แล้วค่ายรถฝรั่งล่ะมันดีไม่มีอะไรน่าด่าเลยเร๊อะ ลำผมเอียง เอ๊ย ผมลำเอียงเหรอ มีครับมี ดังนี้
รถฝรั่ง (ขอรวมเรียกกันไปว่าหมายถึงรถยุโรปและอเมริกัน) นั้นยังไม่แสดงออกถึงคำว่ามิตรแท้และขออยู่เคียงข้างกับคนไทยอย่างชัดเจนมาก่อนเลย
คือ ขาดความต่อเนื่องและจริงใจในการเข้ามาทำการตลาดว่างั้นเถอะ ในอดีตถึงแม้รถฝรั่งจะมีมาจำหน่ายในเมืองไทยควบคู่มากะรถยุ่นก็ตามแต่ก็มาแบบขาดๆหาย
ทำการตลาดโดยผู้นำเข้าเอง บริษัทแม่จริงๆ ไม่ค่อยเห็นความสำคัญ ไม่มีการเข้ามาบริหารจัดการๆจัดจำหน่ายและบริการเองแต่อย่างใดปล่อยไปตามยถากรรมของ
ผู้นำเข้า ตลาดจึงโตๆ เหี่ยวๆ หายๆ ตายๆไปมั่งก็มี ผิดกะรถยุ่นที่เขายืนยงยืนหยัดมาอยู่คู่คนไทยมาตลอดและขยายตัวไปเรื่อยๆ.....จนวันหนึ่งกว่าที่รถฝรั่งจะรู้สึกตัว
ก็ต่อเมื่อเห็นตัวเลขยอดขายรถยุ่นแต่ละยี่ห้อแล้ว...น้ำลายไหล...แต่ก็สายเกินไปเสียแล้วโดนยุ่นครองตลาดไปกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ตัวเองก็ขาดความต่อเนื่อง
จนผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น ในบริการ ในการขาย ถึงแม้จะชอบตัวรถก็เถอะ..........และยิ่งนโยบายภาครัฐที่ออกมานั้นเสมือนจะมีส่วนช่วยรถยุ่นโดยตรงและก็เหมือนกำแพง
เหล็กที่กั้นผู้บริโภคคนไทยกะรถฝรั่งโดยตรงนั่นคือ การกำหนดนโยบายให้รถที่ผลิตในประเทศไทยใช้ชิ้นส่วน local content กว่า 30-40 เปอร์เซ็นต์ (จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้)
จึงเท่ากะติดปีกให้พยัคฆ์อย่างรถญี่ปุ่นเพราะยุ่นได้ลงทุนทั้งโรงงานผลิตรถ และโรงงานผลิตชิ้นส่วนไปด้วย และจริงๆ เป็นบริษัทของคนไทยก็เยอะที่ทำชิ้นงานส่งรถยุ่น
ปกติบริษัทรถต่างๆก็มีบริษัทผลิตชิ้นส่วนเป็นฝาแฝดกันอยู่แล้วเช่น
Toyota/Denso
GM/Delphi
PSA (Peugeot Citroen Renault)/ Valeo
Benz Audi BMW/Siemens Bosch Rexroth continental
และตั้งกำแพงภาษีรถนำเข้าเสียสูงลิ่ว นโยบายเหล่านี้จึงเท่ากะบอนไซรถฝรั่งและใส่ปุ๋ยรถยุ่นในเมืองไทยให้เติบโตต่างห่างออกไปๆ เรื่อยๆ จนตลาดเมืองไทยไม่มีทางที่รถฝรั่งจะตามทัน
อุปสรรคเหล่านี้จะโทษรถยุ่นไม่ได้ เพราะนโยบายไม่ได้บังคับกะรถสัญชาติไหน เพียงแต่รถฝรั่งไม่เข้ามาลงทุนเอง ไม่มีฐานการผลิตชิ้นส่วน ไม่มีฐานการประกอบรถของตัวเอง
งานนี้จึงต้องโทษรถฝรั่งเองที่เงอะงะงุ่มง่ามไม่ทันการ ไม่มองการไกล ไม่กล้าลงทุน
จนวันนี้รถฝรั่งหวนกลับมาลงทุนใหม่ เช่น ฟอร์ด แต่คงช้าไปแล้ว ระบบการจัดจำหน่ายและความเชื่อถือต่อสินค้าแพ้ญี่ปุ่นหลุดลุ่ย ในขณะเดียวกันรถฝรั่งก็อาจมองตลาดเมืองไทย
ว่ายอดขายไม่น่าสนใจไม่มากพอ ตลอดจน มีที่ลงทุนที่นาสนใจกว่าอีกเช่นจีน รถฝรั่งในเมืองไทยก็ยังคงเป็นแบบนี้ไปอีกนาน ทั้งๆที่ถ้ายืนหยัดมาตั้งแต่อดีตผมว่าวันนี้ต้องมี
50/50 ไม่ใช่ 90/10 อย่างทุกวันนี้
ตอนนี้ยอดผลิตรถในเมืองไทยสูงถึง 2 ล้านคัน/ปี เชื่อเถอะตอนที่เมืองไทยผลิตได้ 3 ล้านคัน/ปี ฝรั่งก็คงได้แต่นั่งมองตาปริบๆอยู่นั่นแหละ
งานนี้ผมจึงไม่อยากเห็นใจรถฝรั่งเท่าไหร่ ใจไม่ถึงก็ซดแห้วไป ของดีมีอยู่กะตัวใช้ไม่เป็นก็นั่งมองคนอื่นไป
จะให้รุัฐหันมาออกนโยบายช่วยรถฝรั่งเหรอ เช่นลดภาษีรถนำเข้า คงยากมาก มันจะไม่ยุติธรรมกะรถอื่นๆ นโยบายเขามีแล้วคุณไม่ใช้ให้เป็นประโยชน์เอง
และผู้ผลิตชิ้นส่วนส่งโรงประกอบรถสัญชาติไทยอีกเยอะแยะ เขาคงเอาคนไทยไว้ก่อนแหละ เพราะถ้าขืนไม่บังคับชิ้นส่วนในประเทศ บริษัทเหล่านี้ก็ตายหมด
เพราะไหนเลยจะสู้ผู้ผลิตจากยุโรปได้ หรือคุณภาพไม่ผ่านมาตรฐานของยี้ห้อรถเยอรมันผลิตไปเขาก็ไม่ซื้อ ก็ตายอีก เรื่องอะไรรัฐจะยอมให้เราเจ็บเอง
28 555
น้าเบิ้มได้ไปแล้ว ประกอบเยอรมัน
ผมตะกายเองล่ะครับ ถ้ามันตั้งราคามาเกิน2ล้าน ผมก็ไม่เอาเหมียนกัน
ดีนะ ยังไม่มีลูกเมียที ไำม่งั้นอดแหง๋มม...
แหล่งข่าวเวปมาสเตอร์เวปรถแหน่งหนึ่ง แก่เล่าเมื่อวาน งานนี้บีเอ็มแพ้เบนซ์อย่างน่าเจ็บใจ BMWไทยขอให้ลดX1เหลือเท่าเอคลาส 1.8-1.9ล้าน แต่ทางบอสัดแม่เยอรมันไม่ยอมอนุมัติ ยอดจองในงานเบนซ์จึงนำไปหลายร้อยคัน ไม่รวมยอดตามศูนย์ตจว.ต่างๆ นำโด่งโดยเอคลาส แหม่....แคมรี่ตัวท๊อปมันราคาพอๆกะA แคปติว่าก็1.7M.กว่าเข้าไปแล้ว แค่ตะกายกันอีกหน่อยนิ
จริงๆตอนนี้สองค่ายนี้สูสีกันมาก ภาคใต้มีศูนย์หาดใหญ่,ภูเก็ต เท่ากัน ดูซิใครจะกล้าเปิดดีเล่อเพิ่มก่อนกัน