เรือรบรุ่นใหม่ครับ ของ US NAVY เน้นเร็วและตรวจจับยาก
...เป็นรุ่นที่ใช้เทคโนโลยี Stealth ใช่มั้ยครับ...
มาดูของที่เข้าประจำการแล้วดีกว่าครับ
ลำนี้อยู่ใกล้ๆบ้านเรา
Formidable Class Multi-Mission Frigates
(Singapore) based on the La Fayette class frigate
ลำนี้เข้าประจำการซิงๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วนี้เอง พร้อมกับเรือคลาสเดียวกันอีก3ลำ และมกราคมปีนี้ก็เข้าประจำการเพิ่มอีก2ลำ
ขยับไปไกลอีกหน่อย
Type-054A Frigate
(Chinese)Kang Ding Class Frigates
(Taiwan) based on the La Fayette class frigate
สั่งต่อมาเพื่อยันกับเรือรบจีนโดยเฉพาะ
Kongō class destroyer
(Japan) คลาสนี้อาจจะเก่าไปซักหน่อยเพราะประจำการตั้งแต่ปี 95-98 แต่ระบบอาวุธทันสมัยมาก (Aegis fire control system and is armed)
ลำนี้ประจำการล่าสุด (1998)
Al Riyadh (F3000S Sawari II) Class Multipurpose AAW Frigate
(Saudi Arabia) based on the La Fayette class frigate
ไปดูแถวยุโรปกันมั่ง
F100 class Multi-Purpose Frigate
(Spain)F124 air defence frigate
(Germany)La Fayette Class multipurpose stealth frigates
(France)เรือพวกนี้ออกแบบเพื่อลดประสิทธิภาพของเรดาร์ทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงหรือวัสดุ รวมทั้งระบบอาวุธก็ทันสมัยมาก ทำการรบได้ทั้ง3มิติ
ลำนี้เป็นเรือรบที่ใช้เทคโนโลยี Stealth เต็มรูปแบบที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน
Visby Class Corvettes (Sweden)
โดยตัวเรือลดรังสีอินฟราเรด เสียง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ลดภาคตัดขวางขอเรด้าห์ ซึ่งในสภาวะอากาศปกติเรือจะถูกตรวจจับได้ที่ระยะไกล 13 km และที่ 8 กม.เมื่อเปิดJamming
Visby ติดตั้งขีปนาวุธพื้นสู่พื้นแบบ RBS-15 จำนวน 8 นัด ซึ่งจะเก็บเอาไว้ใน bay ภายในตัวเรือพร้อมตอปิโดและจรวดปราบเรือดำน้ำตัวเรือติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 57 mm Bofors มีอัตราการยิง 220 นัดต่อนาที ระยะยิง 17 กม. Visby ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ Water Jet แบบเดียวกับเรือชั้น fearless ของสิงคโปร์ ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องพ่นน้ำโดยการดูดน้ำจากนอกตัวเรือผ่านปั๊มแรงดันสูง และพ่นออกมาด้วยความเร็วสูงเพื่อให้เกิดแรงผลักในทิศตรงกันข้าม ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องพ่นน้ำเป็นระบบขับเคลื่อนที่ไม่ใช้ใบจักรและหางเสือ แต่ใช้การควบคุมทิศทางน้ำที่พ่นออกมา ซึ่งเป็นการควบคุมทิศทางที่ให้ความคล่องตัวสูง และการที่ระบบขับเคลื่อนแบบนี้ไม่มีใบจักรและชุดเฟืองทดจึงสามารถลดอัตรากินน้ำลึกของเรือ ประหยัดพื้นที่ใช้สอย ลดเสียงและการสั่นสะเทือน และยังไม่เกิดปัญหาความเสียหายของใบจักรเมื่อเรือเข้าที่ตื้น หรือปัญหาการเกิดโพรงอากาศหรือคาวิเตชั่น (Cavitation) ที่ใบจักรเมื่อใช้ความเร็วสูง