-แล้วทำไม U.2 จึงต้องมีล้อเรียงกันเหมือนจักรยานครับ..บินขึนบินลงแต่ละที..ภาคพื้นดินต้องช่วยกันอุตลุด..จะมีล้อเป็นฐานสามเหลี่ยมกว้าง ๆ เหมือนชาวบ้านเขาก็ไม่ได้..สงสัยมานานครับว่าล้อแบบนี้มันช่วยเสริมสมรรถนะตรงไหน ?
-กับเคล็ดลับที่ทำให้บินได้สูงด้วยครับ(เรื่องปีกยาว..ok..แต่ผมว่าต้องมีอย่างอื่นอีก)..ขอบพระคุณครับ
ตอบ1. เพราะพื้นที่ภายในต้องบรรจุด้วยอุปกรณ์อิเลคทอนิกส์และเชื้อเพลิงไม่มีพื้นที่ให้ใส่ล้อเพิ่มครับ
ตอบ2. เคล็ดลับที่บินได้สูงก็อยู่ที่ปีกนั่นแหละครับ U-2 เป็นเครื่องบินที่มี Aspect ratio (ความยาวปีก/ความกว้างปีก,พื้นที่ปีก) สูงถึง 10.6:1 ทำให้ได้แรงยกสูงมาก
เทียบกับเครื่องบินรบที่นน.บินขึ้นสูงสุดใกล้เคียงกันอย่าง F-16C (19,000 kg.) U-2จะมีพื้นที่ปีกมากกว่าถึง330% เหมือนเครื่องร่อนติดเครื่อง turbofan มากกว่าจะเป็นเครื่องบิน
ในส่วนของเครื่องยนต์ GE F118-101 turbofan (เครื่องยนต์ซีรีย์นี้อีกรุ่นหนึ่งคือ F118-GE-100 ติดตั้งอยู่ในเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-2 Spirit)
ให้แรงขับสูงสุด 85 kN (non-afterburning) ไม่ต้องการความเร็วมากนัก แต่ออกแบบให้เน้นความแน่นอนในการทำงานต่อเนื่องและใช้เชื้อเพลิงน้อย
U-2 มีความเร็วสูงสุดที่ 434 knots (Mach 0.67 ,805 km/h) และความเร็วเดินทาง 373 knots (Mach 0.56 / 690 km/h) มีพิสัยบินไกล 5,566 nmi (10,300 km)
และบินต่อเนื่องได้นานกว่า 12 ชั่วโมง (ถ้านักบินทนไหว)