เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 05, 2024, 04:14:22 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลที่เครื่องบินกลัวนก....  (อ่าน 19310 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
duriankuan 2499
แควนตัมจิตวิญญาณ ศีล สมาธิ ปัญญา
Hero Member
*****

คะแนน 29
ออฟไลน์

กระทู้: 1200


ไม่เอาเปรียบผู้อื่น


เว็บไซต์
« ตอบ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2007, 11:15:43 AM »

 Grin
บันทึกการเข้า

Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 09:43:21 AM »

การร่อนของเครื่องบินจะดีหรือไม่อยู่ที่ Aspect Ratio= wing span/wing chord (ความยาวของปีก/ความกว้างของปีก) ยิงมีค่ามากก็แสดงว่าร่อนดีมาก ยกตัวอย่างเครื่องร่อนปีกยาวๆที่ต้องให้เครื่องบินลากขึ้นไปปล่อยในอากาศ แล้วปล่อยให้ร่อนเอง ด้วยความที่ปีกยาวเรียว Aspect Ratio สูงมากเลยร่อนได้ไกลและนาน เพราะปีกที่เรียวเล็กยังมีข้อดีในส่วนที่จะลดการเกิด vortex ที่ปลายปีกของเครื่องร่อน ทำให้เครื่องบินร่อนได้ดี

เครื่องบินที่ร่อนไม่ดีก็พวกเครื่องบินความเร็วสูง เช่นเครื่องบินรบ เครื่องบินพาณิชย์ก็เป็นเครื่องบินความเร็วสูงเหมือนกัน เครื่องบินเหล่านี้จะเป็นแบบลู่หลัง(swept-back) หรือแบบ Deltaของเครื่องบินรบ ค่า Aspect Ratio จะต่ำ ที่เป็นแบบนั้นเพราะต้องการความแข็งแรงที่ต้องบินด้วยความเร็วสูง ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง อยากร่อนดีก็บินเร็วไม่ได้
เพราะฉนั้นเครื่องบินทุกแบบสามารถร่อนได้ครับ แต่ร่อนดีไม่ดีก็อีกเรื่องนึง ยานอวกาศที่กลับสู่โลกก็ร่อนได้นะครับเห็นอ้วนๆปีกสั้นๆก็เถอะ แต่ร่อนลงด้วยความเ็ร็วลงจอดที่สูงมาก

มีข้อที่น่าสนใจในเรื่องการร่อนของเครื่องบินอยู่อย่างนึง คือถ้าเป็นเครื่องบินชนิดเดียวกันทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่น้ำหนักของเครื่องต่างกัน ร่อนในสภาวะที่ไม่มีลมและด้วยมุมปะทะอากาศของปีกมุมเดียวกัน ทั้งสองลำจะร่อนได้ระยะทางเท่ากัน เพียงแต่ลำที่น้ำหนักมากกว่าจะถึงพื้นก่อนครับ Grin

เครื่องร่อนที่ผมเคยเล่น ครูฝึกเขาว่าอัตราส่วนหล่น/ไปข้างหน้า เมื่อไม่มีลม 1/50 ครับ แต่ไม่ได้ถามว่าหมายความว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ น่าจะเกือบสตอลมังครับ? เพราะถ้าความเร็วมากๆ ก็ดึงขึ้นได้
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 10:25:18 AM »


เครื่องร่อนที่ผมเคยเล่น ครูฝึกเขาว่าอัตราส่วนหล่น/ไปข้างหน้า เมื่อไม่มีลม 1/50 ครับ แต่ไม่ได้ถามว่าหมายความว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ น่าจะเกือบสตอลมังครับ? เพราะถ้าความเร็วมากๆ ก็ดึงขึ้นได้

อิจฉาท่าน จนท. ครับ ได้เล่น Glider เป็นอีกเครื่องเล่นที่อยากเล่นมากๆครับ

L/D Ratio ที่ 1/50 คือ เสียความสูง 1 หน่วย ไปทางราบได้ 50 หน่วย

ปรกติค่า L/Dmax คือที่ Clean speed ครับ หรือ Green dot speed นั่นเอง

ที่ความเร็วมากขึ้นหรือลดลงจากจุด L/Dmax   ค่า L/D ที่สปีดนั้นๆจะลดลง

กรณีดึงขึ้นได้อีก คือการเปลี่ยนพลังงานจลน์เป็นพลังงานศักย์แทน หรือ เปลี่ยนความเร็วเป็นความสูง

สมัยเป็นศิษย์การบินครูจะให้ฝึก Chandelle, Lazy eight, Loop, Rolls แบบต่างๆ เพื่อให้รู้ถึง Performance เครื่องครับ

Performance = Attitude+Power  จำขึ้นใจ


บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 12:52:32 PM »

ขอบคุณครับ OK ว่าเป็นค่าความตกที่ความเร็วคงที่สักอย่างของเครื่องนั้นๆ

ฮิ ฮิ ไม่ต้องอิจฉาหรอครับ ผมเคยได้เล่นอยู่พักเดียว พอเป็นประสบการณ์ครับ คุณทัดเล่นบินเวลางาน แถมมีคนชงกาแฟให้ต่างหาก

Chandelle นี่คือควงลงมาเหรอครับ? พร้อมๆ กันหลายลำด้วยหรือเปล่า?
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
MadFroG
Si vis pacem para bellum
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 46
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1985


Father and Son


« ตอบ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 01:19:51 PM »

30:37 (15:01)   
BM-2 oh reverser's deployed   

30:38 (15:02)   
CAM ((sound similar to airframe shuddering))   

30:40 (15:04)   
CAM ((sound of metallic snap))   

30:41 (15:05)   
BM-1 #   

30:42 (15:06)   
CAM ((sound of metallic snap ))   

30:44 (15:08)   
CAM (( sound of four caution tones))   

30:47 (15:11)   
CAM (( sound of siren warning starts))   

30:48 (15:12)   
CAM ((sound of siren warning stops))   

30:52 (15:16)   
CAM ((sound of siren warning starts and continues until end of recording))

30:53 (15:17)   
CAM ((sound of metallic snap ))   

30:53 (15:17)   
BM-1 here wait a minute   

30:55 (15:19)
CAM (sound of two metallic snaps)) 

30:58 (15:22)   
BM-1 # it   

30:59 (15:23)
CAM ((sound of wind (background) noise increasing in volume))

31:01 (15:25)   
CAM ((sound of recorder vibration starts and continues until end of recording))

31:03 (15:27)   
BM-1 *


CAM ((sound of multiple bangs start and continue until end of recording ))

31:06 (15:30)   
end of recording


หลังจากทราบสาเหตุ เดรื่องก็มีเวลาเหลือเพียงประมาณ 30 วินาที
แล้วก็ตกถึงพื้นใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

เมื่อเกิดวงเล็บ จึงเกิดการก้าวกระโดดทางตรรกะ
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 07:52:54 PM »

ครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Enruoblem
Hero Member
*****

คะแนน 84
ออฟไลน์

กระทู้: 1755



« ตอบ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 08:22:05 PM »

เครื่องร่อนที่ผมเคยเล่น ครูฝึกเขาว่าอัตราส่วนหล่น/ไปข้างหน้า เมื่อไม่มีลม 1/50 ครับ แต่ไม่ได้ถามว่าหมายความว่าที่ความเร็วเท่าไหร่ น่าจะเกือบสตอลมังครับ? เพราะถ้าความเร็วมากๆ ก็ดึงขึ้นได้
อ้างถึง
เสียดาย คุณL/E น่าจะเล่นจนได้ใบอนุญาตมานะครับ แต่ต้องบินครบ40ชั่วโมง ผมเคยลองครั้งเดียวแต่สนุกมาก ให้ความรู้สึกดีกว่าเครื่องบินมากเพราะไม่มีเสียงเครื่องยนต์ ผมไปรอที่สนามบินตั้งแต่เช้าเลยได้ดูเค้าประกอบเครื่องร่อน ว่าแต่ที่บ้านเรามีเล่นไม๊ครับคุณL/E
บันทึกการเข้า

S76C+,C++
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 11:23:15 PM »

ขอบคุณครับ OK ว่าเป็นค่าความตกที่ความเร็วคงที่สักอย่างของเครื่องนั้นๆ

ฮิ ฮิ ไม่ต้องอิจฉาหรอครับ ผมเคยได้เล่นอยู่พักเดียว พอเป็นประสบการณ์ครับ คุณทัดเล่นบินเวลางาน แถมมีคนชงกาแฟให้ต่างหาก

Chandelle นี่คือควงลงมาเหรอครับ? พร้อมๆ กันหลายลำด้วยหรือเปล่า?

http://en.wikipedia.org/wiki/Chandelle

จริงๆเป็นการบินขึ้นโดยเปลี่ยนความเร็วเป็นความสูงและเปลี่ยนทิศทาง 180 องศาครับ

ป.ล. ไม่ค่อยได้ทานกาแฟเท่าไรครับ ขอโค้กตลอด อิอิ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Chaman Davis
Full Member
***

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 122


« ตอบ #53 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2007, 11:46:05 PM »

ขอบคุณครับที่นํามาให้ได้ชมกัน
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #54 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2007, 01:15:22 AM »

ขอบคุณครับ เสียวดี  Grin
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #55 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2007, 08:08:03 AM »

Chandelle = การเปลี่ยนระยะสูงโดยไม่เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ วิธีปฏิบัติคือ บินทิศ 360 และมองซ้ายขวาว่าไม่มีเครื่องบินอื่นในพื้นที่ กดหัวเครื่องลงให้ได้ความเร็วที่ต้องการ แล้วเลี้ยวปีก 45 องศา (ซ้ายหรือขวา) พร้อมดึงคันบังคับมาด้านหลัง รักษามุมเอียงตอนนี้ความเร็วเริ่มลดลงคืนปีกกระดับที่ทิศ 180 ความเร็วจะเกือบเข้า Stalling Speed วางปีกระดับกับขอบฟ้า ความเร็วจะเริ่มเพิ่มขึ้นและคงที่ที่ความเร็วที่เราตั้งไว้
Lazy Eight = การบิน cordinate กับ Longititudinal axis, vertical axis and lateral axis ที่ทั้งสามแกนจะต้องทำมุมซึ่งกันที่ 90 องศา สังเกตุจากเครื่องวัดประกอบการบินตัว Turn & Bank indicator จะมีลูกบอลอยู่ในหลอดน้ำ รักษาลูกบอลให้อยู่ตรงกลางตลอดเวลาที่ทำการฝึก วิธีการปฏิบัติ เหมือนการทำ Chandelle แต่ทำให้ครบรอบบินเป็นเลขแปดฝรั่ง เมื่อครบรอบที่ทิศทางเริ่มต้นจะได้ระยะสูงเท่าเดิม
Steep Turn = การเลี้ยวปีกลึกที่มุม 45 องศา วิธีปฏิบัติ มองซ้ายขวาเริ่มเอียงปีกไปที่มุม 45 องศา เมื่อได้มุมเรียบร้อยแล้วหัวเครื่องจะตกต้องดึงคันบังคับมาด้านหลังเพื่อรักษาระยะสูง พร้อมกับเพิ่มความเร็วให้เท่าเดิม คืนปีกระดับเมื่อใกล้ครบรอบพร้อมผ่อนเครื่องยนต์เพื่อรักษาความเร็วเท่าเดิม พอครบรอบแล้วระยะสูงเสียไม่เกิน 50 ฟุตเครื่องจะโดน wake turbulant ของตัวเอง แสดงว่าเลี้ยวปีกลึกสมบูรณ์
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
ENOLA GAY
Hope for the Best, Prepare for the Worst
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 140
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1191



« ตอบ #56 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2007, 01:24:57 PM »

เอาล่ะสิ ถามจนได้เรื่องเลยเรา ชักลึกซึ้งใหญ่ซะแล้ว อ่านเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างแล้วครับ อิอิ  Grin แต่ดูๆก็มีหลายท่านเข้าใจนะครับ อิจฉาๆ ขอบคุณท่านวิทยากรทุกท่านครับ  Smiley
บันทึกการเข้า
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #57 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2007, 01:38:11 PM »

..ขอบคุณครับคุณโอ๊ค และพี่flyingkop

..คุณ "นร์บิเลมเ" อิ อิ พอดีผมเรียนจบก่อนครับเลยไม่ได้เล่นต่อ เงียบๆ ดีครับ เหมืนลอยตัวในสระน้ำ เมืองไทยผมยังไม่เคยเห็นที่ไหนเล่นครับ อาจลำบากเรื่องที่ลงฉุกเฉินหน่อย ร่อนลงนอกสนามแล้วพุ่งเข้าคันนาชัวร์ถ้าไม่จมปลัก/ไร่อ้อยซะก่อน ที่นั่นชมรมเขาไปเล่นที่สนามบิน Syerston ครับ เป็นสนามเก่าของฝูง แลงคาสเตอร์ ที่ไช้ระเบิดชิ่งน้ำบอร์มเขื่อนเยอรมันตอน WWII ใช้วิชน์ดึงขึ้น ปล่อยที่ 1,200 ฟุต
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #58 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2007, 10:22:57 PM »

ระดับพี่ครูการบินมาตอบคำถามเอง

การตอบย่อมลึกซึ้งแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #59 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2007, 08:38:18 AM »

ระดับพี่ครูการบินมาตอบคำถามเอง

การตอบย่อมลึกซึ้งแน่นอนครับ

ความรู้งูงูปลาปลาครับ ตอนนี้ขี้เกียจอ่านตำราอยู่ด้วย เพราะต้องสอบ TOEIC เดี๋ยวไม่มีเวลาเพราะปีหน้ามัน Effective แล้วเดี๋ยวอดบินต่างประเทศ (ขนาดบินแต่ต่างประเทศตลอดยังไม่แคล้ว)
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
หน้า: 1 2 3 [4] 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.09 วินาที กับ 22 คำสั่ง