น้าฉีองครับ เครื่องสามแอลไม่มีโบ ถ้าอยากจะผูกโบทำได้ไหมครับ
ทำได้ครับ แต่ มีต่อเนื่องจากการผูกโบว์มาเยอะกว่าที่คิด
1. ท่อไอเสีย ต้องเดินใหม่ทั้งเส้น เพื่อให้ถ่ายคล่อง ทำให้เทอร์โบทำงานเต็มประสิทธิภาพ
2. คลัทช์ ต้องเปลี่ยนยกยวง ของเดิม 9.5 นิ้ว ต้องเปลี่ยนไม่ต่ำกว่า 11 นิ้ว ถ้าจะเอาดีสุดในราคาพอหาได้ ต้องเป็นคลัทช์ของโตโยต้า 3S ขับสี่
3. ในกรณีรถขับสอง เอาง่าย ๆ คือเปลี่ยนเฟืองท้าย ในขับสี่ ไม่แน่ใจต้องจัดเฟืองเกียร์หรือไม่
4. พฤติกรรมการขับ ต้องเปลี่ยนไปจากเดิมด้วย เพราะนิสัยเครื่องยนต์ไม่เหมือนเดิมแล้ว
5. ....
6. .....
เทอร์โบ ถ้าต้องการกำลังและพร้อมจ่ายแบบไม่คิดมาก ก็ติดตั้งไปเถอะครับ แต่หากรักความเดิม ๆ ต้องการให้อยู่นาน ๆ ก็อย่าไปยุ่งกับมัน
ถ้าถามว่า อ้าว แล้วเทอร์โบทำให้เครื่องอายุสั้นเหรอ .... ย้อนกลับไปดูข้อ 4. ครับ
ขอบคุรครับสำหรับคำแนะนำ เครื่องเดิมๆยังบรรทุกได้ตั้งหลายตัน ถ้าเราไม่เอามาบรรทุกไหร ผมว่าเครื่องสามแอลเดิมๆน่าจะไม่มีปัญหานะครับ หากเอามาใส่ยางใหญ่ๆ
สิ่งที่เห็นได้ชัดในเครื่อง 3 แอล คือ แรงบิดมหาศาลในรอบต่ำ
สังเกตุง่าย ๆ รถส่วนใหญ่ตั้งรอบเดินเบาที่ 850 รอบต่อนาที เราขึ้นเบรคมือพอประมาณ เข้าเกียร์ 1 ค่อย ๆ ปล่อยคลัทช์
ถ้าแรงบิดไม่เจ๋งพอ เครื่องจะดับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเฟืองท้ายและน้ำหนักบรรทุกขณะนั้นด้วย
รถตู้ผม ทำแบบนั้น เกียร์สองมันยังลากเบรคมือไปได้สบาย ๆ เลย (สงสัยคลัทช์ลื่นหรือเปล่า)
ใน 2KD-FTV เฟืองท้ายของเครื่องสามพันในวีโก้ ขึ้นควนแถวบ้านควนหนึ่ง รถเปล่าต้องใช้เกียร์สอง ไม่งั้นความเร็วลดลงต่อเนื่อง
แต่ 3 แอล ควนเดียวกัน เฟืองท้ายรถตู้(ทดน้อยกว่า) เด็กนักเรียนเต็มคัน เร่งขึ้นด้วยเกียร์ 3 สบาย ๆ
แต่อันนี้เอามาเป็นอ้างอิงไม่ได้นะ เพราะปัจจัยมันเยอะ ไหนจะอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย น้ำหนักรถ ฯลฯ