PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17670 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:32:16 PM » |
|
สำหรับคนขับรถหลายท่านที่รู้สึกว่าหนาวเมื่อฝนตก แนะนำว่าอย่าปิดแอร์ในรถของท่านเป็นอันขาด เพราะการปิดแอร์จะทำให้กระจกทุกบานในรถเกิดฝ้าได้ง่าย ทัศนวิสัยและขีดความสามารถในการมองเห็นของผู้ขับขี่จะเสียไป วิธีที่ถูกต้องคือ ควรเปิดแอร์ให้อุณหภูมิในรถเย็นกว่าภายนอกเล็กน้อย และหากผู้ขับขี่และผู้โดยสารรู้สึกว่าหนาว ควรแก้ไขด้วยการลดความเย็นของแอร์ลง หรือหาเสื้อแจ๊คเก็ตมาสวมป้องกันอาการหนาว
และหากพบว่ากระจกรถของท่านเกิดฝ้าขึ้นมาโดยเฉพาะกระจกบังลมด้านหลัง ให้ท่านเปิดสวิตช์ขดลวดความร้อนละลายฝ้า จากนั้นให้คอยสังเกตจากกระจกมองหลังว่า บริเวณที่เป็นเส้นขดลวดความร้อนละลายฝ้า เริ่มมีความร้อนละลายฝ้าสมกับชื่อ จนทำให้บริเวณใกล้ๆ เส้นขดลวดเริ่มใสมากขึ้นหรือยัง หากพบว่ากระจกเริ่มใสแล้วก็ให้ปิดสวิตช์ลงไปทันที เพราะหากทิ้งไว้ แม้รถของท่านมีระบบอัตโนมัติตัดการทำงานเมื่อความร้อนถึงระดับก็ตาม ความร้อนที่ระดับซึ่งถูกตั้งไว้ จะทำให้ฟิล์มกรองแสงที่ติดไว้ที่กระจกเสื่อมสภาพง่ายขึ้น หรืออาจจะถึงขั้นทำให้กระจกบังลมหลังของท่านระเบิดแตกขึ้นมาได้ง่ายๆ เช่นกัน
จะเห็นว่าปัญหาของการใช้รถในฤดูฝน มีมากกว่าการใช้รถในฤดูอื่นๆ ผู้ใช้รถจึงมีความจำเป็นต้องหาข้อมูลกันเอาไว้ เพื่อความประหยัดและปลอดภัยจากการใช้รถครับ
บทความจาก----------->Auto Clinic
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3700
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 41046
|
|
« ตอบ #17671 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:34:07 PM » |
|
ว้า ....... เมื่อวานเห็นให้สัมภาษณ์ว่าเที่ยวนี้สมบูรณ์กว่าทุกครั้ง ...... เห้ออออ ....... ปิ๋วซะแล้ว
พอดี ตกใจแผ่นดินใหว คริๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน รักมิตร รักเพื่อน
|
|
|
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« ตอบ #17672 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:37:09 PM » |
|
เสียเบื้ยมาหลาวครับลุงปู ใช้กล้องมือถือ ถ่ายไม่หรอย เดี๋ยวแพ้ลุงปู คริ คริ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
Padang
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 354
ออฟไลน์
กระทู้: 6061
|
|
« ตอบ #17673 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:38:03 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พวกเราอยูได้ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ
|
|
|
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« ตอบ #17674 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:39:31 PM » |
|
เสื้อป๋าสุดยอดเลยครับ น่าหามาใส่ขายของบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17675 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:40:51 PM » |
|
ฝนตก........รถติด........รถเสีย
ฝนตกรถติดเราคงแก้ไขอะไรกันไม่ได้ เมื่อมีความจำเป็นยังต้องใช้รถกันอยู่ แต่รถเสียเราระมัดระวังป้องกันได้ ถ้าเป็นรถเก่าๆ หรือผู้ที่มีรถคันแรก คงมีเรื่องต้องให้กังวลกันพอสมควรโดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ได้มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับเครื่องยนต์รถยนต์
แม้จะเป็นรถเก่าที่ใช้มาสิบปีแล้วก็ตาม รถที่มีอายุสิบปีขึ้นมาเป็นรถที่มีระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้องค่อนข้างมาก และก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่า ไฟฟ้ากับน้ำไปด้วยกันไม่ค่อยจะได้
การเตรียมพร้อมเพื่อที่จะไม่ให้รถเสียบนถนนท่ามกลางน้ำนองหรือสายฝน จะว่าไปแล้วก็ไม่ยากเย็นอะไรนักสำหรับผู้ที่ไม่รู้เรื่องรถแต่ใช้รถเป็นประจำ คงต้องเริ่มเตรียมกันที่ แบตเตอรี่ ก็ควรต้องตรวจเช็คกันได้แล้วว่าแบตเตอรี่นั้นพร้อมที่จะใช้งานรับใช้เราไปได้อีกสักเท่าไร เริ่มที่ระดับน้ำกลั่นอยู่ในระดับที่พอเหมาะพอควรกันบ้างไหม ไม่เว้นแม้แต่แบตเตอรี่ที่เรียกกันว่า Maintenance Free ขั้วแบตเตอรี่ทั้งขั้วบวกและขั้วลบมั่นคงแข็งแรงดีสักแค่ไหน มีขี้เกลือเข้าไปจับที่ขั้วบ้างไหม ที่ขั้วบวกแผ่นปิดกันกระแสไฟรั่วยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไหม สภาพของเปลือกแบตเตอรี่บวมพองบ้างไหม และที่สำคัญแบตเตอรี่ลูกนั้นใช้มานานสักเท่าไรแล้ว หน้าฝนเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะเปลี่ยนเอาแบตเตอรี่ลูกใหม่ๆ ใส่แทนลูกเก่าที่จำไม่ได้แล้วว่าซื้อมาตั้งแต่เมื่อไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17676 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:41:49 PM » |
|
รถติดฝนตกโดยเฉพาะยามค่ำคืนที่ต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ทั้งหมดก็ต้องให้ผู้ชำนาญ (ร้านซ่อมไดฯหรือร้านแบตเตอรี่) ตรวจสอบดูว่าความสามารถในการสร้างกระแสไฟนั้นมีมากพอใช้หรือไม่ โดยเฉพาะกับการใช้ความเร็วของรถหรือรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจวัดหากระแสไฟฟ้าที่อัลเตอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ) ปั่นไฟออกมาใช้ ซึ่งต้องสัมพันธ์กันกับความสามารถในการเก็บไฟของแบตเตอรี่ ถ้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่แต่ไดชาร์จทำงานไม่เต็มที่ ไม่นานไฟก็จะหมดจากหม้อแบตเตอรี่ หรือถ้าเปลี่ยนไดชาร์จใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพในการสร้างกระแสไฟเต็มที่ แต่แบตเตอรี่ไม่สามารถที่จะเก็บรักษาไฟไว้ได้ตามที่ควรจะเป็น โอกาสที่จะจอดเสียบนถนนก็มีมากพอๆ กัน เมื่อตรวจตราดูทั้งแบตเตอรี่และไดชาร์จจนมั่นใจแล้วก็หาสายพ่วงแบตเตอรี่เส้นใหญ่ๆ ติดรถไว้สักคู่หนึ่ง เท่านี้ปัญหาเรื่องรถเสียเพราะไม่มีไฟหรือไฟไม่พอ ก็หมดไปเปลาะหนึ่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17677 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:42:21 PM » |
|
รถกระบะเครื่องดีเซล ก่อนนี้เป็นรถไม่กลัวน้ำ แต่ยุคนี้เป็นยุคของคอมมอนเรล ซึ่งมีชิ้นส่วนระบบและอุปกรณ์ใกล้เคียงกันกับรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ก็ต้องเข้มงวดกวดขันกันตามจุดต่างๆ มากหน่อย เครื่องดีเซลที่เป็นคอมมอนเรล จะต้องมีเทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเพื่อลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ท่อไอดีหรือท่ออากาศตั้งแต่ปากท่อก่อนเข้ากรองอากาศไปจนผ่านตัวอินเตอร์คูลส่วนใหญ่จะเป็นท่อขนาดใหญ่เป็นพลาสติก ต้องตรวจดูการรั่วซึมฉีกขาดของท่อกันอย่างละเอียด โดยเฉพาะกับรุ่นหรือยี่ห้อที่วางตำแหน่งของอินเตอร์คูลไว้หน้ารังผึ้งแอร์ ถ้าท่ออากาศรั่วหรือแคลมป์รัดท่อรัดไม่แน่น โอกาสที่น้ำจะถูกดูดเข้าไปพร้อมๆ กับอากาศก็เป็นไปได้สูงที่จะทำให้เสียเงินเสียทองกันมากมาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17678 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:43:00 PM » |
|
ในเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเก่าๆ ที่ยังใช้จานจ่ายแบบเดิมๆ และหัวเทียนแบบเดิมๆ ตรวจดูที่ปลั๊กเสียบสายไฟที่หัวจานจ่าย และที่ขั้วหัวเทียน ตรวจดูว่าปลั๊กเหล่านั้นยังแนบแน่นกับขั้วดีหรือไม่ เพราะถ้ายางซึ่งทำเป็นปลั๊กที่ใช้มานานๆ อาจจะยืดหย่อนยาน เมื่อวิ่งผ่านน้ำ น้ำอาจจะกระเซ็นเข้าใส่ทำให้เปียกชื้น กระแสไฟเดินไม่สะดวก เครื่องก็จะดับลงได้ง่ายๆ เปลี่ยนปลั๊กเปลี่ยนขั้วสายแล้วก็ตรวจดูข้อต่อปลั๊กตามจุดต่างๆ ดูว่ามีสายไฟเส้นใดบ้างที่ไม่น่าไว้วางใจ ก็จัดการแก้ไข จะเป็นโดยการหุ้มใหม่ด้วยเทปหรือเปลี่ยนใหม่กันทั้งเส้นก็เลือกเอา
สายพานที่ไปขับปั๊มน้ำและไดชาร์จ ก็ต้องตรวจดูว่าสภาพเป็นอย่างไร หลายครั้งที่ดูว่าดีแต่เมื่อถูกน้ำทำให้ลื่นไม่มีแรงที่จะไปขับมูลเลย์ทั้งที่ปั๊มน้ำหรือไดชาร์จได้ เครื่องก็จะร้อนไฟก็จะไม่ชาร์จ ก่อนออกจากบ้านตอนเช้าติดเครื่องแล้วก็ทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด รวมถึงไฟแสงสว่างรอบๆ รถด้วย ทำเช่นเดียวกันก่อนออกจากที่ทำงานเมื่อเลิกงาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Padang
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 354
ออฟไลน์
กระทู้: 6061
|
|
« ตอบ #17679 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:43:13 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พวกเราอยูได้ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17680 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:43:44 PM » |
|
ไม่ว่าจะเป็นรถเครื่องดีเซลหรือเบนซินในฤดูฝนนี้ ถ้าจะต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ก็เลือกและพิจารณาปั๊มน้ำมันกันให้มากหน่อย ควรหลีกเลี่ยงปั๊มน้ำมันที่สร้างมานานๆ แล้วและอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นถนน เพราะอาจจะมีน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันได้ และจะก่อให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ได้ง่ายๆ ตรวจตราดูแลเท่าที่กล่าวมาทั้งหมด ก็เชื่อว่าปัญหาที่จะทำให้รถเสียบนถนนที่กลายเป็นคลองนั้นน้อยลงไป
ส่วนที่เหลือก็เป็นเรื่องของการขับ ซึ่งเป็นทักษะของแต่ละบุคคลกันแล้ว เช่นบนถนนที่น้ำนองจะต้องไม่เร่งเครื่องแรงๆ รักษาระยะห่างจากคันหน้าให้เหมาะสม ใช้ความเร็วต่ำๆ ที่คงที่ และต้องรู้ว่าในขณะที่ลุยน้ำอยู่นั้น ระยะทางของการหยุดรถโดยเฉพาะจากการเบรก จะยาวมากกว่าปกติ และเมื่อพ้นจากสภาพน้ำท่วมขังแล้ว ต้องรู้ว่าจะขับรถแบบเลียเบรกอย่างไรเพื่อให้ประสิทธิภาพของเบรกกลับคืนมาอย่างเดิม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17681 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:45:08 PM » |
|
เสียเบื้ยมาหลาวครับลุงปู ใช้กล้องมือถือ ถ่ายไม่หรอย เดี๋ยวแพ้ลุงปู คริ คริ ถอยตัวไหนมาอีกอะ ........ เยี่ยมเลย ........ คมชัดดีมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« ตอบ #17682 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:48:35 PM » |
|
canon 7.1 MP ครับ ถ่ายมาโค 1 ซม .ครับ ขอตัวไปดริ๊งก่อนนะครับ อะฟิ๊ววว....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #17683 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:50:24 PM » |
|
ขอตัวไปดริ๊งก่อนนะครับ อะฟิ๊ววว.... เฮ้ยยยยย .......... เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งไป จะกรึ๊บที่ไหนอะ ........ จะตามไปสมทบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cylinder
Sr. Member
คะแนน 104
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 566
|
|
« ตอบ #17684 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2007, 07:54:32 PM » |
|
อ๋อ อยู่ในเว็บไม่ต้องมียศก็ได้ค่ะ คนธรรมดานี่แหละค่ะ ว่าแต่วันก่อนนี้ ก็มาดึกแล้วนี่คะ อีกอย่าง เห็นคนหล่อแล้ว คุยไม่ออกค่ะ คริ คริ ก็เลยต้องรีบกลับพาเพื่อนอีกคนไป นอนค่ะ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
..ปัญหาเป็นเครื่องทดสอบความรู้.. ..ศัตรูเป็นเครื่องทดสอบกำลัง... ..ผิดหวังเป็นเครื่องทดสอบจิตใจ..
|
|
|
|