คุณสมชายครับ แล้ว9+พี+ กับ38ซุปเปอร์+พีอันไหนเชื่อใจได้มากกว่ากัน 38ซุปเปอร์มี+พี+หรือเปล่า ช่วยเทียบกับ.357ด้วยครับ
9 พารา +p+ ความเร็วประมาณ 1,300 นำหนักหัว 115 เกรน... ไล่เลี่ยกับ .38 Super มาตรฐาน (+P เป็นมาตรฐาน) 130 เกรนความเร็ว 1,300 พอๆ กันครับ... สองขนาดนี่นายสมชายมองว่าอันเดียวกันครับ จากสถิติในหนังสือไม่มีของ Super แต่นายสมชายว่าขีบนวิถีเดียวกันน่าจะสถิติเท่ากัน...
.38 Super ไม่มีขนาด +P+ กระมังครับ ไม่เคยเห็นในตารางกระสุนใดๆ เลย... แต่มาตรฐานของมันคือ +P ตั้งแต่โต๊ะออกแบบครับ...
หากเทียบกับ .357 นายสมชายว่ายังห่างชั้นแยะครับ... คือหัว 158 เกรนของแม็กนั่มก็บินที่ 1,250 ไปแล้ว... หากลดน้ำหนักหัวเหลือ 125 เกรนให้เทียบน้ำหนักเท่ากัน ความเร็วกระโดดไปที่ 1,500 ขึ้นไปครับ... แล้วจากสถิติจริงเปอร์เซ็นต์หยุดยั้งสูงที่สุดของปืนสั้นครับ... เป็นกระสุนที่พลังงานมากที่สุดเท่าที่ใช้งานจริงบนท้องถนน...
ถ้านายสมชายเลือกได้อย่างอิสระในวันนี้จะเอา G23 ครับ... ขนาด .40 ขีบนวิถีมาตรฐานหัวหนัก 180 เกรนบินที่ 950 ฟุต... แต่ตัวปืนขนาดเท่า G19 และแม็กสองแถวจุเกิน 10 นัดครับ... สถิติหยุดยั้งโดยเฉลี่ยสูงอยู่ในกลุ่ม Top 4 ที่ประกอบด้วย .357, 9 +p+, .40, และ .45 ครับ... (44. แม็กเองสถิติเฉลี่ยไล่เลี่ยกับ .357)
9 พาราฯ ที่ใช้กันอยู่ไม่ใช่ +p+ เพราะหาซื้อไม่ได้ หากหาซื้อได้ก็ซ้อมบ่อยไม่ได้เพราะแพง... อย่างน้อยจุดเล็งกับจุดกระสุนกระทบเป้าก็ไม่ตรงกัน... แถมหัวรูก็ป้อนไม่ชัวร์เวลาปืนไม่สมบูรณ์เช่นปืนเลอะโคลนฯ ทำให้เราใช้หัวบอลติดปืนครับ... ดังนั้นสถิติของ +p+ เอามาอ้างอิงกับการใช้จริงไม่ได้ครับ...
หากต้องการ 9 พารา +p+ ให้เลือก .38 Super ครับ... ใกล้เคียงกันมากแถมเหนือกว่านิดๆ ที่หัวหนักกว่าครับ...