัว น่าเกลียดจริงๆ มีการลดต้นทุนเอาเม็ด PET มาฉีดหรือเปล่า
เพราะมันดูใสเหมือนกัน แต่เม็ดถูกกว่ากันมาก (เหมือนกะขวด PET ของโค้กนั่นแหละ)
แต่จะเป็นเม็ดไหนผมก็ไม่ว่านะครับถ้าจะขายราคาตามวัตถุดิบ เม็ดถูกก็ขายถูก มัวแล้วก็เปลี่ยนโคมกันถูกๆ
ไม่ใช่ใช้เม็ดพลาสติค PET แต่ราคาขายยังกะโคมไฟเบนซ์ที่ใช้ มาโครล่อน (Makrolon)
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ...
แต่เพ็ทนี้มันทนความร้อนไหวเหรอครับ...
กระบวนการแปลรูปพลาสติค จากเม็ดพลาสติคให้หลอมเป็นขี้ผึ้งก่อนเข้าโมลด์ฉีดเห็นที่ตั้งๆ
อุณภูมิกันก็อยู่ระหว่าง 160-180 ถ้าอยากเหลวๆก็ 180ขึ้น อันนี้เท่าที่ทำระบบควบคุมอุณภูมิของเครื่องฉีดพลาสติค
กันนะครับ
โคมไฟทีใช้หลอดใส้ (ไม่ใช่แบบซีนอนสมัยนี้) โคมน่าจะทนได้ครับ เพราะหลอดก็ไม่ได้อยู่ติดกะโคมร้อนยังไงผมเดาว่าคงไม่เกิน60-80 (ที่ผิวหลอด)
ยังไงอากาศก็เป็นฉนวนสูญสลายความร้อนให้โคมไปเยอะอยู่......แต่ไอ้เรื่องโคมเหลืองนี่แหละ....น่าเกลียด คงเพราะร้อนสะสมด้วยมั้ง
ใครมีเพื่อนอยู่ สแตนเลย์ ก็ลองสืบๆดูซิครับ เขาเอาเม็ด อะไรมาฉีดโคมไฟให้เรา