ราคาขึ้นตอนแรกๆราคาจะปรับขึ้นตามโรงงาน ซึ่งกลางปีนี้ สินค้าที่สั่งเริ่มต้นเดือนก.ค.โดนราคาใหม่แทบจะทุกยี่ห้อ บางยี่ห้อปรับตั้งแต่เดือนพ.ค. ถ้าไม่เชื่อลองสอบถามตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นหลุยส์ สมิธ กับ เรมิงตัน ว่าราคาปรับขึ้นจริงหรือเปล่า ซีแซดก็ถามตัวแทนได้เหมือนกันว่าจริงหรือเปล่า
ส่วนเหตุผลอื่นนอกจากนี้คือ ราคาที่ต้องจ่ายให้เจ้าของโควต้าเพิ่มขึ้น
ลองคิดเล่นๆนะครับว่า ราคาขายต่างจากร้านอื่น หนึ่งหมื่นบาทต่อหนึ่งกระบอก (ซึ่งจริงๆแล้วบางยี่ห้อต่างกันถึง 15000 บาทด้วย)สามสิบกระบอกเป็นเงินเท่าไร แต่ถ้าร้านอื่นเพิ่มเงินให้เจ้าของโควต้าเพิ่มสักห้าพันบาทต่อกระบอก แล้วคิดว่าเจ้าของโควต้าจะย้ายค่ายหรือไม่ล่ะครับ การไม่มีโควต้าเป็นของตนเองมากแล้วจะไปกำหนดราคาได้อย่างไรว่าต้องเท่าโน้นเท่านี้ได้หรือครับ
ถ้ามีโควต้าเป็นของตัวเองเยอะเหมือนบางร้านก็ดีครับ เพราะไม่ชอบการปรับราคาขึ้นอยู่แล้วถ้าไม่จำเป็น
ส่วนเรื่องค่าเงิน เป็นปัจจัยแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาเลยครับ เพราะค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ค่าขนส่งก็เพิ่มขึ้นตามอัตราค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญเมื่อค่าขนส่งเพิ่มขึ้นโดยอ้างค่าน้ำมันแพง ไม่เห็นว่าค่าขนส่งจะลดลงเมื่อค่าน้ำมันมันถูกลงบ้างเลย