พ่อหมอเข้มครับ สรุปแล้วเจ้าคอแคงมันเป็นอะไรครับ ซ่อมอะไรบ้างครับ
ผมเริ่มอยากจะซ่อมตัวของผมบ้างแล้วหล่ะ ได้มา10เดือน ยังไม่ได้รื้อเลยครับ
เอาคร่าวๆ ตามที่เห็นครับ ระบบไม่มีอะไรยุ่งยาก เหมือนกับของน้ำมันก๊าด เลยครับ
แค่ ลมดันน้ำมัน ให้พ่นออกมาเป็นฝอย เพื่อจุดไฟเท่านั้นเอง ไม่มีท่อวน ไม่มีเข็ม คล้ายกับระบบแก๊ส เพราะน้ำมันเบ็นซิล ตัวมันเอง ก็พร้อมที่จะเป็นแก๊ส อยู่แล้ว
ระบบความปลอดภัย ก็ดีมาก และเป็นข้อสำคัญทีเดียว ที่เราต้องซ่อมทำระบบ มิให้มีรอยรั่ว อย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย (ตะเกียงน้ำมันก๊าด รั่วก็ยังจุดได้โดยไม่อันตรายมาก ระวังไฟลุกตอนเริ่มต้นเท่านั้น อิๆ)
ตะเกียงจะไม่ระเบิดครับ ถ้าระบบยังมีลมดันอยู่ เพราะเขาจะดันออกมา แต่ถ้าไม่มีความดันอยู่ และรั่ว อันนี้ต้องระวังมากๆ เพราะไฟจะวิ่งเข้าในถัง
ระบบปั๊มลม ดีมากครับ (ของโคลแมน อย่างอื่นผมยังไม่ทราบ เพราะไม่มีตัวอย่างดู)
ให้ดูแลความสะอาดน้ำมันให้มากครับ ตะเกียงเก่า ให้ล้างภายในถัง ให้หมดคราบสกปรกเศษตะกอนต่างๆให้ดีที่สุด (เพราะระบบจะดันเศษสกปรก ขึ้นมาทำให้อายุการใช้งานของ Generator มีอายุการใช้งานน้อยลง
ตัวสำคัญที่สุดคือ Generator ควรเปลี่ยนใหม่ครับ ถ้าเราได้ตะเกียงเก่ามา (ผมยังไม่ทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติ และวัสดุที่ใช้ทำ) เลยยังคิดไม่ออก แต่ดูแล้ว เป็นความตั้งใจของผู้ผลิต(อเมริกา) ที่ต้องการขายชิ้นส่วน ที่ออกแบบมาให้ต้องเปลี่ยน(อายุใช้งาน ประมาณ 200 ชั่วโมง) แต่อาจลองดูก่อนว่าตันมากหรือไม่ สังเกตุได้จาก ถ้าสมบูรณ์ เมื่อเราปั๊มลม เปิดวาล์ว ท่อจะพ่นน้ำมันออกมาเป็นละอองขาวๆ สม่ำเสมอ แต่ถ้าได้ยินแต่เสียงลม ไม่มีละอองขาวๆ หรือมีนิดหน่อย หรือออกบ้าง ไม่ออกบ้าง เสียงฟู่ ไม่สม่ำเสมอ แสดงว่า Generator ไม่ดีแล้วครับ ประมาณนี้
ลองซ่อมทำดูครับ แล้วค่อยมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยกัน ผมเพิ่งจะจับตะเกียงเบ็นซิล เป็นครั้งแรกตัวแรก ยังไม่กล้าชี้ชัดว่าเป็นอย่างไร แต่หลักการก็ไม่ต่างกันครับ
"ไม่รั่ว ไม่ตัน มีลมดันก็จุดติด"