กองทัพอากาศสหรัฐฯ อาจจะออกคุณสมบัติความต้องการเครื่องในโครงการ T-X ในเร็วๆนี้T-38 Talon USAF
T-X Requirements Coming in 'Weeks'
http://www.defensenews.com/story/defense/show-daily/afa/2015/02/12/t-x-requirements-air-force-afa/23289555/นายพล Robin Rand ผู้บัญชาการกองบัญชาการการฝึกและศึกษาทางอากาศ(AETC: Air Education Training Command)
ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในการประชุมทางวิชาการที่สมาคมสงครามทางอากาศกองทัพอากาศใน Orlando รัฐ Florida ว่าการกำหนด
คุณสมบัติความต้องเครื่องบินฝึกแบบใหม่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯในโครงการ T-X ที่จะนำมาทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น
T-38C Talon ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีใกล้จะเสร็จแล้ว โดยน่าจะออกได้ภายในสัปดาห์เร็วๆ นี้ และว่าทางรัฐมนตรีกลาโหม
และรัฐสภาจะอนุมัติการออกคุณสมบัติในเร็วๆนี้ แต่อย่างไรก็ตามนายพล Rand ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติเครื่องที่
กองทัพอากาศสหรัฐฯกำหนดความต้องการแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯถูกกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯให้ลดคุณสมบัติเครื่อง
ในโครงการ T-X ลงเพื่อประหยัดงบประมาณของรัฐ แต่ทางด้านกองทัพอากาศสหรัฐฯเองก็พยายามที่จะคงรายละเอียด
คุณสมบัติเครื่องตามความต้องการให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นผู้ใช้งานที่จะต้องใช้เครื่องไปอีกหลายสิบปี และสามารถ
จะยืดอายุการใช้งาน T-38 ไปได้มากกว่านี้แล้ว ซึ่งกองทัพอากาศสหรับฯต้องการเครื่องบินฝึกแบบใหม่จำนวนไม่ต่ำกว่า
300-400เครื่อง พร้อมระบบสนับสนุน เช่น ระบบจำลองการบินที่ทันสมัยสูงที่เป็นส่วนสำคัญของระบบ ทั้งนี้กองทัพ
อากาศสหรัฐฯมีแผนอาจจะนำเครื่องบินฝึกในโครงการ T-X ไปใช้ในส่วนฝูงบินข้าศึกสมมุติสำหรับการฝึกนักบินขับไล่
ในขั้นสูงด้วย
โครงการ T-X เป็นโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้าแบบใหม่เพื่อทดแทนเครื่องบินฝึก T-38 Talon ที่ใช้งาน
มาตั้งแต่ยุคปี 1960s หรือเกือบ 50 ปี โดยเครื่องบินฝึกแบบใหม่จะนำมาใช้ฝึกนักบินที่จะเตรียมพร้อมไปเป็นนักบินขับไล่
ของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ที่เป็นกำลังหลักของกองทัพอากาศสหรัฐฯทั้ง F-22 และ F-35
ซึ่งการออกเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ(request for proposal) จะมีขึ้นในไตรมาสที่4 ของปี 2016 และจะมีการลงนาม
สัญญาจัดหาในราวปลายปี 2017 งบประมาณในส่วนขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาในปีงบประมาณ 2016 จะอยู่ที่ $11.4 million,
เพิ่มเป็น $12.2 million ในปี 2017 เพิ่มเป็น $107.2 million ในปี 2018, $262.8 million ในปี 2019 และ $275.9 million
ในปี 2020
บริษัทผู้ผลิตอากาศยานที่แสดงความสนใจจะส่งแบบเครื่องเข้าแข่งขันในโครงการก็มีเช่น เครื่องบินฝึกแบบใหม่ที่
ออกแบบร่วมระหว่าง Northrop Grumman, Boeing และ SAAB ,KAI T-50 ที่เสนอโดย Lockheed Martin
ซึ่งเป็นผู้ออกแบบร่วมกับ Korean Aerospace Industries เกาหลีใต้ T-100 ซึ่งพัฒนามาจาก M-346 เสนอโดย
General Dynamics และ Alenia Aermacchi และ Textron AirLand เสนอ Scorpion รุ่นใหม่ของตนเองครับ
http://aagth1.blogspot.com/2015/02/t-x.html