เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 11, 2024, 01:17:08 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 1033 1034 1035 [1036] 1037 1038 1039 ... 35779
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนคอปืน...ด้ามขวาน  (อ่าน 25811021 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 93 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15525 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:39:17 PM »

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม กับเรื่องของ "ยางรถยนต์" ประเภทต่างๆ ยางที่มีอยู่ทั่วไปนั้น เมื่อรถออกมาจากโรงงาน ยาง 4 เส้นแรก จะสังเกตเห็นว่าเป็นยางเรียบ ๆ ก็คือยาง เรเดียล (Radial) ดี ๆ นี่เอง... คุณภาพนั้นหรือจัดว่าอยู่ในระดับ ไปไหน ไปกัน ไปด้วย แต่ได้ไม่หมด
 
เรื่องน่ารู้ของชาวออฟโรดทั้งหลาย ในครั้งนี้ผมขอเอาความรู้คร่าว ๆ ที่ประดับอยู่ในสมองมาบอกกล่าวกัน เผื่อจะได้เสริมความรู้แก่พวกเราบ้าง เรามาคุยกันถึงเรื่องยางกันก่อนก็แล้วกัน สมาชิกเก่า ๆ อาจจะเคยทราบข้อมูลนี้มาบ้างแล้วนะครับ แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ สมาชิกใหม่ เลยขอเอามานำเสนอกันอีกครั้งหนึ่ง คงไม่ว่ากันนะครับ

ยางที่มีอยู่ทั่วไปนั้น เมื่อรถออกมาจากโรงงาน ยาง 4 เส้นแรก จะสังเกตเห็นว่าเป็นยางเรียบ ๆ ก็คือยาง เรเดียล (Radial) ดี ๆ นี่เอง... คุณภาพนั้นหรือจัดว่าอยู่ในระดับ ไปไหน ไปกัน ไปด้วย แต่ได้ไม่หมด เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องจะลุยก็ลุยไม่ไหว เนื่องจากดอกยางไม่ค่อยมีเนื้อที่การเกาะตะกุยซักเท่าไรนัก ดังนั้นเมื่อรถออฟโรดของเราออกมาจากโรงงานส่วนมาก พี่ ๆ น้อง ๆ จะวิ่งในทางเรียบเท่านั้น แต่เมื่ออยากจะเอาไปท่องไพรเท่านั้นแหละ สายตาเริ่มเสาะหายางเส้นใหม่มาใส่รถของตน ยางสำหรับรถออฟโรดนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท (ยกเว้นยางที่ติดมากับรถ)

บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15526 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:40:20 PM »

1. ยาง ALL-TERRAIN 

           ยางดอกละเอียด แต่ไม่ละเอียดมาก เหมาะสำหรับใช้กับการขับรถในชีวิตประจำวันและการท่องเที่ยวแบบออฟโรดที่ไม่โหดนัก นั่นคือ อัตราส่วน 90 ต่อ 10 ON ROAD ประมาณ 90 OFF ROAD ประมาณ 10 เนื่องจากข้อดีของยางประเภทนี้คือ หน้ายางจะละเอียด เหมาะสำหรับวิ่งทางเรียบ ซึ่งจะเกาะถนนได้ดี ทางลุยหากเป็น ทางหิน ทางลูกรังไปได้สบายมาก แต่เมื่อเจอโคลน ก็จบอยู่ตรงนั้น นี่แหละคือข้อเสียของยางประเภทนี้

 
 2. ยาง MUD-TERRAIN

           ยางดอกหยาบ จะเหมาะสำหรับออฟโรดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากร่องยางกว้าง มีความสามารถในการตะกุยโคลน ตะกุยหินได้เป็นอย่างดี แต่ก็ใช่ว่าจะดีเลิศไปเลย เพราะยางประเภทนี้ ได้ออกแบบสำหรับ การวิ่งทางเรียบด้วยจึงต้องมีความสามารถในการวิ่งแบบ ON ROAD ด้วย ในอัตราส่วน 50 ต่อ 50

 
 3. ยาง SUPER SWAMPER

            ยางอภิมหาแห่งการตะกุย เพราะเป็นยางที่มีทั้งดอกยางใหญ่ ตะกุยหิน ตะกุยดิน ตะกุยโคลน ได้อย่างง่ายดายแต่ก็ต้องยกเว้นในทางเรียบ เพราะเกาะถนนราดยางในบ้านเราได้นิดเดียว ซิ่งทางโค้ง หรือ ทางลื่นแล้ว ต้องมีอันจบเห่ไปตาม ๆ กัน

 
บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15527 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:41:12 PM »

          กับยางทั้ง 3 ประเภท ที่ว่ามานี้ ผมว่าพวกเราคงทราบกันดีอยู่แล้วหละ งั้นเรามาคุยกันเรื่องของลมยางกันต่อแล้วกัน ปัจจุบันความเข้าในเรื่องการเติมลมและวัดลมยางนั้น แต่ละคน แต่ละคัน ต่างมีข้อมูลและรายละเอียดแตกต่างกันออกไป ใครชอบเติมลมยางอ่อน ใครชอบเติมลมยางแข็ง ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ลมยางอ่อนทำให้รถนิ่มขึ้น เหมาะสำหรับการวิ่งบนทางอ่อน ๆ (ทางดิน) ที่ไม่เร็วนัก แต่ข้อเสีย คือ อายุการใช้งานของยางจะสั้นลง เมื่อวิ่งไปบนทางราดยางด้วยความเร็ว จะเกิดความรู้สึกโยนเล็กน้อย และขอบยางจะเสียเร็ว
บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15528 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:42:36 PM »

           ส่วนลมยางแข็งนั้น ขอบยางจะมีอายุการใช้งานมาก แต่จะเพิ่มความกระด้าง การเกาะถนนนั้นพอทำเนา แต่การลุยจะใช้ลมยางให้พอเหมาะ แข็งมากไปก็ไม่ดี หน้ายางสัมผัสพื้นน้อย แต่ถ้าปล่อยลมอ่อนมาก ยางมีสิทธิหลุดขอบอีกนั้นแหละ ความพอดีของลมยางแต่ละขนาดผู้ใช้รถต้องเข้าใจในส่วนนี้ด้วย และอยากจะแนะนำในเรื่องการมีที่วัดแรงอัดลมยางติดไว้กับรถด้วย เพราะที่วัดลมยางทั่วไปจะไม่เท่ากัน

           การมีที่วัดลมยางเองนั้น เราจะได้ทราบว่า ก่อนออกเดินทาง ลมยางของเรามีแรงอัดกี่ปอนด์ ไม่ใช่ว่าต้องวิ่งวัดที่โน่น วัดที่นี่ อย่าลืมว่า ยางที่หมุนไปกับถนนด้วยความเร็วที่มาก บวกกับระยะทางที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อความร้อนของยาง ดังนั้นทางที่ดี ก่อนออกเดินทางในระยะทางไม่เกิน 2 กิโลเมตร จากบ้าน อุณหภูมิของยางที่ยังไม่ร้อน คุณสามารถแวะเติมลมแล้วใช้ที่วัดของคุณเองนั่นแหละวัด เท่านี้คุณก็เริ่มเดินทางไปวิถีทางบนถนนที่ไม่ได้โรยกลีบกุหลาบได้เลย 

ที่มา --------> www.kratingtone.com

บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15529 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:46:13 PM »

ตารางเปรียบเทียบความสูงของยาง 

ขนาดของยาง             ความสูงของยาง(นิ้ว)
255/85 R16                         33
280/85 R 16                        34.7
195 R 15                             27.5
205 R 16                             29.2
215 R 15                             28.8
205/80 R 16                        28.9
215/80 R 16                        29.5
175/80 R 15                        26.0
195/80 R 15                        27.2
215/80 R 15                        28.5
225/80 R 15                        29.1
225/75 R 16                        29.2
245/75 R 16                        30.4
265/75 R 16                        31.6
285/75 R 16                        32.8
295/75 R 16                        33.4
215/75 R 15                        27.6
225/75 R 15                        28.2
235/75 R 15                        28.8
205/75 R 14                        26.1
215/70 R 16                        27.8
245/70 R16                         29.5
265/70 R 16                        30.6
275/70 R 16                        31.1
 
บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15530 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:48:11 PM »

 
ยาง กับ อัตราทดเฟืองท้าย

          หลายท่านเคยมีปัญหา เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นแล้วรถวิ่งอืดขึ้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะอัตราทดของเฟืองเปลี่ยนไป เอ ก็เราเปลี่ยนแค่ยาง ไม่ได้ยุ่งกับเฟืองเลยนี่(หว่า) ถ้างั้นแสดงว่าขนาดของยางมีผลกับการเปลี่ยนแปลงอัตราเร่งของรถแน่นอน เรามาลองดูตัวอย่าง ถ้าเราขี่จักรยาน BMX กับ เสือหมอบ โดยที่ BMX มีขนาดล้อ 18 นิ้ว ส่วนเสือหมอบ 26 นิ้ว ตามลำดับ แต่ทั้งคู่มีเฟืองหน้า และท้าย ขนาดเท่ากัน เมื่อเราขี่ทั้งสองคันแล้วมีความรู้สึกที่แตกต่างกัน คือ BMX จะใช้แรงถีบในการออกตัวน้อย เพราะมีเส้นรอบวงของยางน้อย แต่เมื่อเราใช้ความเร็วที่เท่ากัน คันเสือหมอบจะให้รอบการปั่นที่น้อยกว่า นั่นหมายความว่าออกแรงปั่นน้อยลง ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย ก็คือ BMX เปรียบได้กับรถที่มีอัตราทดสูง ซึ่งจะช่วยทำให้การออกตัว หรืออัตราเร่งดี ส่วนเจ้าเสือหมอบ เปรียบไปแล้วก็เหมือน รถที่มีอัตราทดเฟืองท้ายต่ำ ซึ่งจะมีข้อดี คือ เมื่อใช้ความเร็วสูง รอบเครื่องยนต์จะต่ำ ช่วยลดอัตราสึกหรอของเครื่องยนต์ 

บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15531 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:48:47 PM »

คราวนี้เรามาหามาตรการวัดของขนาดยางเป็นนิ้วกัน

ตัวอย่าง ยางขนาด 265/75R 15 เราจะได้ ความสูงของแก้มยาง = 75% ของ 256 มิลลิเมตร

= 198.75 มม. x 2 (คูณ 2 เพราะแก้มยางมีสองข้าง) = 397.5 มม.
แปลงเป็นเซนติเมตร ได้ 379.5 / 10 = 39.75 เซนติเมตร
แปลงเป็นนิ้ว ได้ 39.75 / 2.54 = 15.6 นิ้ว

บวกด้วยเส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ ที่ 15 นิ้ว
เราจะได้ ความสูงของล้อ เท่ากับ 15+15.6 = 30.6 นิ้ว

บันทึกการเข้า

                
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15532 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:50:43 PM »

              คราวนี้เรามาทำความเข้าใจกับอัตราทด ที่เราเรียกกัน ยกตัวอย่าง เฟืองขนาด 8/39 หรือ 4.875 หมายความว่า เฟืองเดือยหมูหมุน 4.875 รอบ เมื่อ เฟืองบายศรีหมุน 1 รอบ หรือจะพูดได้ว่า "เพลากลางหมุน 4.875 รอบ ล้อจะหมุน 1 รอบ"

              เมื่อเราต้องการเปลี่ยนยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่อยากให้อัตราเร่งเหมือนเดิม เราก็ต้องมาหาวิธีคำนวณอัตราทดเฟืองกันใหม่ ตัวอย่าง เราใช้ยาง 30นิ้ว กับ อัตราทดเฟืองท้าย 4.10 แต่อยากเท่ เลยเปลี่ยนยางเป็น 33 นิ้ว โดยอยากให้อัตราเร่งเหมือนเดิม เริ่มต้นคำนวณโดย หาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เป็น % (ขนาดเดิม 30" ขนาดใหม่ 33" คิดเป็น % ที่เพิ่มขึ้น 10%)

เทียบบัญญัติไตรยางค์ ว่า 10% ของเฟืองท้ายเดิมเป็นเท่าไหร่ (4.10 x 0.1 = 0.41)
นำขนาดอัตราทดที่เพิ่มขึ้นไปบวกกับอัตราทดเดิม (4.10 + 0.41 = 4.51)

เพราะฉนั้นเราต้องใช้เฟืองท้ายขนาด 4.51 หรือ 9/41กับยางขนาด 33" โดยได้อัตราเร่งเท่าเดิม

ปล. เปลี่ยนเฟืองท้ายแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนเฟืองหน้าตามด้วยหล่ะ เดี๋ยวมันจะวิ่งไม่เป็น



                                                                                 ขอขอบคุณ --------------> กระทิงโทน.คอม

บันทึกการเข้า

                
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15533 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:07:32 PM »

มันต้องอย่างนี้ซิลุงปู  อยู่ในวงการรถต้องหาข้อมูลมาอัพเดทให้ลูกค้าบ้าง  เจ๋งเลยพี่  ผมได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15534 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:11:12 PM »

ไปพักร้อนกันที่ "สวัสดีลากูน" กันก่อนมั๊ยไข่นุ้ย ผ่อนคลายอารมณ์

แล้วเรื่องหนังสือที่มาถึง สมใจนึก หรือเปล่าล่ะช่วยลุ้นเต็มกำลัง......แปร๊นนนนน  .......  นิวแจ๊ส

บันทึกการเข้า

                
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15535 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:14:38 PM »

ไปพักร้อนกันที่ "สวัสดีลากูน" กันก่อนมั๊ยไข่นุ้ย ผ่อนคลายอารมณ์

แล้วเรื่องหนังสือที่มาถึง สมใจนึก หรือเปล่าล่ะช่วยลุ้นเต็มกำลัง......แปร๊นนนนน ....... นิวแจ๊ส




ต้องรออีกสักระยะ  ถ้าทำตามในหนังสือจริง ๆ ก็เจ๋งเป้งเลยครับ...  "สวัสดีลากูน"  ประชุมลูกเขือโลกเป็นไง อิ อิ ผมลางาน 1 อาทิตย์เลย แฮ่ แฮ่
บันทึกการเข้า
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15536 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:21:03 PM »

เออออออออออ (เอย (ภาษาใต้) หรือ เรอ (ภาษากลาง) ).... เอม จัง นิ ข้าวสวย + หมูชุบแป้งทอด + ไข่เจียวกรอบ + ต้มปลาหมึกยัดไส้ + แกงกระรอก น้ำลายหก น้ำลายหก  คว้าเอาสองชาม  บายใจ   เยาะเย้ย  Grin[/color][/size]
บันทึกการเข้า
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #15537 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:30:11 PM »



ตกลงไปพักร้อนมาย เท่ซาหวัดดีลากูน แวะนมัสการสังขารหลวงปู่อ่อน ละสังขารนานแล้วแต่ร่างกายไม่เน่าเปื่อย

บันทึกการเข้า

                
tum610
sorry i'm happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7385
ออฟไลน์

กระทู้: 68526


ความตาย อยู่ที่ปลายจมูก


« ตอบ #15538 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:30:57 PM »

ปิดปากซะมั่งสิตาเบิ้ล.....วู้  โดนชก เยาะเย้ย เรอซะดัง.....แถมเหม็นด้วย......แหวะ..... โดนชก โดนชก
บันทึกการเข้า

babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15539 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 07:46:16 PM »



ตกลงไปพักร้อนมาย เท่ซาหวัดดีลากูน แวะนมัสการสังขารหลวงปู่อ่อน ละสังขารนานแล้วแต่ร่างกายไม่เน่าเปื่อย




อยู่ที่ภูเก็ตใช่เปล่า



ปิดปากซะมั่งสิตาเบิ้ล.....วู้ โดนชก เยาะเย้ย เรอซะดัง.....แถมเหม็นด้วย......แหวะ..... โดนชก โดนชก


ยอมรับเลยว่าพี่ตุ้มเป็นคนที่เข้าใจลึกซึ้งในศาสตร์เป็นอย่างมาก  เพราะผมเรอแบบออริจินอลซึ่งจะทำให้ผู้รับได้ตำนานในการเรอที่ถูกต้องและถูกแบบ ไม่ใช่เรอแบบประยุกต์  อิ อิ  ถ้าเรอแบบประยุกต์จะเป็นกลิ่นลาเวนเดอร์ผสมน้ำหอมของเด็กคาราโอเกะ อิ อิ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 1033 1034 1035 [1036] 1037 1038 1039 ... 35779
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.078 วินาที กับ 22 คำสั่ง