Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1044
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 12332
เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน
เว็บไซต์
|
|
« เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 06:55:45 PM » |
|
เกิดข่าวเครื่องบินตกขึ้นทีไร ใครๆ ก็ถามหาแต่กล่องดำ กล่องดำ แท้จริงมีอยู่หลายสี ไม่เฉพาะสีดำ สีที่เห็นกันบ่อย คือสีส้ม เพื่อให้ค้นหาง่ายหากเครื่องบินตก แต่ไม่นิยมเรียกว่า กล่องส้ม จะรวมๆ เรียกว่า กล่องดำ ซึ่งอาจมีที่มาจากคำว่า Black Box ที่หมายถึงกล่องซึ่งเราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ในนั้น หรือกล่องปริศนานั่นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
|
|
|
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1044
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 12332
เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 06:56:30 PM » |
|
เครื่องบินแต่ละลำจะมีกล่องดำ 2 กล่อง กล่องหนึ่งใช้บันทึกข้อมูลการบิน สภาพอากาศ ความเร็ว ระดับความสูง การเร่งผ่อนคันบิดปิดเปิดน้ำมัน แรงขับของเครื่อง และตำแหน่งของปีก
อีกกล่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน การติดต่อระหว่างนักบินกับหอบังคับการบิน เสียงของลูกเรือที่เข้ามาในห้องนักบิน โดยจะเริ่มบันทึกตั้งแต่นักบินติดเครื่องไปจนถึงดับเครื่อง
เวลาเครื่องบินตก กล่องดำมักไม่เสียหาย เพราะตำแหน่งที่ติดตั้งจะอยู่ส่วนหางของเครื่องบิน ซึ่งเป็นบริเวณที่แข็งแรงและได้รับผลกระทบกระเทือนน้อยที่สุดเวลาเครื่องบินตก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
|
|
|
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1044
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 12332
เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 06:57:06 PM » |
|
นอกจากนี้ ตัวกล่องยังแข็งแรง ทนแรงกระแทกแรงระเบิด ทนน้ำ ทนไฟ เพราะประกอบด้วยวัสดุ 3 ชั้น ชั้นในสุดทำจากแผ่นอะลูมิเนียมบางๆ ห่อหุ้มอุปกรณ์บันทึกข้อมูลไว้ ชั้นที่สองเป็นฉนวนทนความร้อน และชั้นที่สามทำด้วยเหล็กกล้าไร้สนิมทนความร้อนสูง
โลกเริ่มมีการนำกล่องดำมาใช้ตั้งแต่ปีพ.ศ.2493
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
|
|
|
ชัยบึงกาฬ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1991
ออฟไลน์
กระทู้: 8962
ต้องรู้ให้ถึงแก่น...
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 07:00:42 PM » |
|
มาขอความรู้ต่อครับพี่...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 07:02:30 PM » |
|
ขอบคุณครับลุงรูญ ....... ได้เสริมความรู้เพิ่มเติมอีกแยะเชียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Audy452 ♥ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1180
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 14952
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 07:03:21 PM » |
|
นักเรียน....เคาร๊พ....สวัสดีครับลุงรูญ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sig228-kolok
KU47 AGGIE / SOTUS HS9VOL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2947
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 40236
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 07:12:46 PM » |
|
สวัสดีครับคุณครู ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
A111
Hero Member
คะแนน 81
ออฟไลน์
กระทู้: 2669
จากภูผา สู่ท้องทะเล
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 08:49:36 PM » |
|
ขอบคุณอาจารย์มากได้ความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แจ็ค
"กำบ่มีอย่าไปอู้...กำบ่ฮู้อย่าได้จ๋า"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 461
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7529
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 09:05:26 PM » |
|
....... อ้าว .... ท่าน ผอ. จรูญ เป็นไงมาไงถึงได้มาเข้าห้องสอน เป็นผู้บริหารสงสัยว่าจะเบื่อหรือไม่ก็เซ็ง ๆ เอายังไงดีล่ะทีนี้ ถึงว่ากระทู้ตรวจสอบนักการเมืองเลยไม่ค่อยได้ไปทำงาน ...... เล่นหลายทางจังท่าน เอาสักทางนะ ...... อ้อ ... ลืมชมไป ... ทำการสอนได้ดีมาก .... เยี่ยม ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
... เมื่อความกลัวถึงขีดสุด มันจะเกิดเป็นความกล้าที่บ้าบิ่น ...
|
|
|
JJ-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 386
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9425
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 09:39:40 PM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โป้ง*กันบอย - รักในหลวง
YOU'LL NEVER WALK ALONE
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1629
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 16886
คนฮัก เต้าผืนหนัง........คนจัง เต้าผืนสาด
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 10:18:34 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
e.k.1911
ถ้าคนดีอยู่ในหมู่บ้านของชนเหล่าใด ความสุขและผลจักมีแก่ชนเหล่านั้น
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 251
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2809
Still Loving COLT
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2007, 10:24:44 PM » |
|
ขอบคุณมากๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
โปรดจงเอาดอกไม้เสียบไว้ที่ปลายปืน แล้วหยิบยื่นไมตรีมิตรให้แก่กัน
|
|
|
Ramsjai
^ป้าแรมส์ใจดี^
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1075
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7191
"ชีวิตมีคนที่เกลียดไม่กี่คน ที่เหลือรำคาญ"
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2007, 03:17:48 AM » |
|
ขอบคุณมากค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
น้าพงษ์...รักในหลวง
1911ต้อง.โค้ลท์.ที่เหลือคือก๊อปปี้.ลอกพี่.มะขิ่นครับ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 508
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9922
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2007, 07:02:02 AM » |
|
ขอบคุณครับ..เช่นกันครับเห็นแต่สีส้ม.แต่เรียก.กล่องดำ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ประเทศไทย.ไม่ใช่ที่สำหรับใครที่จะมา.ฝึกงาน...
|
|
|
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 361
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2396
"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2007, 08:11:52 AM » |
|
กล่องดำ หรือ Black Box สมัยก่อนอุปการณ์นี้จะพ่นสีดำ จะติดตั้งบริเวณที่จะเกิดความเสียหายน้อยที่สุดของเครื่องบิน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ พอมาตอนหลังจึงมีการเปลี่ยนแปลงโดยพ่นเป็นสีส้ม ทั้งนี้เพื่อจะได้ง่ายต่อการค้นหาในซากเครื่องบิน กล่องดำ (ภาษาชาวบ้าน) ประกอบด้วย Cockpit Voice Recorder คือ การบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน ซึ่งจะรวมถึงการบันทึกการติดต่อระหว่างเครื่องบินกับหอบังคับการบิน และระหว่างห้องนักบินกับห้องโดยสาร การทำงาน ขึ้นอยู่กับแบบของเครื่องบิน แต่ส่วนใหญ่จะบันทึกเมื่อเปิดแบตฯ ห้วงเวลาทำงานนั้น ตัวเทปจะบันทึกได้เพียงสามสิบนาทีเท่านั้น เมื่อครบตัวเทปจะเริ่มบันทึกใหม่โดยการลบของเก่าออก ดังนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตัวบันทึกจะหยุดทันที่ และการถอดเทปนั้นจะฟังการสนทนาในสามสิบนาทีสุดท้ายก่อนเกิดอุบัติเหตุ ปล. ในการทำงานปรกตินักบินสามารถลบทิ้งได้ทุกเวลา (โดยเฉพาะเวลาด่าผู้บริหาร) Flight Data Recorder คือการบันทึกการทำงานของตัวเครื่องบิน ท่าทางการบินต่างๆ การทำงานนั้น จะเริ่มทำการบันทึกเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ และจะบันทึกต่อเนื่องจนกระทั่งเต็มตัวเทปบันทึก บางแบบจะใช้เวลาประมาณสามเดือนจึงถอดออกแล้วนำเทปตัวใหม่ใส่ลงไป โดยปรกติทั่วไปแล้วเมื่อนักบินรายงานข้อบกพร่องของระบบต่างๆ เพื่อทำการแก้ไขนั้น ช่างสามารถถอดเจ้า FDR นี้ออกไปแปลเพื่อหาสาเหตุของข้อบกพร่องนี้ได้ ในประเทศไทยมีที่ถอดอระหัสนี้ที่การบินไทยเท่านั้นครับ แต่ศักย์ภาพของการบินไทยมีไว้เพื่อการทำงานของตัวเองไม่ได้มีเพื่อการสอบสวนอุบัติเหตุ ทั้ง CVR และ FDR เมื่อเกิดอุบัติเหตุทั้งบนบกและในน้ำ ตัวของมันเองจะส่งสัญญาณออกมาเพื่อการค้นหา แต่ถ้ามันตกในน้ำเมื่อนำขึ้นมาจะต้องเอาใส่ถังและหล่อน้ำไว้ แต่ถ้าอยู่บบนบกไม่จำเป็น
ยังมีอีกระบบหนึ่งคือ Emergency Locator Transmitter เจ้าตัวนี้จะส่งสัญญาณตำแหน่งของเครื่องบินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้หน่วยกู้ภัยจะได้ทราบตำเหน่ง บนเครื่องบินโดยสารจะมีติดกับเครื่องบิน และที่เป็น Portable เจ้า Portable มีการทำงานที่ตลกที่สุดคือ เมื่อจะเปิดใช้งานต้องใช้น้ำหล่อกับแบตฯที่ติดอยู่กับเสื้อชูชีพ และที่ดีที่สุดคือใช้"ฉี่"ของเรากรอกลงไปจะทำให้การทำงานของเครื่องดีที่สุด การส่งสัญญาณนั้นจะส่งออกไปทุกทิศทางโดยสัญญาณนั้นจะลิ้งค์กับช่องความถี่ฉุกเฉินคือ 121.50 MhZ หรือ 345 Mhz ในระบบ UHF ซึ่งนักบินที่บินอยู่ในรัศมีจะได้ยินสัญญาณนี้เป็นระหัสเสียงสูงต่ำ ยิ่งบินใกล้ก็จะยิ่งได้ยินเสียงดังขึ้น แต่เครื่องบินเล็ก หรือเครื่องบินฝึกไม่ได้ติดตั้ง ELT ไว้เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดจากประเทศผู้ผผลิต ดังนั้นเครื่องบินที่ตกที่เขาใหญ่จึงหาไม่เจอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
|
|
|
|