เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 22, 2024, 10:10:17 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก"กล่องดำ"กันม๊ะ  (อ่าน 5305 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #30 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 01:48:27 PM »

โถมีเท่านี้เอง...รู้แบบนี้ให้พี่สมชายผลิตเองก็ได้  ขำก๊าก

ต้องลองทำเป็นธุรกิจการค้าดูครับ

แป๋บเดียวเดี่ยวคนไทยก็ก๊อปได้ ว่ามั้ย Grin Grin

ไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยีครับ... อ่านคุณ FlyingKob เขียนซิครับ คือมันมีเรื่องอื่นที่เขาไม่ได้บอกเราอีกแยะ...

บันทึกการเข้า
Gummy44
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 39
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1007



« ตอบ #31 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 05:06:03 PM »

สนุกและได้ความรู้ดีครับ
ขอบคุณครับ Smiley
บันทึกการเข้า
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #32 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 07:00:33 PM »

โถมีเท่านี้เอง...รู้แบบนี้ให้พี่สมชายผลิตเองก็ได้  ขำก๊าก

ต้องลองทำเป็นธุรกิจการค้าดูครับ

แป๋บเดียวเดี่ยวคนไทยก็ก๊อปได้ ว่ามั้ย Grin Grin

ไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยีครับ... อ่านคุณ FlyingKob เขียนซิครับ คือมันมีเรื่องอื่นที่เขาไม่ได้บอกเราอีกแยะ...



คนไทยไม่ต้องก๊อปหรอกครับ.....ทำได้หลายอย่าง เพียงแต่.....เรามีการส่งเสริมหรือไม่ เรามีการสนับสนุนเงินทุนหรือไม่ ขั้นตอนกว่าจะได้การรับรองนั้นมันไม่ใช่ง่ายๆ ผมขอยกตัวอย่างแล้วลองคิดเอานะครับว่าทำไม่เครื่องบินจึงราคาแพง
เรื่องการเปลี่ยนยาง มีขั้นตอนดังนี้
ยางเครื่องบินจะต้องได้รับการรับรองจาก
1. รัฐบาลประเทศผู้ผลิต
2. องค์กรการบินสหรัฐฯ FAA
3. องค์กรการบินแห่งชาติยุโรป JAA
4. รัฐบาลของประเทศที่จดทะเบียนเครื่องบิน
ต่อมาขั้นตอนในการเปลี่ยนยาง
สถานที่เปลี่ยน พูดง่ายๆ "ร้านยาง" จะต้องได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางอากาศ ซึ่งจะรวมถึงช่างที่จะเปลี่ยน ไม่ใช่เอาเด็กจบช่างกลใหม่ๆมานั่งเปลี่ยน คนทำจะต้องมีวิชาเฉพาะด้านเป็นพิเศษ หลังจากเปลี่ยนใครเปลี่ยนคนนั้นต้องลงนามรับรองการเปลี่ยน และคนเปลี่ยนจะต้องมีใบอนุญาตด้วยครับ  ต่อมาจะต้องมีวิศวกร(นายตรวจ)ลงนามรับรองอีกครั้ง พอเอามาใส่เครื่องบินก็จะต้องลงสมุดปูมการบิน และต้องลงนามรับรองก่อนทำการบิน สุดท้ายนักบินลงนามรับรอง ดูๆไปมันยุ่งนะครับแต่มันเป็นการทำงานตามขั้นตอนที่ทุกๆขั้นตอนจะต้องมีการรับรองมีการบันทึกทั้งหมดซึ่งจะรวมไปถึงเหตุผลของการเปลี่ยน ก็ยางมันราคาแพงครับ เปลี่ยนบ่อยๆบริษัทเจ๊ง แต่บริษัทยางรวย อย่างนี้เป็นต้น
มาถึงชิ้นส่วนวัสดุต่างๆที่มาใส่ในเครื่องบิน ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆจะเอามาใส่เหมือนรถยนต์ได้นะครับ ขนาดไอ้ที่ง่ายที่สุด คือแผ่นกรองแสงยังต้องมีการรับรองของวัสดุที่ทำเลยครับ ตั้งแต่ใยผ้า ตัวโครง จุ๊บยาง ว่าเมื่อเกิดไฟไหม้แล้วจะมีสารพิษที่ระเหยออกมาเป็นอันตรายได้กี่เปอร์เซนต์ เป็นต้น ดังนั้นจะเอาแผ่นกรองแสงที่มีรูปสนู๊ปปี้มาติดบนเครื่องไม่ได้ครับ
ตอนนี้เห็นภาพรึยังว่ามันไม่ง่ายเลยครับที่จะนำวัสดุอุปกรณ์มาติดตั้งบนเครื่องบิน แต่ในปัจจุบันนี้มีชิ้นส่วนหลายๆชิ้นที่ผลิตขึ้นในบ้านเมืองของเราแล้วนำไปติดตั้งบนเครื่องบิน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการ เช่น ชุดรถเข็นที่บรรดาสาวๆเข็นเอาอาหารมาบริการท่านทั้งหลาย ตู้เก็บกระเป๋าและสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน ถาดอาหารต่างๆ รวมไปถึงโลงศพที่ฝรั่งมาเที่ยวแล้วตายในบ้านเรา ก็มันมีตัง (ประกันจ่าย) ขามาบ้านเรานั่งข้างบนขากลับนอนสงบใต้ท้องเครื่องบิน และชิ้นส่วนลำตัวของเครื่องบิน อย่างนี้เป็นต้นครับ
ส่วนการซ่อมนั้น บ้านเราสามารถซ่อมได้โดยได้รับการรับรองจากนานาประเทศทั่วโลก ดังนั้นเรามีมาตรฐานสูงครับ
ตอนนี้ยังเหลือด้านการผลิตเท่านั้น ที่เรายังไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีเท่าที่ควร เคยมีบริษัทAir bus industries จะมาตั้งฐานใหญ่ในการซ่อมบำรุงเครื่องบินแอร์บัสที่บินกันอยู่ในภูมิภาคนี้ แต่ก็ยังไม่ประสพความสำเร็จเท่าที่ควรทั้งๆที่เรามีศักย์ภาพเพียงพอทั้งกำลังคน สถานที่ (สนามบินร้างเรายังมีอีกเยอะ) ก็เพราะอะไร......ทุกๆท่านคงทราบดี ก็เหมือนกับพวกเราชาวปืนทั้งหลาย ที่อยากให้มีโรงงานผลิตในบ้านเรา มันยังมีไม่ได้เลย แล้วเราจะเอาอะไรมาพัฒนาประเทศชาติหละครับ ในเมื่อผู้หลักผู้ใหญ่มองคนละขั้ว ไม่สนับสนุนไม่ว่า แต่อย่ากีดกัน

พอแล้วครับเดี๋ยวฟิวส์ขาด
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1044
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12332


เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน


เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 07:13:49 PM »

ยิ่งอ่านยิ่งรู้  มันส์เหมือนอ่านนิยายจีน

ขอบคุณครับ กัปตัน FlyingKob ยิ้มีเลศนัย
บันทึกการเข้า

"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
Enruoblem
Hero Member
*****

คะแนน 84
ออฟไลน์

กระทู้: 1755



« ตอบ #34 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 08:17:24 PM »

ยังมีอีกระบบหนึ่งคือ Emergency Locator Transmitter เจ้าตัวนี้จะส่งสัญญาณตำแหน่งของเครื่องบินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้หน่วยกู้ภัยจะได้ทราบตำเหน่ง บนเครื่องบินโดยสารจะมีติดกับเครื่องบิน และที่เป็น Portable เจ้า Portable มีการทำงานที่ตลกที่สุดคือ เมื่อจะเปิดใช้งานต้องใช้น้ำหล่อกับแบตฯที่ติดอยู่กับเสื้อชูชีพ และที่ดีที่สุดคือใช้"ฉี่"ของเรากรอกลงไปจะทำให้การทำงานของเครื่องดีที่สุด การส่งสัญญาณนั้นจะส่งออกไปทุกทิศทางโดยสัญญาณนั้นจะลิ้งค์กับช่องความถี่ฉุกเฉินคือ 121.50 MhZ หรือ 345 Mhz ในระบบ UHF ซึ่งนักบินที่บินอยู่ในรัศมีจะได้ยินสัญญาณนี้เป็นระหัสเสียงสูงต่ำ ยิ่งบินใกล้ก็จะยิ่งได้ยินเสียงดังขึ้น
แต่เครื่องบินเล็ก หรือเครื่องบินฝึกไม่ได้ติดตั้ง ELT ไว้เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดจากประเทศผู้ผผลิต ดังนั้นเครื่องบินที่ตกที่เขาใหญ่จึงหาไม่เจอ

[/quote] กัปตันหมายถึงเครื่อง172 ลำนั้นไม่มีELTบนเครื่องใช่ไม๊ครับ เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องผมไม่เคยได้ยินใครพูดถึงELTเลยว่ามีอยู่บนเครื่องรึปล่าว แต่ยิ่งสงสัยว่าทำไมโรงเรียนถึงไม่จัดหาไว้บนเครื่อง แล้วมันไม่ผิดกฎการบินหรือครับ ขึ้นบินโดยไม่มีELTจะแบบ Fitted or portable unit ตัวไหนก็ได้ครับ จะมีพูดถึงก็หมอดูเอยพระเอยรวมถึงปาติหานนนน เศร้า
บันทึกการเข้า

S76C+,C++
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #35 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 08:36:51 PM »

ยังมีอีกระบบหนึ่งคือ Emergency Locator Transmitter เจ้าตัวนี้จะส่งสัญญาณตำแหน่งของเครื่องบินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้หน่วยกู้ภัยจะได้ทราบตำเหน่ง บนเครื่องบินโดยสารจะมีติดกับเครื่องบิน และที่เป็น Portable เจ้า Portable มีการทำงานที่ตลกที่สุดคือ เมื่อจะเปิดใช้งานต้องใช้น้ำหล่อกับแบตฯที่ติดอยู่กับเสื้อชูชีพ และที่ดีที่สุดคือใช้"ฉี่"ของเรากรอกลงไปจะทำให้การทำงานของเครื่องดีที่สุด การส่งสัญญาณนั้นจะส่งออกไปทุกทิศทางโดยสัญญาณนั้นจะลิ้งค์กับช่องความถี่ฉุกเฉินคือ 121.50 MhZ หรือ 345 Mhz ในระบบ UHF ซึ่งนักบินที่บินอยู่ในรัศมีจะได้ยินสัญญาณนี้เป็นระหัสเสียงสูงต่ำ ยิ่งบินใกล้ก็จะยิ่งได้ยินเสียงดังขึ้น
แต่เครื่องบินเล็ก หรือเครื่องบินฝึกไม่ได้ติดตั้ง ELT ไว้เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดจากประเทศผู้ผผลิต ดังนั้นเครื่องบินที่ตกที่เขาใหญ่จึงหาไม่เจอ

กัปตันหมายถึงเครื่อง172 ลำนั้นไม่มีELTบนเครื่องใช่ไม๊ครับ เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องผมไม่เคยได้ยินใครพูดถึงELTเลยว่ามีอยู่บนเครื่องรึปล่าว แต่ยิ่งสงสัยว่าทำไมโรงเรียนถึงไม่จัดหาไว้บนเครื่อง แล้วมันไม่ผิดกฎการบินหรือครับ ขึ้นบินโดยไม่มีELTจะแบบ Fitted or portable unit ตัวไหนก็ได้ครับ จะมีพูดถึงก็หมอดูเอยพระเอยรวมถึงปาติหานนนน เศร้า
[/quote]

แบบที่ติดถาวรนั้นมันคงต้องดูในแบบพิมพ์เขียวครับ แต่ถ้าเป็นแบบ Portable คงไม่ยากแต่ขึ้นกับงบประมาณของแต่ละหน่วยงาน เพราะผมไม่ทราบจริงๆว่าราคาประมาณเท่าไหร่ และมันมีหลากหลายยี่ห้อครับ หรือจะลงทุนหน่อยเป็นของส่วนตัวก็นาฬิกาไบร์ลิ่งรุ่นที่มีตัวส่งสัญญาณฉุกเฉินได้ครับ ราคาคงหลักหกขึ้นไป เพราะผมใช้คาซิโอก็พอแล้ว เคยใช้ของแพงก็ไม่ได้ทำให้เราไปตรงเวลาเท่าไหร่ พอใช้ของถูกเลยมาได้ตรงเวลากว่าครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Enruoblem
Hero Member
*****

คะแนน 84
ออฟไลน์

กระทู้: 1755



« ตอบ #36 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 08:52:51 PM »


แบบที่ติดถาวรนั้นมันคงต้องดูในแบบพิมพ์เขียวครับ แต่ถ้าเป็นแบบ Portable คงไม่ยากแต่ขึ้นกับงบประมาณของแต่ละหน่วยงาน เพราะผมไม่ทราบจริงๆว่าราคาประมาณเท่าไหร่ และมันมีหลากหลายยี่ห้อครับ หรือจะลงทุนหน่อยเป็นของส่วนตัวก็นาฬิกาไบร์ลิ่งรุ่นที่มีตัวส่งสัญญาณฉุกเฉินได้ครับ ราคาคงหลักหกขึ้นไป เพราะผมใช้คาซิโอก็พอแล้ว เคยใช้ของแพงก็ไม่ได้ทำให้เราไปตรงเวลาเท่าไหร่ พอใช้ของถูกเลยมาได้ตรงเวลากว่าครับ
ขอบคุณครับกัปตัน
บันทึกการเข้า

S76C+,C++
vichai01++รักในหลวง++
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 110
ออฟไลน์

กระทู้: 2775



« ตอบ #37 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2007, 09:34:52 PM »

 Grin Grin Grinตามเข้ามาอ่านครับ เรื่องนี้สนุกไม่แพ้เรื่องปืนอย่างที่ท่าน flyingkob กล่าวไว้เลยครับ เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า

คาถาป้องกันภัยพิบัติทั้งปวง
ปะโตเมตัง ปะระชิวินัง สุขะโต จุติ
จิตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1044
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12332


เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน


เว็บไซต์
« ตอบ #38 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2007, 07:31:01 AM »

สวัสดีครับ กัปตัน FlyingKob  หากเกิดเหตุ 7500 ต้องกดปุ่นไหนก่อนครับ  คิก คิก

บันทึกการเข้า

"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #39 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2007, 08:32:11 AM »

ตัวอย่างของ Transponder ครับ Wink
สองตัวล่างเป็นตัว Cockpit voice recorder ครับ ซึ่งที่ตัวมันจะมีไมค์โครโฟนด้วย เอาไว้เวลาที่นักบินเปิด speaker เวลาบินไกลๆ เพราะใส่แต่หูฟังก็พอดีครับ ลงมาเป็นไอ้หนวกเลยครับ ถึงแม้ว่าจะใช้แบบเบาบางแล้วยังไม่ไหวครับ อีกอย่างสายมันเกะกะด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2007, 08:36:08 AM โดย flyingkob » บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #40 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2007, 08:37:51 AM »

รูปตัวกล่องบันทึกครับ ลักษณะคล้ายกันกับ Flight data recorder
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #41 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2007, 08:51:51 AM »

ไหนๆก็มาถึงขั้นนี้แล้ว ปัจจุบันนี้เราเดินทางทางอากาศมากขึ้น ซึ่งโอกาสที่เครื่องบินชนกันบนท้องฟ้าก็จะมีมากขึ้นตามตัว องค์กรการบินระหว่างประเทศได้กำหนดให้สายการบินต้องติดตั้งระบบเตือนภัยสำหรับเครื่องบินซึ่งเรียกว่า TCAS (Traffic Collision Alert System) เจ้าตัวนี้ทำงานโดยเอาสัญญาณจาก Transponder มาคล้ายๆกันกับจอเรดาร์ของศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ แต่มันอยู่บนเครื่องบิน
การทำงานของมัน เมื่อเราเปิด Transponder มันก็จะทำงาน พอบินๆอยู่มีเครื่องเข้ามาในรัศมี 25 ไมล์ทะเล ระยะสูง +6000 -2000 (แล้วแต่ยี่ห้อของ TCAS) มันจะปรากฎบนจอของเราเป็นสีขาวก่อน พอใกล้ๆเข้ามา จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ใกล้ที่สุดจะเป็นสีแดง หลังจากนั้นมันจะสั่งให้เครื่องของเราไต่ หรือลดระดับ ถ้ามันให้เราไต่ อีกเครื่องมันจะให้ลดระดับ พอผ่นกันเป็นที่ปลอดภัยแล้วมันจะบอกเราอีกว่า Clear of conflick แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1044
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12332


เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน


เว็บไซต์
« ตอบ #42 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2007, 10:41:47 AM »

โอเค ครับ ท่านกัปตัน flyingkob พอเข้าใจแล้วครับ คราวนี้ ผมขับเองนะ ท่านเป็นผู้ช่วยแล้วกัน ได้ครูดี เป็นเร็วครับ ....


อ้าวแล้วท่านกัปตัน หายไปไหน............. ตัวใครตัวมันละหวา..... หัวเราะร่าน้ำตาริน

บันทึกการเข้า

"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
หน้า: 1 2 [3]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 22 คำสั่ง