ส่วนใบแอมป์ นี่ก็พวกบ้าไปอีกระดับ
ในลำโพงหนึ่งคู่ ใช้แอมป์สองตัวขับย่านเสียงเบส ไปซ้าย-ขวา
ในลำโพงคู่เดียวกัน ใช้แอมป์อีกตัวขับย่านเสียงกลาง-แหลม ไปซ้าย-ขวา
โดยมีวงจรตัดย่านความถี่แบ่งให้แอมป์แต่ละตัวแยกกันไปขับ
ไตรแอมป์ก็มี คือหลักการเดียวกันเพียงแต่แยกแอมป์แต่ละตัว ขับแต่ละย่านความถี่ เลย แบ่งเป็น 3 ย่าน เบส-กลาง-แหลม
บ้ากันพอไม๊
คนที่บ้าแบบนี้ คนขายของจ้อบบบบบ มะว๊ากกกกกกกก
(ส่วนมาก เป็นคนรวย......มักฉลาดด้านอื่น แต่ด้านเครื่องเสียง ไม่ค่อยเท่าไหร่)
และเสมือนว่า หู จะดี รับฟังเสียงได้ย่านที่กว้างกว่า สุนัข (ไม่ได้ด่า เพียงแต่ด้านชีวะวิทยา หูของสุนัข ได้ยินดีกว่าหูคนมากๆ คือ น้อยกว่า 20Hz ก็ได้ยิน มากกว่า 20Khzก็ได้ยิน)
และผมไม่ค่อยอยากเสวนากะคนพวกนี้
กรรม ตรูบ้าพ้น....
AVR Onkyo ผมมันสามารถเซ็ทแอมป์ขับชุดคู่หน้าเป็น Bi Amp ได้... ซึ่งหาได้ไม่ได้ง่ายนักในระบบนี้....
แล้วเราจะปล่อยไว้ทำไมมีของดีอยู่แล้ว...ลำโพงเราก็สี่ขั้ว Biwire เช่นกัน...
ลงทุนอีกหน่อยเพิ่มสายลำโพงจากปกติเป็นแบบ Biwire ซะ (แบบสี่เส้น)
แอมป์ขยายเสียงทุ้มกลางก็ทำหน้าที่ขยายไป...แอมป์เสียงแหลมก็ขยายไป.....เสียงทุ้มและกลางและแหลมก็จะได้ไม่รบกวนซึ่งกันและกัน
สิ่งที่ได้ก็คือโฟกัส(ตำแหน่งของเครื่องดนตรี)นิ่งชัดเจนขึ้นกว่าแบบปกติ...ขนาดของเครื่องดนตรีก็จะเล็กชัดเจนตรงจุด
เสียงกีต้าร์ก็จะเป็นกีต้า์ร์ยืนเล่นอยู่ตรงนั้น...ไม่ใช่กลายเป็นกีต้าร์อ้วน ๆ เสียงออกทีเต็มเวทีซ้ายขวาหาตำแหน่งเกือบไม่เจอ..
และยังมี"คุณภาพ"ของเสียงอีก...
เรื่องแบบนี้มัน"ต้องลอง"จึงจะพิสูจน์กันได้....แต่ที่แน่นอนคือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อคุณภาพที่ดีกว่า
เรื่องค่าใช้จ่ายกับคุณภาพเครื่องเสียงไม่มีทางเป็นอัตราส่วนที่เท่ากันแน่นอน
เช่นจ่ายเพิ่มร้อยเปอร์เซนต์แล้วจะได้คุณภาพเพิ่มขึ้นร้อยเปอร์เซนต์เป็นต้น แบบนี้ ไม่มี๊..
แต่ที่แน่ ๆ "มันดีกว่า"... ซึ่งก็แล้วแต่เหตุผลและตังค์ในกระเป๋า..
ไม่งั้นของแพงมันขายไม่ได้หรอกครับ...
อ๊ากซ์ซ์ซ์....กาแควไหรฟระ...กินแล้วเมาแต่เช้า...
ยกเว้นพี่ตุ้ม คิ คิ หมายถึงคนที่โดนปั่นหัวมากกว่านุ คือ ไม่มีใบไวร์ พอได้ยินเขาว่าดีก็ไปหามา ไม่มีใบแอมป์ ไตรแอมป์ พอได้ยินเขาว่าดีก็ไปหามา
ส่วนคนที่รู้ดีว่าตัวเองกำลังทำอะไร เล่นด้วยสติและมีความรู้ก็ จัดเป็นกลุ่มที่ฉลาดเล่น