เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 05, 2024, 06:23:19 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลที่เครื่องบินกลัวนก....  (อ่าน 19339 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 03:04:40 PM »

ข้อแรกครับ ช่วที่แอร์ยังไม่เย็น เป็นช่วงที่เริ่ม Taxi หรือยังครับ ถ้ายัง ส่วนใหญ่ จะเป็น แอร์ที่ต่อมาจาก Ground
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 03:25:04 PM »

ถ้าเป็นช่วงที่อยู่ที่เกทระหว่างบอร์ดผู้โดยสาร ระบบทำความเย็นส่วนใหญ่ จะมาจาก External Unit   หรือถ้าติดเครื่อง APU อยู่ (Auxiliary Power Unit อยุ่ท้ายเครื่องบิน) ก็จะเป็นลมจาก APU  Bleed มาปั่นเจ้าเครื่องทำความเย็น ซึ่งตอนอยู่ที่พื้นมันไม่ค่อยจะเย็นเท่าไร แต่เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว เริ่ม Taxi แล้ว ก็ดับ APU เอาลมจาก Engine Bleed ไปปั่นเจ้า Pack หรือเจ้าแอร์ของเครื่องบินแทน  ทั้ง External / APU / Engine Bleed สามตัวนี้ให้กลิ่นแปลกๆอยู่ครับ สงสัยต้องลองไปดม ว่ากลิ่นที่ว่า คือตัวไหน แต่พออธิบายได้ว่าเป็นกลิ่นอากาศอัดตัวครับ

ต่อมาเรื่อง Take Off / Landing ทำไมต้องเปิด Sunshade  เพื่อกรณีฉุกเฉินครับ ถ้าไฟฟ้าแสงสว่างดับไม่ว่าจะจากกรณีใดๆ แสงจากภายนอกก็ยังส่องเข้ามาให้เรามองเห็นได้ครับ และยังช่วยให้ผุ้โดยสารท่านที่นั่งฝั่งริมหน้าต่าง หากมองออกไปนอกเครื่องแล้วเห็นความผิดปรกติใดๆ ก็จะแจ้งพนักงานต้อนรับให้ตรวจสอบได้ทันท่วงทีครับ ไม่ว่าจะไฟลุก น้ำมันล้น หรือมีสิ่งแปลกปลอมอย่บริเวณปีก ฯลฯ

สุดท้ายเรื่องระบบ Waste ของเครื่องบิน ถ้าเป็นเครื่องบินพาณิชย์ สิ่งปฎิกูลจะถูกดูดไปรวมในถังเก็บ รอการถ่ายออกเมื่อถึงพื้นครับ ยกเว้นเครื่องทหารบางเครื่อง ที่มีโถอยู่ท้ายเครื่องแล้วปลดทุกข์ทิ้งไปในอากาศ อิอิอิ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 03:29:51 PM »

ผมเคยได้ยินว่า ปิดไฟเวลาจะขึ้นตอนกลางคืนเพราะให้ตาชินกับความมืด เผื่อฉุกเฉินจะได้เห็นทางในและนอกเครื่องได้สะดวกกว่าใช่ไหมครับ?
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Narin CZ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 03:30:12 PM »

ตกใจ
รูปนี้เป็นประสพการณ์ของกับตันกบหรือเปล่าครับ...
บันทึกการเข้า
ENOLA GAY
Hope for the Best, Prepare for the Worst
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 140
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1191



« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 04:10:05 PM »

ถ้าเป็นช่วงที่อยู่ที่เกทระหว่างบอร์ดผู้โดยสาร ระบบทำความเย็นส่วนใหญ่ จะมาจาก External Unit   หรือถ้าติดเครื่อง APU อยู่ (Auxiliary Power Unit อยุ่ท้ายเครื่องบิน) ก็จะเป็นลมจาก APU  Bleed มาปั่นเจ้าเครื่องทำความเย็น ซึ่งตอนอยู่ที่พื้นมันไม่ค่อยจะเย็นเท่าไร แต่เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว เริ่ม Taxi แล้ว ก็ดับ APU เอาลมจาก Engine Bleed ไปปั่นเจ้า Pack หรือเจ้าแอร์ของเครื่องบินแทน  ทั้ง External / APU / Engine Bleed สามตัวนี้ให้กลิ่นแปลกๆอยู่ครับ สงสัยต้องลองไปดม ว่ากลิ่นที่ว่า คือตัวไหน แต่พออธิบายได้ว่าเป็นกลิ่นอากาศอัดตัวครับ

ต่อมาเรื่อง Take Off / Landing ทำไมต้องเปิด Sunshade  เพื่อกรณีฉุกเฉินครับ ถ้าไฟฟ้าแสงสว่างดับไม่ว่าจะจากกรณีใดๆ แสงจากภายนอกก็ยังส่องเข้ามาให้เรามองเห็นได้ครับ และยังช่วยให้ผุ้โดยสารท่านที่นั่งฝั่งริมหน้าต่าง หากมองออกไปนอกเครื่องแล้วเห็นความผิดปรกติใดๆ ก็จะแจ้งพนักงานต้อนรับให้ตรวจสอบได้ทันท่วงทีครับ ไม่ว่าจะไฟลุก น้ำมันล้น หรือมีสิ่งแปลกปลอมอย่บริเวณปีก ฯลฯ

สุดท้ายเรื่องระบบ Waste ของเครื่องบิน ถ้าเป็นเครื่องบินพาณิชย์ สิ่งปฎิกูลจะถูกดูดไปรวมในถังเก็บ รอการถ่ายออกเมื่อถึงพื้นครับ ยกเว้นเครื่องทหารบางเครื่อง ที่มีโถอยู่ท้ายเครื่องแล้วปลดทุกข์ทิ้งไปในอากาศ อิอิอิ

ถึงบางอ้อเลยครับ ! สงสัยมาหลายปี ขอบคุณมากๆเลยครับ เจ้า External Unit นี่คือลมที่ทางภาคพื้นดินเป่าเข้าไปในเครื่องให้ใช่มั๊ยครับ เห็นเพื่อนที่สุวรรณภูมิบอกว่าท่อมันยาวไม่ค่อยพอไม่ทราบแก้ไขกันแล้วยัง  ที่คุณทัดฯว่าตอนบินใช้แรงอัดของ Engine Bleed เท่าที่จำได้ตอนบินขึ้นไปแล้วกลิ่นไม่เป็นแล้วนี่ครับ งั้น Engine Bleed ก็ไม่ปล่อยกลิ่นนั่นแล้วถูกไหมครับ เจ้า APU นี่ใช้อัดอากาศเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์หลักด้วยหรือเปล่าครับ ติดลมถามใหญ่เลย ฮ่าๆๆ  Grin ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
MadFroG
Si vis pacem para bellum
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 46
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1985


Father and Son


« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 05:31:26 PM »

กล้องตัวเดิม มุมเดิมครับ แต่มีการซูมและตัดต่อจากหลายๆช่วงของการบิน

ขอบคุณครับ ผมดูไม่ดีเอง โดนชก

นักบินนี่ใจ 100 % จริงๆเลยนะครับ
บินลงด้วยเครื่องยนต์ซ้ายข้างเดียว
นับถือ นับถือ Grin
บันทึกการเข้า

เมื่อเกิดวงเล็บ จึงเกิดการก้าวกระโดดทางตรรกะ
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 05:42:00 PM »

เจ้า  External Pneumatic  แยกเป็นสองส่วนใหญ่ๆครับพวก  High pressure ไว้หมุน turbine ช่วงแรก ก่อนที่เครื่องติดและหมุนตัวเองได้ กับพวกรถแอร์ซี่งไว้จ่ายลมเย็นเพื่อการปรับอากาศมากกว่าครับ  (ไม่นิยมเอาลมจาก External ไปปั่น pack เพราะจะเกิด Contaminate ในระบบครับ สู้เอารถแอร์เย็นๆ มาเป่าใส่เครื่องตรงๆดีกว่า ลองสังเกตใต้เครื่องเป็นท่อใหญ่ๆ ราวๆสิบนิ้วครับ)

APU จ่ายทั้งไฟฟ้าในเครื่อง และอากาศอัดครับ ใช้ในการหมุนเครื่องยนต์ในการสตาร์ทได้เรียกว่า  APU Bleed Start  (รถยนต์เราใช้ไฟฟ้าไปปั่นมอเตอร์สตารท์ แต่เครื่องยนต์ตัวใหญ่ๆเราใช้ลมไปปั่นครับ จะมาจาก external หรือ จาก APU ก็ตาม )  และส่วนหนึ่งก็ tab  ออกไปปั่น Pack หรือเจ้าแอร์บนเครื่องนี่แหละครับ แต่พอเครื่องยนต์ติดแล้วและมีกำลังมากกว่า ก็ใช้ลมจากเครื่องยนต์มาปั่นแอร์แทน หุหุ

เรื่องที่พอขึ้นฟ้าแล้วไม่ได้กลิ่นนั้น   ตอบได้อีกแบบว่า

ช่วงที่อยู่บนพื้นและสตาร์ท APU นั้น ส่วนใหญ่ อากาศที่หมุนเวียนในห้องโดยสารตอนแรก ยังเป็นอากาศที่อยู่รอบๆเครื่อง เพราะวาล์วอากาศต่างๆจะเปิดเมื่ออยู่บนพื้น (ทางเทคนิคจริงๆว่า ตัวไหน เปิดตอนไหน ปิดตอนไหน ต้องแล้วแต่แบบของเครื่องบิน) โดยเฉพาะจากบริเวณใต้ท้องเครื่อง ซึ่งรอบๆนั้น มีทั้งไอน้ำมัน ไอเสียจากรถเติมน้ำมัน External Power Suplly, External Pneumatic, รถลาก ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่รถพวกนี้ใช้เครื่องยนต์ในการกำเนิดพลัง ซึ่งแน่นอนว่ามีไอเสีย รวมถึง ไอเสียจากเจ้า APU ด้วย

แต่ก่อนเครื่องจะเทคออฟนั้น จะเริ่มมีการปรับความดันในห้องโดยสาร วาล์วต่างๆที่เปิดอยู่จะปิดลง ทำให้กลิ่นไม่ไหลเข้ามาได้ รวมถึงมีการเปลี่ยนแหล่งจ่าย Bleed มายังเครื่องยนต์ครับ ซึ่งอย่าลืมว่าที่สูงๆนั้น อากาศสะอาดกว่าที่ต่ำๆ เมื่อดูดอากาศสะอาดๆเข้ามาก็มีผลด้วยนิดหน่อยครับ

วันไหนอากาศร้อนๆ ทำใจหน่อยนะครับว่า บนพื้นยังไงก็ร้อน แอร์บนเครื่องช่วยไม่ได้เท่าไร เพราะ working Fluid ในการระบายความร้อนก็คืออากาศรอบๆเครื่องบินนั้นเอง จะเริ่มเย็นก็ต่อเมื่อบินสูงขึ้นไปเรื่อยๆครับ เพราะทุก 1000 ฟิต อากาศจะเย็นลง 2 องศาโดยเฉลี่ย จนถึงอุณหภูมิประมาณ -56 องศา อุณหภูมิอากาศจึงจะคงที่ ที่แถวๆ 3-4 หมื่นฟิตที่ใช้บินกันอยู่ อากาศรอบๆเครื่องบินติดลบ 30-50 องศาครับ ตอนนั้นอากาศเย็นเหลือเฟือที่จะทำความเย็นครับ

ส่วนของท่านเจ้าหน้าที่ ก็เป็นเหตุผลหนึ่งครับ พยายามใช้แสงให้น้อยที่สุดเพื่อตาจะได้ชินกับความมืดครับ ในค๊อกพิทเองตอนกลางคืนก็จะเปิดไฟน้อยที่สุด แค่พอเรืองมองเห็นเท่านั้นครับ ยกเว้นเกิดฝนฟ้าคนอง ฟ้าแลบฟ้าผ่า ถึงจะเปิดไฟสว่าง เพื่อป้องกันการตาบอดชั่วขณะครับ

ส่วนเรื่องท่อแอร์กับสายไฟแก้ไขไปแค่ไหนแล้ว ไม่ทราบจริงๆครับ แต่ตอนนี้แทกซี่เวย์กำลังเป็นร่องรางน้ำครับ
ปุปะกันไปตามเรื่องครับ วันไหน ว่างๆถจะถ่ายรุปมาให้ดูครับ

บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 05:52:28 PM »

ทุก 1000 ฟิต อากาศจะเย็นลง 2 องศาโดยเฉลี่ย จนถึงอุณหภูมิประมาณ -56 องศา อุณหภูมิอากาศจึงจะคงที่ ที่แถวๆ 3-4 หมื่นฟิตที่ใช้บินกันอยู่ อากาศรอบๆเครื่องบินติดลบ 30-50 องศาครับ

แหะ แหะ เพิ่งทราบนะเนี่ย...
ปกติไม่เคยสนใจเลย..
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 06:16:34 PM »

ถ้าเป็นช่วงที่อยู่ที่เกทระหว่างบอร์ดผู้โดยสาร ระบบทำความเย็นส่วนใหญ่ จะมาจาก External Unit   หรือถ้าติดเครื่อง APU อยู่ (Auxiliary Power Unit อยุ่ท้ายเครื่องบิน) ก็จะเป็นลมจาก APU  Bleed มาปั่นเจ้าเครื่องทำความเย็น ซึ่งตอนอยู่ที่พื้นมันไม่ค่อยจะเย็นเท่าไร แต่เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว เริ่ม Taxi แล้ว ก็ดับ APU เอาลมจาก Engine Bleed ไปปั่นเจ้า Pack หรือเจ้าแอร์ของเครื่องบินแทน  ทั้ง External / APU / Engine Bleed สามตัวนี้ให้กลิ่นแปลกๆอยู่ครับ สงสัยต้องลองไปดม ว่ากลิ่นที่ว่า คือตัวไหน แต่พออธิบายได้ว่าเป็นกลิ่นอากาศอัดตัวครับ

ต่อมาเรื่อง Take Off / Landing ทำไมต้องเปิด Sunshade  เพื่อกรณีฉุกเฉินครับ ถ้าไฟฟ้าแสงสว่างดับไม่ว่าจะจากกรณีใดๆ แสงจากภายนอกก็ยังส่องเข้ามาให้เรามองเห็นได้ครับ และยังช่วยให้ผุ้โดยสารท่านที่นั่งฝั่งริมหน้าต่าง หากมองออกไปนอกเครื่องแล้วเห็นความผิดปรกติใดๆ ก็จะแจ้งพนักงานต้อนรับให้ตรวจสอบได้ทันท่วงทีครับ ไม่ว่าจะไฟลุก น้ำมันล้น หรือมีสิ่งแปลกปลอมอย่บริเวณปีก ฯลฯ

สุดท้ายเรื่องระบบ Waste ของเครื่องบิน ถ้าเป็นเครื่องบินพาณิชย์ สิ่งปฎิกูลจะถูกดูดไปรวมในถังเก็บ รอการถ่ายออกเมื่อถึงพื้นครับ ยกเว้นเครื่องทหารบางเครื่อง ที่มีโถอยู่ท้ายเครื่องแล้วปลดทุกข์ทิ้งไปในอากาศ อิอิอิ

ถึงบางอ้อเลยครับ ! สงสัยมาหลายปี ขอบคุณมากๆเลยครับ เจ้า External Unit นี่คือลมที่ทางภาคพื้นดินเป่าเข้าไปในเครื่องให้ใช่มั๊ยครับ เห็นเพื่อนที่สุวรรณภูมิบอกว่าท่อมันยาวไม่ค่อยพอไม่ทราบแก้ไขกันแล้วยัง ที่คุณทัดฯว่าตอนบินใช้แรงอัดของ Engine Bleed เท่าที่จำได้ตอนบินขึ้นไปแล้วกลิ่นไม่เป็นแล้วนี่ครับ งั้น Engine Bleed ก็ไม่ปล่อยกลิ่นนั่นแล้วถูกไหมครับ เจ้า APU นี่ใช้อัดอากาศเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์หลักด้วยหรือเปล่าครับ ติดลมถามใหญ่เลย ฮ่าๆๆ Grin ขอบคุณครับ

เจ้าตัว APU หน้าที่หลักของมันคือ ช่วยจ่ายระบบไฟฟ้าให้กับเครื่องบินทั้งลำ ทำระบบปรับอากาศ และเป็นเครื่องปั่นไฟสำรองเมื่อมีกรณีฉุกเฉิน เช่น เครื่องยนต์ดับหรือไฟไหม้ ส่วนเวลาจะสตาร์ทเครื่องยนต์นั้น ระบบปรับอากาศจะตัดอัตโนมัติ เพื่อให้แรงดันอากาศมาหมุนเจ้าเทอร์ไบน์
แต่ท่อแรงดันอากาศที่สุวรรณภูมินั้นจะมีสองระบบคือ ระบบปรับอากาศ และระบบ Air Start ครับ เพราะเครื่องยนต์เจ็ตมันไม่สามารถที่จะสตาร์ทตัวเองได้อย่างรถยนต์ ต้องมีแรงดันอากาศเข้าไปช่วยหมุนเทอร์ไบน์ และท่อเสียบไม่เหมือนกันครับ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะเสียบผิดที่ ไอ้เจ้าระบบนี้มีไว้เพื่อลดมลภาวะทางเสียงที่อยู่ในลานจอด บางสนามบินไม่อนุญาตให้ติด APU ทิ้งไว้นานๆ แต่บ้านเราไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะคิดคำนวณแล้วอาจจะถูกกว่าเช่าเครื่องของการท่าฯ หรือความไม่เสถียรของเครื่องปรับอากาศ (เข้าท่ามากกว่ามั้ย+คุ้นๆมั้ย)

เอาเรื่องที่ เวลา Takeoff/Landing พนักงานต้อนรับจะให้เปิดม่านหน้าต่าง และหรี่ไฟส่องสว่าง (กลางคืน) ทั้งนี้ก็เพื่อเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาช่วยเหลือจะได้เห็นผู้โดยสารที่อยู่ในเครื่องบิน และหากมีความจำเป็นต้องอพยบออกจากเครื่องบิน สายตาคนเราจะปรับแสงได้เพราะเวลากลางคืนรอบๆเครื่องบินมันมืด

ส่วนเรื่องที่นักบินใจถึงนั้น มันไม่ใช่หรอกครับ นักบินสายการบินทุกๆคนต้องเข้ารับการฝึกทบทวนเรื่องเหตุการณ์ฉุกเฉินตลอดเวลาครับ และเป็นกฎหมายที่จะต้องเข้าฝึกทุกๆหกเดือน ไม่มีข้อยกเว้น ถ้าไม่ผ่านกลับไปบินไม่ได้จนกว่าจะผ่าน
ไม่ต้องเป็นกังวลครับถ้าหากว่า เครื่องยนต์ดับและยังเหลือเครื่องยนต์อีกข้าง กำลังมันเหลือเฟือที่จะให้นักบินเอาเครื่องกลับมาลง ไม่ว่าน้ำหนักตัวเครื่องบินจะมากหรือน้อย

ประสพการณ์ส่วนตัวของผม เคยบินชนนก ค้างคาวแม่ไก่ โดนมันหมดทุกส่วนของเครื่องบินครับ บุบบ้าง ไฟแตกบ้าง เลือดเต็มกระจกบ้าง แต่ถ้าเข้าเครื่องยนต์มันจะมีกลิ่นนกย่างเข้ามาในห้องโดยสาร แต่ถ้าเข้าหลายตัวหรือนกตัวใหญ่ ถึงขั้นเครื่องยนต์ดับครับ (แต่ยังไม่ถึงขั้นขั้น) ส่วนประสพการณ์อื่นๆก็เจอมาบ้าง เอาสนุกๆเช่น มีผู้โดยสารแอบเอาลิงขึ้นเครื่อง พอมันออกมาได้ ไอ้ลิงมันเข้ามาในห้องนักบิน โกลาหลกันอยู่พัก พอจับได้ลงกรุงเทพฯ ผู้โดยสารโดนค่าปรับไปหลายเหมือนกัน (ตอนนั้นผมเป็นCo-Pilot) เรื่องอื่นๆไว้นัดทานข้าวกันจะเล่าให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 06:36:23 PM »


ประสพการณ์ส่วนตัวของผม เคยบินชนนก ค้างคาวแม่ไก่ โดนมันหมดทุกส่วนของเครื่องบินครับ บุบบ้าง ไฟแตกบ้าง เลือดเต็มกระจกบ้าง แต่ถ้าเข้าเครื่องยนต์มันจะมีกลิ่นนกย่างเข้ามาในห้องโดยสาร แต่ถ้าเข้าหลายตัวหรือนกตัวใหญ่ ถึงขั้นเครื่องยนต์ดับครับ (แต่ยังไม่ถึงขั้นขั้น) ส่วนประสพการณ์อื่นๆก็เจอมาบ้าง เอาสนุกๆเช่น มีผู้โดยสารแอบเอาลิงขึ้นเครื่อง พอมันออกมาได้ ไอ้ลิงมันเข้ามาในห้องนักบิน โกลาหลกันอยู่พัก พอจับได้ลงกรุงเทพฯ ผู้โดยสารโดนค่าปรับไปหลายเหมือนกัน (ตอนนั้นผมเป็นCo-Pilot) เรื่องอื่นๆไว้นัดทานข้าวกันจะเล่าให้ฟังครับ

อาจารย์ใหญ่มาตอบแล้วนะครับ อิอิ

อาจารย์ใหญ่เจอลิง ดีนะครับ ไม่เจอเหมือนหนัง snake on a plane
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Jakkapat
(-___-)
Full Member
***

คะแนน 9
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 197


เหงาครับ....


เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2007, 07:10:33 PM »

เหอๆ.....ตอนแรกผมกะเอามาให้นั่งลุ้นกันเล่นๆ.....กลายเป็นว่าได้ความรู้เพียบ ต้องขอขอบคุณคำถามดีๆของท่าน ENOLA GAY และความรู้มากมายจากท่าน ทัดมาลา และท่าน flyingkob มากๆด้วยครับ.... Grin
บันทึกการเข้า

Jackpot คนเก่า Jakkapat ชื่อใหม่
Narin CZ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 06:05:14 AM »

ขอบคุณครับกัปตันการบินไทยทั้งสองท่านสำหรับความรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย...
เวลาที่ไปต่างประเทศแล้วมองเห็นเครื่องของการบินไทยจอดอยู่จะมีความรู้สึกว่าอบอุ่นและไม่เหงาเลย....

                ..............รักคุณเท่าฟ้า.......... [/color] หลงรัก

บันทึกการเข้า
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 08:53:51 AM »

ขอบคุณครับกัปตันการบินไทยทั้งสองท่านสำหรับความรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย...
เวลาที่ไปต่างประเทศแล้วมองเห็นเครื่องของการบินไทยจอดอยู่จะมีความรู้สึกว่าอบอุ่นและไม่เหงาเลย....

                ..............รักคุณเท่าฟ้า.......... [/color] หลงรัก



ผมไม่ได้อยู่การบินไทยครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Narin CZ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 08:58:48 AM »

ขอบคุณครับกัปตันการบินไทยทั้งสองท่านสำหรับความรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย...
เวลาที่ไปต่างประเทศแล้วมองเห็นเครื่องของการบินไทยจอดอยู่จะมีความรู้สึกว่าอบอุ่นและไม่เหงาเลย....

  ..............รักคุณเท่าฟ้า.......... [/color] หลงรัก



ผมไม่ได้อยู่การบินไทยครับ
ขออภัยครับที่เข้าใจผิด
บันทึกการเข้า
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2007, 09:37:45 AM »

ขอบคุณครับท่านนักบินและท่านนักคุยทุกท่าน เดี๋ยวสงสัยแล้วจะถามอีกครับ

พี่ flyingcop บินเครื่องฟอกเกอร์สีน้ำตาลหรือเปล่าครับ? ผมเคยไปขอนั่งฟรี 2-3 ครั้ง ไม่นึกว่ามีแอร์สาวแจกขนมด้วย
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 22 คำสั่ง